Chăm sóc thú cưng: Giá mỗi nơi mỗi kiểu

18/07/2024 - 06:12

PNO - Khi thấy con mèo đi cà nhắc, chị Ngọc Mai mang mèo đến các phòng khám thì được báo mức phí khám, điều trị 3 triệu đồng, nhưng khi mang mèo đến một cơ sở thú y của nhà nước, chị tốn tổng cộng chưa tới 40.000 đồng.

Giá khám, điều trị chênh lệch lớn

Chị Ngọc Mai (quận 7, TPHCM) kể, khi đưa mèo đến một phòng khám thú y gần nhà trên đường Lê Văn Lương thì được nhân viên đề nghị chụp phim, thu phí 200.000 đồng. Đọc phim, nghi mèo bị gãy chân, nhân viên này nói phòng khám không có khả năng chữa trị và giới thiệu chị đến bệnh viện thú y trên đường Tân Phong (quận 7). Tại đây, chị tốn phí khám lâm sàng 150.000 đồng, sau đó các bác sĩ thú y đề nghị phẫu thuật sắp xếp lại xương chân mèo để vết thương mau lành. Nghe báo chi phí mổ 3 triệu đồng, chị đưa mèo tới bệnh viện thú y trên đường Đặng Dung (quận 1) thì được báo phí khám ngoài giờ và điều trị 500.000 đồng.

Người nuôi thú cưng nên tham khảo bảng giá dịch vụ của nhiều cơ sở thú y để lựa chọn được cơ sở khám uy tín, giá phải chăng (ảnh chụp ở hệ thống thú y Red, quận 6)
Người nuôi thú cưng nên tham khảo bảng giá dịch vụ của nhiều cơ sở thú y để lựa chọn được cơ sở khám uy tín, giá phải chăng (ảnh chụp ở hệ thống thú y Red, quận 6)

Được người thân mách, chị Mai đã đưa mèo tới trạm chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM trên đường Trần Quý (quận 11). Tại đây, phí khám chỉ 20.000 đồng, tiền thuốc 19.000 đồng. Sau ít ngày cho uống thuốc, chú mèo đi lại bình thường. Chị thắc mắc: “Sao phí khám, điều trị bệnh cho thú cưng lại chênh lệch nhau nhiều như vậy?”.

Từ phản ánh này, chúng tôi đã có chuyến khảo sát về giá khám, chữa bệnh, tiêm phòng của các cơ sở thú y ở TPHCM. Tại phòng khám thú y trên đường Nguyễn Văn Luông, quận 6, sau khi khám cho 1 con mèo, nhân viên ở đây thu phí khám 100.000 và khuyên chủ nhân đưa mèo đến gặp một bác sĩ trên đường Phạm Hùng, quận 8 để điều trị vì bác sĩ đó mát tay. Khi nghe chúng tôi kể vừa mới nhận nuôi 1 con chó, 1 con mèo, nhân viên khuyên chúng tôi nên mang chó, mèo đến đây tiêm vắc xin phòng bệnh. Với chó, nếu chọn loại vắc xin ngừa 7 loại bệnh của Hàn Quốc thì giá 180.000 đồng/mũi, chọn loại ngừa 8 bệnh thì giá 250.000 đồng/mũi. Riêng mèo thì nên tiêm vắc xin ngừa 4 loại bệnh của Mỹ, giá 350.000 đồng/mũi.

“Nếu không tiêm thì chó mèo dễ mắc bệnh, chi phí điều trị rất đắt, nguy cơ chết rất cao. Ví dụ, nếu chó bị bệnh Parvo (tiêu chảy, nôn ra máu) thì phải truyền dịch với chi phí 300.000 đồng/ngày trong 7 ngày. Nếu chó mắc bệnh Carré, phải chích thuốc với phí 100.000-500.000 đồng/ngày tùy trọng lượng chó, nhưng không đảm bảo mạng sống. Nếu chó hay mèo bị viêm gan thì phải truyền máu, chi phí vài chục triệu đồng” - nhân viên phòng khám này tư vấn.

Nhân viên một phòng khám thú y trên đường Nguyễn Thiện Thuật, quận 3 lại đề nghị chúng tôi đem chó, mèo đến xổ giun, theo dõi trong vòng 1 tuần để xem có thể tiêm được vắc xin hay không, nếu tiêm vắc xin loại thường thì giá 50.000 đồng/mũi, loại tốt thì giá 140.000 đồng/mũi. Sau một lúc tư vấn, nhân viên khuyên chúng tôi nên tiêm loại vắc xin Zoetis của Mỹ. Nếu tiêm cho chó loại phòng 5 bệnh thì giá 200.000 đồng/mũi, phòng 7 bệnh thì giá 280.000 đồng/mũi; nếu tiêm cho mèo loại phòng 4 bệnh thì giá 280.000 đồng/mũi, phòng 5 bệnh thì giá 450.000 đồng/mũi.

Các phòng khám trên còn có dịch vụ khám, chữa bệnh cho thú cưng, giá niêm yết khác nhau, chênh lệch nhau từ 100.000-300.000 đồng/dịch vụ. Theo đó, giá khám bệnh có nơi 100.000 đồng, có nơi 200.000 đồng/lần; giá điều trị nội trú các bệnh tiêu hóa, hô hấp từ 150.000-800.000 đồng/lần, giá siêu âm ổ bụng từ 150.000-250.000 đồng/lần, nội soi từ 200.000-500.000 đồng/lần, triệt sản từ 500.000-2 triệu đồng tùy trọng lượng, hỗ trợ đẻ từ 250.000-500.000 đồng/con, mổ viêm tai giữa từ 700.000-2 triệu đồng, mổ khớp từ 3 triệu đồng trở lên… Mức giá này cao gấp vài chục lần so với các cơ sở thú y thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM.

Cơ quan thú y không quản lý về giá

Ông Nguyễn Hữu Thiết - Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM - cho biết, TPHCM có khoảng 600 cơ sở cung cấp các dịch vụ chăm sóc thú cưng, được phân chia làm 2 nhóm: nhóm kinh doanh không có điều kiện và nhóm kinh doanh có điều kiện.

Nhóm “không điều kiện” chỉ cần xin giấy phép kinh doanh, được quyền chăm sóc, nuôi dưỡng, bán thực phẩm cho thú cưng, khách hàng và điểm kinh doanh tự thỏa thuận về giá. Nhóm “có điều kiện” được phép tiêm phòng, chữa bệnh cho thú cưng, chủ cơ sở và nhân viên phải có chứng chỉ hành nghề, cơ sở phải được Chi cục Chăn nuôi và Thú y thẩm định, cấp giấy phép. Hằng tháng các cơ sở này phải báo tình hình tiêm phòng, điều trị với cơ quan quản lý địa phương để quản lý dịch tễ, phải chịu sự kiểm tra định kỳ hằng năm của cơ quan thanh tra thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM.

Theo ông, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM có trạm chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị, mức giá khám và điều trị theo khung giá dịch vụ của Bộ Tài chính. Các phòng khám và điều trị thú y tư nhân tự niêm yết mức giá dịch vụ. Ông nói: “Chi cục chỉ quản lý về điều kiện hành nghề, chuyên môn chứ không quản lý và can thiệp về giá cả khám, điều trị. Mức giá dịch vụ, giá điều trị, giá bán thực phẩm cho thú cưng thuộc sự quản lý của ngành công thương, quản lý thị trường”.

Bác sĩ thú y Mai Thảo - từng công tác tại Chi cục Thú y quận 11 - cho hay, các cơ sở thú y tư nhân đầu tư trang thiết bị, dịch vụ chuyên sâu cho thú cưng gần bằng với việc chăm sóc sức khỏe cho con người. Họ không chỉ khám, tiêm phòng mà có cả xe cấp cứu, máy xét nghiệm, bình ô xy, băng ca... Tùy theo thiết bị, máy móc, thuốc mà giá dịch vụ sẽ khác nhau. Phòng khám nào đầu tư máy chụp X-quang của Trung Quốc (vài trăm triệu đồng/máy) thì giá chụp rẻ, phòng khám nào đầu tư máy chụp X-quang của Nhật (giá 1-2 tỉ đồng/máy) thì giá chụp cao hơn. Giá ở cơ sở thú y của nhà nước rẻ là do dùng thuốc theo biểu giá của nhà nước, có ít dịch vụ, còn giá ở các phòng khám tư nhân cao hơn là do dùng các loại thuốc riêng, có nhiều dịch vụ kèm theo.

Ông Bùi Hữu Lâm - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thú cưng Nông Lâm (huyện Nhà Bè) - cho rằng, hoạt động của các phòng khám thú y tư nhân cũng giống như các bệnh viện tư nhân (khám, chữa bệnh cho người), tức là họ có quyền tự thỏa thuận với khách hàng về giá khám, điều trị. Cũng có tình trạng các phòng khám bày vẽ bệnh của thú cưng, nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ thì sẽ rất tốn tiền. Giống như con mèo của chị Ngọc Mai có thể tự lành bệnh nhưng một số phòng khám yêu cầu mổ để thu phí cao.

Khi thú cưng bị bệnh hay chấn thương, chủ vật nuôi nên tham khảo, hỏi kinh nghiệm của những người đã từng khám, chữa bệnh cho thú cưng để biết cơ sở khám và điều trị uy tín, có mức giá hợp lý. Hiện tại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TPHCM có trạm chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị bệnh cho thú cưng gồm có 3 cơ sở chính, có địa chỉ là 128 Trần Quý, quận 11; 225A Lý Chính Thắng, quận 3; 251 Lý Thường Kiệt, quận 11. Các cơ sở này có mức giá thuốc, điều trị theo khung giá của Bộ Tài chính.

Ông Nguyễn Hữu Thiết

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI