Chấm dứt ngay kiểu “sáng tạo nội dung” coi thường phụ nữ!

08/06/2024 - 05:55

PNO - Gần đây, xuất hiện những kênh TikTok chuyên quay lén và đăng cảnh các cô gái mặc áo tắm ở bãi biển - trong đó cố tình quay cận cảnh các bộ phận nhạy cảm trên thân thể - để kiếm nhiều lượt xem (view).

Câu view bằng hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ

Cuối tháng 5/2024, cộng đồng mạng phẫn nộ khi tài khoản TikTok “Thử bạn của Sơn Tùng M-TP” (user: cachep66666) đăng hàng trăm video ngắn (clip) có hình ảnh nhạy cảm của các cô gái trẻ trên bãi biển.

Trong các clip, tiktoker này thường xuyên đến các bãi biển nổi tiếng, tự nhận mình chuyên làm các video phỏng vấn. Sau đó, anh ta vờ hỏi những câu như “Em có thể dành ra 1 phút để trả lời giúp anh 1 câu hỏi được không: người nổi tiếng em muốn gặp nhất là ai?”, hoặc “Nếu em được ăn tối hay dạo chơi với 1 nam ca sĩ nổi tiếng thì đó là ai?”. Trong lúc các cô gái bối rối, camera của tiktoker này đã quay lại hình ảnh họ trong trang phục bikini nhạy cảm.

Quán cà phê “ghép đôi” sử dụng kính 1 chiều - Ảnh chụp màn hình
Quán cà phê “ghép đôi” sử dụng kính 1 chiều - Ảnh chụp màn hình

Trong nhiều video, các cô gái đã phải lấy tay che chắn cơ thể, che mặt và từ chối trả lời. Có người còn yêu cầu xóa clip nhưng người này không làm rồi bỏ đi nơi khác. Bên cạnh đó, còn có một số video được quay từ xa và tiktoker này cố tình phóng to, quay cận mặt và các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể các cô gái đang mặc bikini trên bãi biển. Các video này sau khi đăng tải đã nhanh chóng nhận về hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem, lượt bình luận.

Sau khi phát hiện những hình ảnh nhạy cảm của mình bị quay lén và đăng trên TikTok, nhiều nạn nhân đã bị sốc, căng thẳng, lo lắng. Một số người xem TikTok đã bày tỏ sự phẫn nộ về cách làm “bẩn” của chủ kênh này, có người cho rằng đây là hành vi quấy rối tình dục, vi phạm pháp luật và kêu gọi tẩy chay, báo cáo tài khoản này với nền tảng TikTok. Hiện tài khoản TikTok “Thử bạn của Sơn Tùng M-TP” này đã bị khóa.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc sử dụng những hình ảnh nhạy cảm, hở hang của phụ nữ để câu view trên TikTok hiện nay không phải chuyện hiếm. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm, hàng loạt clip những cô gái ăn mặc gợi cảm, khoe thân sẽ hiện ra từ nhiều tài khoản khác nhau. 1 clip được đăng tải bởi tài khoản “Gái Xinh Mỗi Ngày” (user: gaixinhmoingay2024) quay 1 cô gái mặc bikini 2 mảnh hở hang đứng trên bãi biển có số lượt xem gần 5.000. Trong clip, cô gái thực hiện những động tác như lắc mông, uốn éo, trong khi camera bắt đầu phóng to quay cận cảnh vòng 1, vòng 3.

Tiếp tục nhấn vào tài khoản này, đập vào mắt chúng tôi là hàng trăm clip các cô gái ở những địa điểm như bãi biển, hồ bơi... đều mặc đồ “thiếu vải”, quay cận cảnh vào các bộ phận nhạy cảm. Các clip đều thu hút từ vài ngàn đến vài chục ngàn lượt xem.

Hàng loạt tài khoản khác như “Em xinh” (user: gaixinh_reup), “Bosser” (user: bosses.6868)… cũng đăng những clip tương tự thu hút vô số lượt xem và không ít bình luận khiếm nhã.

Đó là hành vi quấy rối tình dục

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hải Uyên (Hội Tâm lý trị liệu Việt Nam), việc quay lén và đăng những hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ hoặc nam giới lên mạng là hành vi xâm hại, quấy rối tình dục bởi đây là những hành vi có tính chất tình dục không mong muốn, không được các cá nhân (bị quay lén) chấp nhận. Việc làm này cũng thể hiện sự thiếu tôn trọng, xâm phạm đời tư người khác.

Hành vi quay và đăng tải như trên có thể gây ra những phản ứng tâm lý như xấu hổ, hoảng hốt, sợ hãi, bất an… cho các nạn nhân, từ đó làm suy giảm chất lượng cuộc sống, gây nguy cơ đứt gãy các mối quan hệ. Nghiêm trọng hơn, một số nạn nhân có thể bị rối loạn lo âu, ám ảnh sợ, sang chấn tâm lý, rối loạn tâm lý. Đặc biệt, do mạng xã hội có tính lan truyền và tương tác nên sự tác động đến nạn nhân vừa mạnh, vừa dai dẳng.

Cộng đồng mạng tìm thấy video giới thiệu về quán Mina Dating Cafe - Ảnh chụp màn hình
Cộng đồng mạng tìm thấy video giới thiệu về quán Mina Dating Cafe - Ảnh chụp màn hình

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trần Thị Ngân Hà (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, dùng hình ảnh của người khác đăng lên bất kỳ đâu mà không được sự đồng ý của người đó là vi phạm pháp luật, trừ một số trường hợp như sử dụng hình ảnh vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lấy hình ảnh từ các hoạt động công cộng mà không gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của người có hình ảnh.

Việc sử dụng hình ảnh nhạy cảm của phụ nữ để thu hút lượt xem, làm nội dung không đứng đắn thường nhằm mục đích thương mại, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, làm nhục người khác.

Khi phát hiện hình ảnh mình bị người khác sử dụng để trục lợi (thu hút lượt xem, lượt tương tác), nạn nhân cần phải làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng kèm bằng chứng. Có thể tố giác với công an quận, huyện nếu xác định được nơi cư trú của người đăng tải hoặc tố giác với công an cấp tỉnh, thành nếu không xác định được nơi cư trú của người đăng. Ngay khi biết mình bị quay, chụp hình ngoài ý muốn, nạn nhân cần phản ứng quyết liệt, yêu cầu xóa hình ảnh, cho họ biết nếu cố tình sử dụng thì sẽ có phản ứng pháp lý.

Luật sư Ngân Hà cũng cho rằng, đa số những người làm nội dung trên YouTube, Facebook, TikTok vi phạm chỉ bị xử phạt hành chính nên họ tiếp tục vi phạm, bởi nguồn lợi kiếm được có thể cao hơn mức phạt. Bên cạnh đó, nhiều người bị tùy tiện sử dụng hình ảnh mà không có đủ kiến thức hoặc quyết tâm để đi tố cáo khiến những người làm nội dung “bẩn” càng có đất sống.

Do đó, cơ quan chức năng cần có những chế tài nặng hơn, đồng thời đơn giản hóa thủ tục tiếp nhận hồ sơ để việc tố cáo dễ dàng hơn.

Quán cà phê dùng phụ nữ để hút khách

Đầu tháng 6/2024, Công an phường Bến Thành, quận 1, TPHCM đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra quán cà phê Mina Dating Cafe ở tầng 7 của một tòa nhà trên đường Nguyễn Trãi.

Trước đó, trên mạng xã hội, đã có những bài phản ánh việc quán này dùng hình thức ghép đôi nam nữ để câu khách, trong đó biến khách nữ thành miếng mồi câu khách. Theo các bài đăng, quán cà phê này hoạt động theo hình thức hẹn hò, làm quen kiểu giấu mặt (blind date).

Khách hàng nam đến quán phải gọi nước, mua các gói dịch vụ để ghép đôi, hẹn hò. Khách nữ được miễn phí đồ uống và không phải thanh toán các gói dịch vụ. Các khách hàng được cung cấp thông tin sơ lược về đối tượng hẹn hò và sắp xếp ngồi ở 2 phòng, nam ở phòng đen, nữ ở phòng trắng và không nhìn thấy nhau. Họ có 5 phút trò chuyện để quyết định có ghép đôi hay không.

Tuy nhiên, tấm kính chắn giữa 2 phòng là kính 1 chiều, phía nữ nhìn vào kính như là đang soi gương, nhưng phía nam lại thấy hết phòng của nữ. Ghế ngồi của phòng nữ là loại ghế cao, ghế của nam là ghế thấp nên nếu khách nữ ngồi thoải mái, sẽ bị khách nam nhìn thấy bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Cộng đồng mạng còn tìm được những video giới thiệu về quán này bằng tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc trên mạng xã hội YouTube, trong đó mô tả các khách hàng nữ tham gia hẹn hò là “chất lượng”.

Bình luận dưới các bài “bóc phốt” quán cà phê này, một số người cho rằng quán đã lợi dụng khách hàng nữ, biến họ thành “hàng” để các khách nam lựa chọn mà không biết người chọn mình là ai. Có người còn cho rằng đây là một dạng môi giới mại dâm tinh vi.

Sau khi làm việc với đại diện quán, cơ quan chức năng chưa ghi nhận quán có dấu hiệu liên quan đến mại dâm ngoài một số lỗi vi phạm về hành chính. Đoàn đã lập biên bản về các lỗi vi phạm này và đang xem xét để xử lý.

Dù hình thức kinh doanh này được chủ quán giải thích là hạn chế lừa đảo hẹn hò trên mạng, nhưng việc để người phụ nữ ở vai trò bị động khi hẹn hò và phơi bày cơ thể phụ nữ một cách lén lút là xúc phạm phụ nữ và không thể chấp nhận được.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu