Chạm mốc tiêm chủng 80%, nhiều nước dần đưa cuộc sống trở lại bình thường

30/08/2021 - 07:25

PNO - Tại một số quốc gia đạt mốc tiêm chủng 80% cho nhóm dân số đủ điều kiện tiêm ngừa COVID-19, chính phủ đang tìm cách dỡ bỏ các hạn chế giãn cách. Dù vậy, mối nguy hiểm từ đại dịch vẫn luôn rình rập.

Cột mốc “bình thường hóa”

Đan Mạch, một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao nhất trên thế giới, quyết định chấm dứt các hạn chế phòng, chống đại dịch trong nước từ ngày 10/9 tới.

Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke đưa ra tuyên bố hôm 27/8: “Dịch bệnh đang được kiểm soát, chúng tôi có tỷ lệ tiêm chủng cao kỷ lục”. Ông Heunicke nói thêm, virus không còn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội. Theo trang Our World in Data, Đan Mạch là quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao thứ ba trong Liên minh châu Âu với tỷ lệ 71% dân số, bao gồm 80% cư dân trên 12 tuổi. Trong khi các quốc gia khác chứng kiến sự gia tăng mới các trường hợp dương tính COVID-19, số ca nhập viện và tử vong, thì con số của Đan Mạch đã giảm hoặc duy trì tương đối ổn định trong bốn tháng qua.

 

Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm mũi vắc-xin Pfizer liều thứ ba ở Jerusalem, Israel - Ảnh: Emil Salman/Haaretz
Một nhân viên y tế chuẩn bị tiêm mũi vắc xin Pfizer liều thứ ba ở Jerusalem, Israel - Ảnh: Emil Salman/Haaretz

Trong khi đó hôm 29/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết, 80% dân số nước này đã nhận đủ hai mũi tiêm phòng COVID-19.

Ông nhận định trong một bài đăng trên Facebook rằng, vượt qua cột mốc này có nghĩa là Singapore tiến thêm một bước nữa về khả năng “kháng” COVID-19. Nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao, các hạn chế bắt đầu được nới lỏng trong những tuần gần đây. Singapore mở cửa trở lại các nhà hàng phục vụ ăn uống trực tiếp từ ngày 10/8 cho những người được tiêm chủng đầy đủ, cho phép khoảng 50% nhân viên trở lại văn phòng, tăng sức chứa của những không gian kín như trung tâm thương mại và rạp chiếu phim, đồng thời ngừng đo thân nhiệt bắt buộc ở nơi công cộng. 

Cũng trong ngày 29/8, giữa lúc tốc độ tiêm chủng chậm lại, Bộ trưởng Bộ Dân sự Hồng Kông (Trung Quốc) Patrick Nip Tak-kuen nhận xét: “Cuối cùng, nếu chúng ta muốn tiếp tục cuộc sống bình thường và du lịch xuyên biên giới, thì tỷ lệ tiêm chủng cần thực sự cao, về cơ bản nghĩa là tất cả những người đủ điều kiện đều tiêm chủng đầy đủ”.

Theo quy định hiện hành của Hồng Kông (Trung Quốc), những người thuộc một số ngành nghề, như công chức, nhân viên sân bay và nhân viên trường học được yêu cầu tiêm chủng hoặc phải tự bỏ tiền túi để xét nghiệm thường xuyên. Trong khi 60% dân số đủ điều kiện đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin, tỷ lệ này ở nhóm 70-79 tuổi chỉ khoảng 34% và rớt còn 11% trong số những người từ 80 tuổi trở lên.

Bước đi thận trọng

Dù quốc gia đang tiến tới gỡ bỏ giãn cách, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch nhấn mạnh rằng “đại dịch vẫn chưa kết thúc” và cho biết chính phủ “sẽ không ngần ngại hành động nhanh chóng nếu đại dịch một lần nữa đe dọa hoạt động thiết yếu của xã hội”. Đối với Singapore, chính phủ hiện đang xem xét thúc đẩy mũi tiêm tăng cường cho một số người đã được tiêm chủng đầy đủ, đặc biệt là những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng. 

Trên thế giới, biến chủng Delta và các biến thể khác của COVID-19 tiếp tục khiến nhiều quốc gia e dè trong việc tái mở cửa. Tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), nơi 76% dân số đã tiêm chủng đầy đủ, các công ty nhà nước và một số công ty tư nhân chọn sửa đổi chính sách, hạn chế tiếp khách chưa tiêm vắc xin đầy đủ để bảo vệ nhân viên. Các nhân viên chính phủ chưa tiêm chủng đầy đủ sẽ phải làm xét nghiệm PCR hai ngày một lần và nhiều công ty tư nhân hiện đang thúc đẩy việc tiêm mũi bổ sung cho người lao động.

Israel đã tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 78% dân số trên 12 tuổi. Mặt khác, hơn 1,3 triệu người Israel trong tổng dân số 9,3 triệu người đã tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba. Dù vậy, quốc gia vẫn ghi nhận ca nhiễm mới ở nhóm đã tiêm ba mũi.

Giáo sư Cyril Cohen, thành viên ban cố vấn vắc xin coronavirus của Bộ Y tế Israel, chia sẻ: “Cách đây hai tháng, khi Israel chỉ có 100 ca nhiễm mới mỗi ngày, tôi sẽ nói rằng chúng tôi không cần tiêm mũi vắc xin bổ sung. Nhưng với gần 8.000 ca nhiễm mới mỗi ngày như hiện nay, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài mũi tiêm thứ ba”. Từng bãi bỏ yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc, Israel hay Mỹ giờ đây bắt buộc đeo khẩu trang trong không gian kín công cộng, cũng như yêu cầu xét nghiệm thường xuyên đối với trẻ em và bất kỳ ai chưa được tiêm chủng đầy đủ. 

Linh La (theo NY Times, ABC, Bloomberg, SCMP, CNA, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI