Cha mẹ là tấm gương nuôi dưỡng tình yêu sách cho trẻ

17/07/2024 - 11:16

PNO - Gia đình tôi thuộc loại bình thường, tài sản không có gì đáng giá. Tuy nhiên về “độ giàu”, tôi tự tin rằng nhà mình rất “giàu” sách báo.

Gia đình tôi thuộc loại bình thường, tài sản không có gì đáng giá. Tuy nhiên về “độ giàu”, tôi tự tin rằng nhà mình rất “giàu” sách báo. Lý do vì tôi mê sách báo từ thuở còn nhỏ. Nhớ khi ấy, thấy mẹ có việc đi chợ huyện, tôi không đòi bà mua quà bánh gì, chỉ nhất định phải mua cho vài cuốn sách.

Thời gian tôi làm nhà máy dệt, cùng tổ bảo trì có một chị gái cũng mê sách. Như “cá gặp nước”, chúng tôi thường trò chuyện với nhau về sách cũng như trao đổi sách để cùng đọc. Nào là X30 phá lưới, Nam tước Phôn-Gôn-Rinh, Con đường đau khổ… Năm 1987, chúng tôi kết hôn cũng vì cùng thú yêu sách báo!

Tiếp đó chúng tôi hạ sinh 1 bé trai. Là người yêu sách, tôi luôn muốn truyền thụ “tình yêu” này cho con. Năm cháu 3 tuổi, dù chưa biết đọc, tôi hay tóm tắt nội dung cuốn sách nào đó (các truyện tranh cổ tích) rồi vừa ôm bé vào lòng, vừa chỉ bé xem những hình vẽ và kể cho nghe câu chuyện từ những bức tranh ấy. Thấy bé thích thú, tôi rất an tâm. Tôi nghĩ bé sẽ “học” một cách vô thức thông qua bắt chước và ba mẹ chính là tấm gương cho trẻ noi theo.

Cho con tiếp xúc sách báo khi còn rất bé
Cho con tiếp xúc sách báo khi còn rất bé

Khi bé học cấp 1, tôi hay dẫn bé đi nhà sách và chọn cho bé những cuốn phù hợp. Tôi không mua một lúc nhiều sách khác nhau vì khi có nhiều lựa chọn, hẳn bé sẽ chóng chán. Bé nhà tôi rất hay xem đi xem lại nhiều lần như các bộ Lucky Luke, Tể tướng Iznogud… của NXB Trẻ.

Góc đọc sách của gia đình
Góc đọc sách của gia đình

Nhà tôi không mấy rộng rãi vậy nên “tủ sách” cũng không có vị trí nhất định như những nhà khác. “Tủ sách” gia đình tôi đặt nhiều nơi khác nhau, chủ yếu tiện việc đọc sách cho mỗi người bất cứ lúc nào như trong buồng ngủ, ở sofa phòng khách kể cả dưới gầm tủ thờ. Gần các vị trí này, tôi bố trí đủ ánh sáng cùng gối mềm hoặc ghế thấp nên khi vớ được sách là mọi người có thể ngồi đọc thoải mái. Chúng tôi cũng nhất trí xây dựng khung giờ chung cho cả nhà đọc sách là mỗi tối trước khi đi ngủ.

Tái chế tủ lạnh hỏng thành tủ sách
"Tái chế" tủ lạnh hỏng thành tủ sách

Hiện nay, Internet, smartphone luôn là đối tượng thường xuyên được mang ra chỉ trích và... đổ lỗi khi nhiều người tỏ ra ít quan tâm tới sách báo. Song tôi hay dạy con tôi rằng khi lướt mạng, chúng ta chỉ lĩnh hội được chừng 20% thông tin, kiến thức, chứ không thể đọc hết, đi sâu suy nghĩ và thẩm thấu như khi đọc lấy 1 quyển sách giấy trắng, mực đen…

Nguyễn Văn Xin (Thủ Đức, TPHCM)

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI