Chẳng lẽ hoa hậu không được quyền sơ sót?

15/08/2023 - 21:28

PNO - Kiến thức văn hóa và đạo đức cá nhân, trong đó có tính khiêm cung, phải được các bạn trẻ chú ý học hỏi, rèn luyện ngay cả khi không dự thi hoa hậu.

Tôi bất ngờ yêu cầu bạn mình kể tên 3 người nổi tiếng sinh ra ở quê hương chúng tôi. Bạn cũng kể ra được, sau khi tôi dùng Google kiểm tra quê quán để loại bỏ một số tên bạn đã kể.

Dạo quanh nơi đang ở, tôi nhận thấy những cái tên người nổi tiếng được đặt cho đường phố có những người chiến đấu, hy sinh ở đây nhưng quê quán nơi khác. Lại có những người thành danh ở đâu đâu, khi thấy tên đường được đặt tôi mới biết các vị ấy là đồng hương với mình.

Hoa hậu Ý Nhi liên tục vạ miệng khi phát ngôn
Hoa hậu Ý Nhi liên tục "vạ miệng" khi phát ngôn

Từ thực tế đó không có gì bất ngờ khi cô hoa hậu quê ở Bình Định xử lý sai câu hỏi về 3 người nổi tiếng sinh ra ở quê mình. Bảo tàng vua Quang Trung và mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử là những nơi mà du khách đến Bình Định thường đến tham quan nên cô hoa hậu lầm về Hàn Mặc Tử cũng phải. Nhưng cô có phải là người nổi tiếng không lại là chuyện khác.

Tôi chợt nhớ những lần tranh giải thể thao ở đơn vị. Những đồng nghiệp vừa đoạt cúp trong buổi liên hoan sau giải bao giờ cũng có những câu nói “sung sướng, tự hào” có chút quá đà mà người ta thường gọi là “nổ”. Điều đó bình thường và cũng được mọi người xung quanh vui vẻ chấp nhận, vì “nó thắng, nó có quyền”, biết đâu lần sau đến lượt mình có giải thưởng.

Hiện nay, nhiều cơ quan đơn vị doanh nghiệp hay được công chúng quan tâm có quy chế người phát ngôn hay ít ra có quy định ai, bộ phận nào sẽ được phân công trả lời với giới truyền thông. Rõ ràng những người có cương vị có kinh nghiệm cũng rất cẩn trọng với dư luận. Vì ai cũng có thể lỡ lời, nhất là những lúc bất ngờ bị phỏng vấn.

Như vậy, một cô gái hơn hai mươi tuổi đầu đang sung sướng đứng trên bục vinh quang, đạt được mục tiêu phấn đấu không ít gian khổ của mình và của cả gia đình, khi trả lời thể hiện hơi quá cái tôi của mình cũng không có gì quá đáng. Lỗi nếu có là của cá nhân, đơn vị quản lý cô sau khi trở thành hoa hậu, vì đã không chuẩn bị cho cô để làm việc với báo đài các loại. Nếu cô hoa hậu được chuẩn bị, ít ra cô sẽ trả lời chính xác được vài ba nhân vật nổi tiếng có quê quán ở Bình Định mà không cần phải nói đến mình.

Nếu có thời gian suy nghĩ có lẽ cô đã trả lời khác về sự trưởng thành mà không cần so sánh với bạn bè mình hoặc là đổi thành ai cũng trưởng thành theo cách của mình, cô thấy mình cần trưởng thành hơn vì phải giữ trách nhiệm làm hoa hậu trong thời gian tới. Hoặc là về bạn trai của cô, thời gian tới bạn trai phải cùng với cô thay đổi vì cô đã là người của công chúng thì bạn trai cô phải chịu bị săm soi.

Điều cuối cùng tôi muốn nói là trước khi tham gia anti-fan hay lên tiếng phủ phàng chê bai hay đòi lột vương miện của cô hoa hậu, hãy tự vấn xem giả dụ khi mình 21 tuổi, đối diện với truyền thông mình sẽ như thế nào, để thông cảm cho cô gái ấy.  

Mặt khác từ sự cố của cô tân hoa hậu, những cô gái và gia đình khi có ý định tham gia các cuộc thi hoa hậu cần hình dung việc gì sẽ đến nếu mình thành công, để có sự chuẩn bị về tâm lý và chuẩn bị kiến thức, kỹ năng làm việc với truyền thông.

Và trên hết kiến thức văn hóa và đạo đức cá nhân, trong đó có tính khiêm cung, phải được các bạn trẻ chú ý học hỏi, rèn luyện ngay cả khi không dự thi hoa hậu.

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Xem TikTok, cần biết mình đang xem gì

    Xem TikTok, cần biết mình đang xem gì

    19-06-2024 19:30

    Người xem cần phát huy quyền của mình, biết tẩy chay những nội dung, tác giả (hay tác phẩm) bẩn để các thể loại phi văn hoá không có đất tồn tại.

  • Cơ hội nào cho lao động lớn tuổi?

    Cơ hội nào cho lao động lớn tuổi?

    17-06-2024 15:31

    Cần xoá bỏ phân biệt, ưu tiên trong tuyển dụng (tuổi tác, ngoại hình, sức khoẻ...), tạo điều kiện cho lao động lớn tuổi tiếp tục làm những công việc phù hợp.

  • Dạy tủ, học vẹt và chật vật thi cử khi gặp đề "lạ"

    Dạy tủ, học vẹt và chật vật thi cử khi gặp đề "lạ"

    13-06-2024 18:03

    Kiến thức dù là phổ thông cũng xuất phát từ yêu cầu thực tế, học sinh khi đã học phải hiểu và vận dụng được vào cuộc sống.

  • Làm gì để người dân bớt mê vàng?

    Làm gì để người dân bớt mê vàng?

    12-06-2024 10:35

    Mấy ngày qua rất nhiều người dân xếp hàng để mua vàng dù giá biến động tăng hay giảm. Câu hỏi đặt ra vì sao người dân lại mê vàng như vậy?

  • Mưu sinh bất chấp nguy hiểm

    Mưu sinh bất chấp nguy hiểm

    11-06-2024 11:07

    Gần đây, tại nhiều tỉnh, thành như: Tiền Giang, Long An... tình trạng người ăn xin, bán vé số giữa đường, thậm chí chặn trước đầu xe khiến nhiều người lo lắng.


cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbandoclambaovi /strCate=bandoclambao