Chàng trai tự kỷ đạp xe gây quỹ từ thiện hơn 1 tỉ đồng

17/07/2024 - 12:03

PNO - Chàng thanh niên 16 tuổi người Malaysia mắc chứng tự kỷ đang tích cực luyện tập để tiếp tục chinh phục mục tiêu mới, cũng như vận động quyên góp 1 tỉ đồng làm từ thiện bằng việc đạp xe đạp.

Cách đây 6 năm, khi bắt đầu cho con trai của mình – là trẻ tự kỷ - tập làm quen với môn thể thao đạp xe đạp, cặp vợ chồng người Malaysia không bao giờ nghĩ sẽ có lúc cậu tỏa sáng như bây giờ.

Cua rơ trẻ tuổi nhất Malaysia là người tự kỷ

Uzair cùng bố mẹ tại sự kiện vinh danh do đơn vị Kỷ lục Malaysia tổ chức năm 2021
Uzair cùng bố mẹ tại sự kiện vinh danh do đơn vị Kỷ lục Malaysia tổ chức năm 2021

Ahmad Uzair, 16 tuổi, mắc chứng tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), đã được ghi vào Sách kỷ lục Malaysia với thành tích "người đạp xe đạp đường dài trẻ nhất Malaysia" vào đúng ngày sinh nhật 12 tuổi của mình.

“Vào năm 2018, khi chồng tôi bắt đầu kế hoạch giảm cân bằng cách đạp xe quanh khu phố, anh ấy đã cho Uzair cùng 3 cậu con trai tập cùng”, bà Munirah, 42 tuổi, nói.

“Mọi việc không hề dễ dàng thời gian đầu, chồng tôi đã phải kiên nhẫn từng chút một với bọn trẻ. Ngày qua ngày, anh ấy tăng dần số km cho mỗi buổi tập, và thật ngạc nhiên, Uzair là người duy nhất trong nhóm không bỏ cuộc. Chúng tôi bắt đầu tìm các cuộc thi đạp xe đạp để cho Uzair tham gia, và cuộc diễu hành bằng xe đạp với cự ly 40km ở thành phố Petaling Jaya là sự kiện đầu tiên mà con tham gia".

Đến thời điểm hiện tại, Uzair đã chinh phục đoạn đường dài 1.000km trong vòng 75 giờ đạp xe. Chàng trai trẻ này bày tỏ sự sẵn sàng cho việc tiếp tục nỗ lực để đạt được thành tích tốt hơn, mà đích đến sẽ là cuộc đua xe đạp Paris-Brest-Paris (PBP) với cự ly 1.200 km trong 90 giờ được tổ chức vào năm 2027. Đây là cuộc đua xe đạp đường dài lâu đời nhất thế giới được tổ chức bốn năm một lần tại Pháp.

Uzair nhận được sự ủng hộ và động viên từ những người thân yêu để có thể vượt qua giới hạn của bản thân mỗi ngày
Uzair nhận được sự ủng hộ và động viên từ những người thân yêu để có thể vượt qua giới hạn của bản thân mỗi ngày

Mẹ của Uzair rất vui mừng khi con mình tìm được môn thể thao yêu thích, mà theo bà thì đạp xe đạp đã giúp Uzair vượt qua những thách thức phổ biến về hành vi mà hầu như tất cả những đứa trẻ tự kỷ đều gặp phải.

“Các chuyên gia đều cho rằng, tập thể dục giúp làm tăng cơ hội tương tác xã hội, cải thiện kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là đối với trẻ tự kỷ", mẹ của Uzair chia sẻ. Bà cho biết, Uzair không thể nói, và được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ khi mới lên 3 tuổi.

Đến nay, Uzair vẫn duy trì đều đặn thói quen đạp xe đạp khoảng 200 km mỗi tuần quanh khu phố cùng với ông nội, anh trai hoặc nhóm bạn gần nhà.

Mẹ của Uzair cho biết, tham gia các hoạt động thể thao giúp trẻ tự kỷ có cơ hội tương tác một cách tích cực với mọi người
Mẹ của Uzair cho biết, tham gia các hoạt động thể thao giúp trẻ tự kỷ có cơ hội tương tác một cách tích cực với mọi người

Đạp xe gây quỹ từ thiện

Ủng hộ niềm đam mê đạp xe của Uzair, bố mẹ cậu đã nghĩ ra một hình thức gây quỹ từ thiện ý nghĩa bằng cách kêu gọi mọi người quyên góp tiền cho mỗi cây số mà cậu chinh phục được. Toàn bộ số tiền thu được đều sử dụng để tài trợ cho các dự án hỗ trợ người tự kỷ tại Malaysia.

Năm 2019, Uzair đã quyên góp được gần 200 triệu đồng cho dự án mang tên "Autism Cafe", một mô hình kinh doanh quán cà phê được quản lý bởi những người tự kỷ. Năm 2021, cậu tiếp tục quyên góp được hơn 500 triệu đồng ủng hộ cho Hiệp hội người Tự kỷ Quốc gia Malaysia.

Uzair đặt mục tiêu sẽ "cán đích" với số tiền hơn một tỉ đồng nhận được từ hoạt động đạp xe đạp của mình trong năm 2024 để có ngân sách tài trợ cho các hoạt động phục vụ cộng đồng người tự kỷ.

Uzair đặt mục tiêu trong năm 2024 sẽ quyên góp được 1 tỷ đồng làm từ thiện bằng hoạt động đạp xe đạp của mình
Uzair đặt mục tiêu trong năm 2024 sẽ quyên góp được 1 tỉ đồng làm từ thiện bằng hoạt động đạp xe đạp của mình

“Đừng bao giờ mất niềm tin vào những đứa trẻ tự kỷ. Phụ huynh cần có sự cam kết mạnh mẽ vào những thay đổi tích cực của con qua việc quan tâm và đồng hành cùng con mỗi ngày. Bất cứ sự nỗ lực và kết quả nào của con - dù nhỏ - đều có giá trị, và cha mẹ cố gắng hỗ trợ con để ngày hôm nay sẽ tốt hơn ngày trước đó", mẹ của Uzair chia sẻ.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI