Cha mẹ phải đọc mới mong con ham đọc

30/06/2024 - 17:34

PNO - Đọc sách có ích lợi với mỗi chúng ta và với các con thì cha mẹ luôn mong muốn làm sao con thích đọc và đam mê đọc.

Việc đọc với con trẻ phải bắt đầu từ cha mẹ. Cha mẹ phải đọc mới mong con ham đọc. Con trẻ càng đọc sớm càng tốt và từng bước một, quá trình con tiếp cận với sách phải thật vui, thật tự nhiên. Lúc đầu là con chơi với sách, với chữ, rồi mới đến vừa đọc vừa chơi, đến tự đọc một mình.

Những năm con học mẫu giáo và tiểu học là thời gian vàng để con tiếp cận với việc đọc và hình thành thói quen đọc.

Khi con còn nhỏ, tôi đọc cùng con từ cái biển quảng cáo, cái thực đơn, bản ghi chú danh lam thắng cảnh, nhãn hiệu hàng, đến sách truyện tranh... Nghĩa là đọc mọi nơi, mọi chỗ, mọi lúc thấy gì có thể đọc là đọc. Đọc ở nhà, trên đường đi hay khu công cộng, khu vui chơi. Việc đọc không hẳn để hiểu, để nhớ. Đọc chỉ là vui, là giải đố, là trò chơi, là tò mò thì các con thích.

Tác giả với giá sách phòng khách
Tác giả với giá sách phòng khách

Khi con chưa đi học mà hỏi thì tôi giải thích nghĩa từ con chưa hiểu. Nhưng khi con đã đọc được rồi thì tôi chỉ dẫn con tự tra từ điển những cụm từ con thắc mắc. Tôi mua bản đồ Việt Nam và bản đồ thế giới dán lên tường, con xem và chơi đố tìm vị trí địa lý với tên của các vùng miền, quốc gia.

Một hình phạt khi con chưa ngoan của nhà tôi là đọc lời dạy của Khổng Tử hay học thuộc một bài thơ. Các con đều chấp hành và vui vẻ với quy định này.

Con học đến đâu thì tôi mua sách đến đó. Như con học về thơ của Trần Đăng Khoa thì mua cuốn Góc sân và Khoảng trời, con học về trích đoạn Dế Mèn thì mua cuốn Dế mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài... Và không thể thiếu là những tập Truyện cổ Grim, Truyện cổ Adersen, Truyện cổ tích Việt Nam, những truyện về tính kiên trì, lòng dũng cảm...

giá sách phòng các con, phòng bố mẹ và phòng ăn
Giá sách phòng các con, phòng bố mẹ và phòng ăn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tôi mua nhiều sách đa dạng các thể loại: từ kiếm hiệp, phiêu lưu, lịch sử, truyện cười, kinh dị, tình cảm... Nhà tôi trang bị những giá sách ở tất cả các phòng từ phòng khách, phòng học, phòng ngủ, phòng ăn để chỗ nào cũng có thể đọc. Những món quà tặng thưởng là sách hay ngày nghỉ chúng tôi đến hiệu sách cùng nhau. Chúng rất thích thú.

Khi con có thói quen đọc, con tự tìm sách mua đọc. Thi thoảng, chúng tôi trao đổi với con về sách, tác giả, hay sự kiện sách nào đó. Giờ hai con tôi học cấp 3 nhưng chúng vẫn dành thời gian đọc mỗi ngày.

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.
Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.
Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.
Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.
- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.
- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

Biên Thùy

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa