Cha mẹ lo âu vì hết vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng

15/12/2023 - 06:10

PNO - TPHCM ghi nhận có 2.871 trẻ (dưới 1 tuổi) chưa được tiêm đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1, và 3.362 trẻ chưa được tiêm mũi sởi thứ nhất. Đối với trẻ trên 1 tuổi, có 8.882 trẻ chưa được tiêm mũi sởi thứ hai… Tình trạng hết vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng đang khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Thấp thỏm chờ vắc xin

Mấy hôm nay, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (ở quận 12) cứ liên tục đến các trạm y tế trên địa bàn để tiêm ngừa sởi liều thứ hai cho con gái. Tuy nhiên nhân viên của các trạm y tế đều cho biết đã hết vắc xin ngừa sởi, tư vấn chị đưa con đi tiêm chủng dịch vụ. Hiện con gái chị Tâm đã trễ lịch tiêm liều thứ hai hơn 1 tuần. Chị kể: “Lúc con tôi 9 tháng tuổi, trạm y tế phường cũng báo hết vắc xin. Vợ chồng tôi gom góp hơn 2 triệu đồng đến một trung tâm tiêm chủng ở quận 1 để tiêm cho con rồi. Chồng tôi bị tai nạn phải nghỉ việc nhiều tháng nay. Tôi làm thuê chỉ hơn 6 triệu đồng/tháng, không đủ tiền ăn uống, thuốc thang nên phải đợi vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu không kịp, chắc con tôi phải bỏ liều hai”. 

Trẻ được tiêm vắc xin tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (ảnh minh họa)
Trẻ được tiêm vắc xin tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (ảnh minh họa)

Đang chuẩn bị đưa con đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM tiêm ngừa uốn ván, chị Trần Thị Hoài (ở huyện Hóc Môn) lo lắng: “Con tôi chưa được tiêm vắc xin ngừa uốn ván. Do bé còn nhỏ, lại đang chuyển mùa, cảm cúm nhiều nên vợ chồng tôi ráng chờ trạm y tế gần nhà có vắc xin để chích, con đỡ phải đi xa. Đến nay, bé đã 3 tháng tuổi nhưng vẫn chưa có vắc xin. Lần này, bác sĩ tại trạm y tế khuyên nên đưa bé đi tiêm dịch vụ hoặc đến Viện Pasteur. Vợ chồng tôi ôm con đi, chờ cả buổi sáng, khi đến lượt mới biết không còn vắc xin này. Nhân viên ở đây lại chỉ qua Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM”. Chị Hoài e ngại nếu ở bệnh viện này cũng hết vắc xin, vợ chồng chị phải đưa con đi tiêm dịch vụ với giá gần 2 triệu đồng cho 1 mũi vắc xin 5 trong 1 và phải tiêm đủ 3 mũi trong 3 tháng liền.

Hơn 2 tháng qua, các trạm y tế phường tại quận 12 đang dần hết vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng. Thậm chí đã có trạm cạn kiệt vắc xin. Bác sĩ Nguyễn Quốc Vương - Trưởng trạm Y tế phường Thạnh Xuân, quận 12 - cho biết, hiện tại phường quản lý hơn 1.000 trẻ đã đủ tuổi tiêm ngừa vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng. Trạm đã dùng đến liều cuối cùng, và đã báo cáo để xin cấp vắc xin. Tuy nhiên, trạm vẫn đang được trả lời là chưa có vắc xin cung ứng. Trên địa bàn, nhiều trẻ chưa được tiêm vắc xin, một số cha mẹ đã đưa con đi tiêm dịch vụ, số còn lại thì chờ đợi, hy vọng vắc xin về kịp.

Tương tự, Trạm Y tế thị trấn Hóc Môn cũng có hơn 140 trẻ độ tuổi phải tiêm chủng vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng. Cha mẹ các bé đang đứng ngồi không yên vì trạm chỉ còn vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, các vắc xin khác đã hết cách đây hơn 2 tháng. Nhân viên y tế đã hướng dẫn cha mẹ đưa các bé đến Viện Pasteur, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM hay các đơn vị có cung cấp dịch vụ tiêm ngừa để kịp tiêm cho trẻ. “Tuy nhiên, còn nhiều gia đình kinh tế khó khăn nên không ít người cho con về chờ đợi, bởi vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng được miễn phí” - nhân viên tại Trạm Y tế thị trấn Hóc Môn cho biết.

Lo ngại một số bệnh có thể bùng phát

 Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC), đến nay thành phố ghi nhận có 2.871 trẻ (dưới 1 tuổi) chưa được tiêm đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1, 3.362 trẻ chưa được tiêm mũi sởi thứ nhất. Đối với trẻ trên 1 tuổi, có 8.882 trẻ chưa được tiêm mũi sởi thứ hai, 18.084 trẻ chưa được tiêm mũi nhắc bạch hầu, uốn ván, ho gà vào thời điểm 18 tháng. 

Hiện Viện Pasteur TPHCM cũng đã thông báo tạm hết vắc xin uốn ván, huyết thanh uốn ván, vắc xin bạch hầu - uốn ván - ho gà (boostrix)… Dự kiến trong thời gian tới sẽ tạm hết các vắc xin: DPT4, VGB, sởi, IPV, MR, SII. Các vắc xin uốn ván còn lại dự kiến cũng sẽ hết trong vài ngày tới. Còn vắc xin viêm não Nhật Bản (Jevax) dự kiến sẽ hết vào đầu tháng 1/2024.

HCDC cho hay, hiện nay thành phố đã hết vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván, viêm gan B, sởi, bại liệt tiêm, sởi - Rubella, vắc xin 5 trong 1, dự kiến sắp tới sẽ hết nhiều loại vắc xin nữa. Nếu nguồn cung ứng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia bị gián đoạn kéo dài, tỉ lệ bao phủ miễn dịch cho trẻ sẽ giảm, nguy cơ sởi, bạch hầu, uốn ván… bùng phát trở lại. Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Giám đốc HCDC - nói: “Mặc dù trên địa bàn thành phố có nhiều cơ sở tiêm chủng ngoài công lập, nhưng không phải cha mẹ nào cũng có điều kiện kinh tế cho con mình tiếp cận được nguồn vắc xin này. Chính vì vậy, cung ứng đầy đủ vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng mới có thể đảm bảo tiêm phủ vắc xin cho trẻ”.

Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo HCDC và các trung tâm y tế quận, huyện chủ động điều chuyển vắc xin giữa các đơn vị để sử dụng hiệu quả nguồn vắc xin ít ỏi còn lại của chương trình tiêm chủng mở rộng. Đồng thời, các quận, huyện phải thường xuyên cập nhật danh sách trẻ em chưa được tiêm chủng đầy đủ để mời trẻ đi tiêm khi vắc xin được cung ứng trở lại. Sở đang tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo đẩy nhanh lộ trình cung ứng vắc xin thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng cho thành phố.

Sở Y tế TPHCM khuyến cáo, trong tình hình nguồn cung ứng vắc xin bị hạn chế như hiện nay, các gia đình có con nhỏ nên chủ động thực hành các biện pháp để phòng bệnh cho trẻ. Nên tập cho trẻ thói quen mang khẩu trang khi ra đường, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn, xà phòng. Người lớn cũng phải giữ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi chăm sóc trẻ. Không tiếp xúc trực tiếp với trẻ khi có các triệu chứng sốt, ho, phát ban… Trường hợp phát hiện trẻ bị bệnh, phải báo ngay nhà trường để cho trẻ nghỉ học, tránh lây lan cho các bạn cùng lớp. 

Sẽ bổ sung vắc xin cho TPHCM ngay khi có kết quả mua sắm

Cuối tháng 10/2023, Bộ Y tế đã có văn bản phúc đáp công văn của UBND TPHCM về việc cung ứng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Theo đó, thời gian qua, Bộ Y tế đã tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc và hiện đang tổ chức mua sắm vắc xin theo hình thức đặt hàng, đấu thầu tập trung. Do quy trình thực hiện phức tạp nên cần thời gian để hoàn thành. Ngay sau khi có kết quả mua sắm, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (đầu mối thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng) sẽ bổ sung vắc xin cho TPHCM và các địa phương trong thời gian sớm nhất.

Phạm An

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI