Chẳng có gì là vụn vặt

09/10/2024 - 06:34

PNO - Đàn ông giỏi làm ra tiền nhưng chi tiêu vung tay thì tiền cũng tìm cách chạy qua túi người khác, vợ con chẳng được nhờ.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Có lần tôi than thở với mẹ chồng, rằng tiền trong túi chồng tôi như con tôm nhảy đành đạch, chỉ tìm cách thoát ra khỏi túi, đó cũng chính là lý do kinh tế gia đình tôi không khá nổi.

Bữa ấy, mẹ chồng giảng: người biết xài tiền thường là người làm ra tiền. Cả đời dè sẻn chẳng có gì hay. Rồi mẹ hỏi tôi chọn người chồng biết làm ra tiền, biết tiêu tiền, hay chọn người chồng vô dụng không làm ra đồng nào.

Tôi nghe mẹ nói, chỉ im lặng. Phụ nữ nào chẳng muốn chồng mình làm ra tiền, nhưng phải chi tiêu hợp lý. Đàn ông giỏi làm ra tiền nhưng chi tiêu vung tay thì tiền cũng tìm cách chạy qua túi người khác, vợ con chẳng được sung sướng. Mấy lời mẹ chồng tôi nói, có lẽ để an ủi, động viên con dâu, chứ bà cũng là phụ nữ vén khéo. Tôi tin sau khi mẹ chồng - nàng dâu chúng tôi tâm sự cùng nhau, mẹ sẽ gặp riêng con trai và nhắc nhở chuyện chi tiêu.

Trở lại câu chuyện xài tiền. Đành rằng, nếu có tiền thì sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời: đi du lịch, làm từ thiện hay làm những gì mình thích. Chẳng ai điên làm ra nhiều tiền mà không chi tiêu. Có những người lạ lắm. Làm ra tiền, người cất vào tài khoản, người thì sắm vàng mà không biết nghĩ cho bản thân, cứ chăm chỉ “cày, bừa” đến quên ăn, quên mặc, quên đi chơi. Khi già, cơ thể không đủ sức để đi đây đi đó, đành ngậm ngùi để lại cho con cháu.

Chồng tôi, lương anh thuộc hàng khá, mỗi tháng cộng các khoản tròm trèm 30 triệu đồng. Lương tôi chỉ bằng 1/3 lương chồng. Tôi vốn sĩ diện, nghĩ chuyện bếp núc thì để mình lo, mấy thứ gạo, dầu mắm muối có đáng là bao. Nhưng rồi tôi nghiệm ra mấy chuyện “không đáng là bao” đó đâu chỉ là gạo, dầu. Con mua quyển sách, cái áo, mua hộp màu, hộp bút, tìm chồng hỏi mất công quá. Mấy thứ lặt vặt tuy không đáng, nhưng cứ phải mua hoài. Chồng tôi lo những việc lớn hơn, nhưng những việc lớn thì thỉnh thoảng mới phải lo, mà việc lớn thì dễ nhớ; mấy việc nhỏ, việc thường ngày quá quen thuộc nên dễ quên.

Với những ai giỏi kiếm tiền thì 10 triệu đồng cũng chẳng đáng gì, nhưng chồng tôi có hơn 10 triệu đồng bỏ túi chi xài riêng hằng tháng sau khi đã lo những “chuyện lớn” trong nhà, còn tôi chẳng có đồng nào cho riêng mình. Tiền trong túi anh chỉ muốn bung ra khỏi ví để đi tới... bàn nhậu. Bao lần tôi góp ý thì anh nói nhậu lúc nào cũng... “hợp tác xã” chứ anh có bao ai đâu. Tôi thà anh “bao” vài lần cho sạch tiền, bởi đằng nào cũng nhậu, còn nhậu kiểu chia tiền là một sự duy trì mạnh mẽ và dài lâu, càng khiến tôi mệt mỏi thêm. Kể ra, anh có giữ lại ít tiền hằng tháng trong tài khoản, nhưng 3 năm mà chẳng được bao nhiêu.

Tôi đề nghị đưa tôi giữ, khoản này nhất định không đụng tới, tính tới nay cũng đã kha khá. Bạn thân tôi bảo tại tôi không yêu cầu chồng đưa thêm để vợ lo những khoản tưởng ít, tưởng nhỏ, tưởng vụn vặt nhưng cộng dồn lại ra con số khá bộn. Cái gì cũng coi là nhỏ, không yêu cầu trách nhiệm từ phía chồng, nên cả đời thiệt thòi, rồi lại tâm tư, bức xúc mỗi khi thấy chồng vung tay.

Thế nên, từ nay, có lẽ tôi sẽ không dùng từ “vụn vặt” nữa mà dùng từ “cần thiết” đối với những khoản chi tiêu hằng ngày trong gia đình. Gian bếp mà không có chai mắm, chai dầu thì sao ra bếp, thử hỏi vụn vặt chỗ nào. Hộp màu, hộp bút mà không có, làm sao tụi nhỏ tới trường, thế thì sao là vụn vặt.

Thì ra bấy lâu nay tôi tự mình làm khó mình. Đừng nghĩ đó là những khoản vụn vặt mà phải hiểu chúng quan trọng, rồi phải biết cách làm sao để chồng cũng phải thấy những thứ “vụn vặt” đó là vô cùng quan trọng. Đó mới chính là cách khiến những ông chồng biết san sẻ trách nhiệm với vợ. Tại các bà không chịu nói, rồi lại trách đàn ông vô tâm…

Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Chồng bỗng nhiên khác thường

    Chồng bỗng nhiên khác thường

    06-10-2024 20:05

    Tự dưng anh tốt một cách lạ lùng với mẹ con tôi làm cho trực giác trong tôi chợt bất an. Liệu anh có đang làm điều gì có lỗi?

  • Ta vội vã vì điều gì?

    Ta vội vã vì điều gì?

    06-10-2024 12:35

    Tôi tự nhủ lòng mình sẽ tập sống chậm lại từ từ. Bắt đầu bằng việc nói với nhau những câu chân thành trong mỗi cuộc gặp gỡ…

  • Có lựa chọn nào không trả giá?

    Có lựa chọn nào không trả giá?

    05-10-2024 13:46

    Ngoài kia vẫn có người tiếc mà giữ suốt đời. Ngoài kia có người vẫn mạo hiểm lần dò kiếm tìm cho bằng được cái quần jean của đời mình

  • Làm “chiến hữu” với chồng

    Làm “chiến hữu” với chồng

    05-10-2024 06:11

    Có thể, trước khi làm vợ chồng, nhiều đôi đã từng làm bạn. Tuy vậy, tình bạn sau hôn nhân mang màu sắc rất khác và cũng cực kỳ quan trọng.

  • Lấy nhầm chồng

    Lấy nhầm chồng

    04-10-2024 06:27

    Chị cứ nghĩ những ngày thất nghiệp là khoảng thời gian mệt mỏi nhất, nhưng bây giờ, khi đã có việc làm, hôn nhân vợ chồng chị càng nặng nề, căng thẳng.

  • Họ hàng bên vợ coi nhà tôi như nhà trọ

    Họ hàng bên vợ coi nhà tôi như nhà trọ

    03-10-2024 19:17

    Có nhà mới nhưng tôi bức bối vì quá nhiều người thân của vợ đến thăm và ngủ lại. Tần suất “ở nhờ” ngày càng tăng.

  • Lấy chồng lần nữa

    Lấy chồng lần nữa

    03-10-2024 06:16

    Tôi không đẹp, không học hành đến nơi đến chốn, nhưng có sức khỏe và lanh lợi, trong khi anh vừa nghèo vừa chậm chạp.

  • Mẹ có đẹp không con?

    Mẹ có đẹp không con?

    02-10-2024 18:36

    Cứ có một cuộc lạc lòng của đàn ông là y như rằng rất nhiều đàn bà tự nghĩ do mình chưa đủ đẹp, chưa đủ hấp dẫn, chưa đủ giỏi giang...

  • Đang yên đang lành…

    Đang yên đang lành…

    02-10-2024 12:06

    Chị nói với mẹ: “Mẹ giúp con nhé! Nếu anh ta không nuôi con, con sẽ nuôi cả 2 đứa. Con tin là rồi con sẽ ổn”.

  • Ai làm ra tiền, người đó có tiếng nói?

    Ai làm ra tiền, người đó có tiếng nói?

    02-10-2024 06:06

    Kiếm tiền vất vả, nhưng việc nội trợ vất vả không kém với hàng tá việc không tên.

  • Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    01-10-2024 06:10

    "Phông bạt" lung linh có mang lại mình và những người thân yêu cảm giác dễ chịu? Hay sự che đậy chỉ làm ngột ngạt thêm các mối quan hệ?

  • Thương chồng thất chí

    Thương chồng thất chí

    30-09-2024 19:15

    Cô mong chồng vượt qua chuỗi ngày thất bại, vực lại ý chí đã rơi rụng ngoài kia.

  • Phía sau người chồng thành đạt

    Phía sau người chồng thành đạt

    30-09-2024 14:37

    Trong hào quang của sự nghiệp, anh Tuấn chẳng cho phép mình ngừng nghỉ. Quả thật anh không còn thời gian cho gia đình...

  • Cả nhà dựa vào con rể

    Cả nhà dựa vào con rể

    30-09-2024 06:36

    Cầm tay tôi, mẹ nói nhỏ: “Mẹ biết ơn chồng con nhiều lắm. Con phải yêu thương chồng con, phải cố gắng sống cho xứng đáng với tấm lòng của nó”.

  • Chồng không thể quên mối tình đầu

    Chồng không thể quên mối tình đầu

    29-09-2024 16:24

    Một cuộc hôn nhân không tình yêu có thể mang lại hạnh phúc thực sự không?

  • Những người mẹ chỉ xót con mình

    Những người mẹ chỉ xót con mình

    29-09-2024 07:09

    Vì sao có những bà mẹ chỉ xót con mình mà không đoái hoài đến con người khác? Đặc biệt là những bà mẹ chồng...

  • Vì đâu vợ chẳng buồn ghen?

    Vì đâu vợ chẳng buồn ghen?

    28-09-2024 17:41

    Người ta khổ sở vì vợ kiểm soát và ghen tuông, còn tôi thì ngược lại. Nhiều khi tôi nghi ngờ thái độ của cô ấy...

  • Nếu sớm biết, tôi đã không chọn tha thứ

    Nếu sớm biết, tôi đã không chọn tha thứ

    28-09-2024 11:05

    Tôi đã tha thứ cho anh vì nghĩ rằng anh chỉ say nắng trong thoáng chốc, nhưng tôi đã sai, cuộc tình ấy đã mãi mãi khiến anh đổi khác.