Chán nản khi vợ làm việc quần quật, còn chồng thì cứ nhàn nhã, vô lo

09/03/2023 - 17:00

PNO - Không thể bắt cơ thể làm việc quá sức trong thời gian dài. Lỡ đâu em đau ốm, tiền dành dụm đổ vào thuốc men chạy chữa thì cũng vậy cả thôi.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em là người bận rộn, ham làm việc. Từ nhỏ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên em đã nỗ lực hết sức, không nề hà bất kỳ việc gì, miễn sao kiếm được tiền lo cho ba mẹ, cho các em. 

Em có hai em trai, may mắn là cả hai đều chăm học, thông minh, đến giờ cả hai đã ra trường, đi làm, dù chưa giúp được gì nhiều nhưng cũng đỡ cho em. Ba mẹ em cũng đã qua được giai đoạn đau ốm ngặt nghèo, em mua lại được một phần trong mảnh vườn mà ngày xưa nhà em phải bán đi, nay hai ông bà có nhà để ở, hằng tháng em gửi tiền để ông bà sinh hoạt, ăn uống, thuốc men. 

Kể cả sau khi lấy chồng, sinh con, em vẫn làm thêm hai, ba việc cùng lúc, cố gắng kiếm tiền để có cuộc sống tốt hơn trong tương lai. Mọi người coi đây là tính tốt của em, bản thân em cũng ngầm tự hào về hiệu quả làm việc của mình.

Nhưng không biết tại sao dạo gần đây em thấy rất căng thẳng và áp lực, rất dễ nổi nóng. Chồng em luôn nói em làm việc ít lại, bây giờ ông bà ngoại đã có hai cậu cùng chung tay lo lắng, anh nói cha con anh không cần nhiều tiền chỉ cần em để dành thời gian cho gia đình, chăm lo sức khỏe bản thân. 

Em nghĩ nói thì dễ, nhưng cứ thử em bớt làm việc, lập tức gia đình sẽ thiếu hụt, tiền sinh hoạt trong nhà có đồng nào hết đồng đó, lấy gì mà dành dụm, còn đem cả tiền dành dụm ra ăn tiêu nữa ấy chứ. Công việc thì dễ bỏ nhưng khó tìm, nếu em nghỉ bớt việc, đến lúc muốn làm lại cũng không còn cơ hội nữa.

Em nghĩ nếu chồng chia sẻ được thì em đỡ biết bao nhiêu. Nhưng chồng em tính ưa nhàn nhã, anh không ham làm, ham kiếm tiền. Nhiều lần về nhà mệt mỏi, cứ nghe chồng nói hoài câu “bớt việc đi”, em thấy mệt mỏi chán nản hơn…

Vĩnh Diên (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Vĩnh Diên thân mến, 

Đứng nhón thì không đứng được lâu, gánh nặng quá thì không đi được xa. Em đã có một quãng đời làm việc với cường độ cao, lo lắng chu toàn được cho cha mẹ, cho hai em, vậy là đã rất quý rồi.

Cơ thể em đang lên tiếng cảnh báo đó, em dễ nổi nóng là do em mệt, không thể chịu được áp lực căng thẳng như trước nữa. Lúc trẻ, sinh lực dồi dào cơ thể mạnh mẽ, bây giờ lập gia đình, sinh con, sức khỏe cũng giảm đi, phải điều chỉnh công việc thôi em ạ.

Không thể bắt cơ thể làm việc quá sức trong thời gian dài. Lỡ đâu em đau ốm, tiền dành dụm đổ vào thuốc men chạy chữa thì cũng vậy cả thôi, chưa nói đến việc chất lượng sống giảm sút. 

Một mình đương đầu với áp lực là không tốt. Em hãy chia sẻ áp lực ấy với chồng con. Nếu chồng chưa ghé vai vào ngay, nhiều khi phải chấp nhận để cho gia đình thiếu thốn một chút, phải tính toán co kéo một chút, chứ lúc nào cũng cố lo lắng chu toàn thì người ta không nhận ra khó khăn đâu, và cũng không chia sẻ với em những khó khăn ấy.

Phụ nữ mình thương chồng thương con, nhìn chồng con khổ thì không chịu được. Nhưng chia sẻ công việc cũng là một cách xây dựng gia đình, dạy con làm việc. Đó là chưa kể, đôi khi mình không chia sẻ, người ta lại cứ nghĩ mình “thân lừa ưa nặng”, “ham tiền thì cứ việc… cày!”, còn người ta không ham tiền - vừa thanh cao vừa sung sướng! Mình quá tải, lỡ cau có một đôi lần còn bị quy kết là tính tình khó chịu, coi thường chồng con.

Thôi thì em thử bớt việc bên ngoài đi, và nhận thêm công việc mới: phân công lao động hợp lý trong gia đình. Đây cũng là việc đòi hỏi kỹ năng, chất xám, và tình thương yêu, sự khéo léo của người phụ nữ. Làm tốt việc này, em sẽ thu được nhiều của để dành, lại có thêm sức khỏe và niềm vui với gia đình mình.

Chúc em thành công, em nhé! 

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI