Chặng đường tốt nghiệp trắc trở của nghệ sĩ nhân dân Bích Liên

12/04/2025 - 12:40

PNO - Nghệ sĩ nhân dân Bích Liên vừa tổ chức biểu diễn vở kịch “Chiếc áo thiên nga” – tác phẩm báo cáo tốt nghiệp lớp đại học đạo diễn dù không làm được tác phẩm tốt nghiệp theo đúng sở trường xiếc của mình

Tối 11/4, tại rạp Thủ Đô (quận 5), nghệ sĩ nhân dân (NSND) Bích Liên đã tổ chức biểu diễn vở kịch “Chiếc áo thiên nga” (tác giả: Lê Duy Hạnh, biên tập: Đức Thịnh) – tác phẩm báo cáo tốt nghiệp lớp đại học đạo diễn K2 hệ vừa học vừa làm tại Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM.

NSND Bích Liên là tên tuổi nổi bật của làng xiếc TPHCM.

Với tiết mục “Cô gái và những chiếc vòng”, Bích Liên đã chinh phục nhiều giải thưởng tại các kỳ liên hoan xiếc trong và ngoài nước.

Những năm gần đây, chị tập trung cho công tác đào tạo và quản lý, góp phần bồi dưỡng lực lượng kế thừa cho xiếc TPHCM.

NSND Bích Liên
NSND Bích Liên của làng xiếc lại tốt nghiệp đạo diễn với 1 vở kịch nói.

Thế nên việc NSND Bích Liên chọn dựng kịch và báo cáo tốt nghiệp không phải trên “sân nhà” – rạp xiếc TPHCM – làm nhiều người không khỏi bất ngờ. Bản thân NSND Bích Liên cũng thừa nhận thực hiện 1 tác phẩm xiếc vẫn “thuận tay” hơn và thực tế, chị đã chuẩn bị vở xiếc Huyền thoại Ba Tư để báo cáo tốt nghiệp từ trước tết 2025.

“Không may là 1 trong 4 diễn viên chính lại gặp chấn thương, phải nằm viện, không thể thế vai kịp. Từ tết đến nay, như mọi người đều biết, hoạt động của Nhà hát nghệ thuật Phương Nam (nay là Trung tâm Nghệ thuật TPHCM) rất nhiều, đặc biệt là vở diễn Vùng đất kỳ bí liên tục tăng suất diễn. Gần như toàn bộ lực lượng xiếc đều tập trung cho vở, rạp xiếc cũng không còn lịch trống. Vì vậy, tôi quyết định chuyển hướng sang làm kịch để hoàn thành báo cáo tốt nghiệp” – NSND Bích Liên cho biết.

Mặc dù rất tiếc khi không làm được tác phẩm tốt nghiệp theo đúng sở trường xiếc của mình nhưng NSND Bích Liên cũng xem đây là cơ hội để có những trải nghiệm mới, học hỏi và khám phá thêm tiềm năng của bản thân khi thử sức với “sở đoản”.

NSND Bích Liên cũng sử dụng cả nghệ thuật rối trong vở kịch Chiếc áo thiên nga.

Ngoài ra, Chiếc áo thiên nga là kịch bản rất hay của nhà viết kịch Lê Duy Hạnh. Câu chuyện tình yêu đẹp của Trọng Thủy - Mỵ Châu hòa cùng bài học đắt giá về công cuộc “giữ nước” luôn gợi mở nhiều ý tưởng cho công tác đạo diễn.

Tình yêu của Trọng Thủy và Mỵ Châu có phải là nguyên nhân gây nên bi kịch?
Tình yêu của Trọng Thủy và Mỵ Châu có phải là nguyên nhân gây nên bi kịch?
Hay mầm mống sự sụp đổ của Âu Lạc lại đến từ
Hay mầm mống sự sụp đổ của Âu Lạc đã đến từ nội bộ nhiều bất ổn?
Liệu kẻ địch có cơ hội ly gián nếu
Liệu kẻ địch có cơ hội ly gián nếu vua tôi Âu Lạc trên dưới đồng lòng?

NSND Bích Liên đã cố gắng đưa vào vở 2 màn biểu diễn xiếc khá ấn tượng: minh họa cho sức mạnh bí ẩn của nỏ thần (màn biểu diễn bắn cung bằng chân của nghệ sĩ Trúc Vy) và biểu tượng cho tình yêu thuần khiết của Mỵ Châu - Trọng Thủy (màn đu dây đôi của “cặp đôi vàng” làng xiếc Thanh Hoa - Hiển Phước).

Màn xiếc bắn cung bằng chân được sử dụng trong vở diễn.
"Cặp đôi vàng" làng xiếc Hiển Phước - Thanh Hoa trong hình tượng linh hồn Trọng Thủy - Mỵ Châu.

Ngoài các nghệ sĩ xiếc và rối của Trung tâm Nghệ thuật TPHCM, đảm nhận các vai chính trong vở đều là các diễn viên trẻ, như: Nhật Hòa, Mộng Huyền, Hoàng Đô, Trần Minh Bảo Quốc, Thiên Di, Tạ Tuấn, Châu Hữu Tài…

“Đây là kịch bản khó. Toàn bộ diễn viên đều rất trẻ, phần lớn còn là sinh viên, chưa có tiếng tăm gì. Tác phẩm này thực sự là sự nỗ lực vượt lên chính mình của các em diễn viên và cả chính tôi” – NSND Bích Liên chia sẻ.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI