Cha mẹ đừng “sống” thay con

26/06/2023 - 18:36

PNO - Mùa hè đến, nhiều em nhỏ mong muốn được nghỉ ngơi, đi chơi, thả diều, đi bơi… nhưng không ít phụ huynh lại chủ trương hè là thời gian học chuẩn bị cho năm học mới. Đơn cử, Binh Khôi ở TP Quảng Ngãi thích đi bơi, nhưng ba của bé một mực khẳng định, con phải đi học toán, tiếng Việt, tiếng Anh… chuẩn bị lên lớp Bốn.

Có trẻ phụ thuộc, có trẻ nổi loạn 

Không chỉ chuyện học hành, cha mẹ còn quyết định luôn việc con sẽ sống, suy nghĩ theo ý mình; bất chấp mong muốn của trẻ. Vì ba mẹ muốn con quá sạch sẽ mà bé Anh Thi (5 tuổi) đến công viên không dám chơi cát, cầu trượt cùng các bạn vì sợ bẩn bộ váy đẹp, bẩn tay. Bé Võ Minh (6 tuổi) bị bắt buộc học đàn organ. Mẹ bé đã chi hơn 7 triệu đồng để mua đàn, rồi đưa con đến trung tâm âm nhạc để học. Cố lắm, bé Minh cũng chỉ đánh được vài bài nhạc rồi bỏ ngang vì không thể ngồi một chỗ “chọt, chọt”.

Em Y.N. tự làm việc kiếm sống và mong được tiếp tục đi học
Em Y.N. tự làm việc kiếm sống và mong được tiếp tục đi học

Bị cha mẹ kiểm soát, con cái trở nên phụ thuộc, hầu như chỉ biết vâng lời, tuân theo sự sắp đặt của cha mẹ, người lớn. Tuy nhiên, thực tế, cũng có những đứa trẻ nổi loạn, tự khẳng định mình.

N.T.Y.N. (15 tuổi) - một nữ sinh quyết định bỏ học, tự mưu sinh, để khẳng định bản thân không sống phụ thuộc cha mẹ. Không những thế, em còn tự “chuyển giới” bằng cách cắt tóc nam, mặc quần áo nam, hút thuốc, uống bia… N. tâm sự: “Em chán làm con gái vì quá mệt mỏi. Cha mẹ chỉ tập trung kiếm tiền, mưu sinh, về đến nhà là “ra lệnh”. Em không chịu nổi. Em ít khi được cha mẹ dẫn đi chơi. Em vào tuổi dậy thì cũng không có chuyện mẹ con tâm sự chuyện con gái. Em đã trải qua những ngày tháng tuổi thơ tù túng, ngạt thở. Em đã từng rơi vào khủng hoảng mà không tìm được người đồng cảm, giúp đỡ”.

Nhìn bạn bè đi học rồi được nghỉ hè, N.T.Y.N. có lúc cảm thấy buồn, mong muốn trở lại trường để tiếp tục học hành. Nhưng với em, việc này khá khó khăn. Đổi lại, khi đi làm, em nhận thấy mình suy nghĩ chín chắn hơn, có trách nhiệm với những quyết định, công việc do mình lựa chọn, biết tự chăm sóc bản thân để có sức khỏe. 

N. tự học thêm nghề pha chế đồ uống tại quán cà phê, để kiếm được công việc có mức thu nhập đủ sống. Em tự mở tài khoản ngân hàng, dành dụm tiền tiết kiệm, dự định vài năm sau, tiếp tục đi học chữ, học thêm nghề khác, ổn định cuộc sống.

Hè là thời gian cha mẹ gần và hiểu con hơn

Mỗi chiều thứ Hai, Tư, Sáu hằng tuần, chị Phạm Minh Thư (40 tuổi) lại thu xếp công việc để cùng con gái Phùng Như Thảo - học sinh lớp Ba - đến hồ bơi dịch vụ gần nhà, cùng nhau tập bơi. Chị Thư biết con gái thích bơi lội nên vừa nghỉ hè là chị đưa con đến hồ bơi ngay. Chị không biết bơi nên trong dịp này 2 mẹ con sẽ cùng tập các kiểu bơi ếch, bơi sải.

Nụ cười rạng rỡ của bé Như Thảo khi được thỏa thích bơi lội trong kỳ nghỉ hè
Nụ cười rạng rỡ của bé Như Thảo khi được thỏa thích bơi lội trong kỳ nghỉ hè

Huấn luyện viên cho 2 mẹ con chính là ông xã của chị. Nhờ sự tận tình chỉ bảo của ba, sau gần 2 tuần, Như Thảo đã có thể bơi kiểu ếch được vài mét. Chị Thư cũng bắt đầu biết bơi. Điều quan trọng là mẹ con có nhiều thời gian bên nhau, hiểu nhau hơn. Cả gia đình chị Thư đều ý thức bơi là kỹ năng sinh tồn cần thiết, phải trang bị cho cả nhà, để ứng phó trong những trường hợp khẩn cấp như lũ lụt, mưa bão… Ngoài ra, được thỏa thích vui đùa trong nước cùng các bạn là cách tốt để Thảo vui vẻ, hoạt bát.

Dịp này, Hạnh Duyên (3 tuổi) được ba mẹ dẫn về vùng nông thôn chơi vài ngày. Tại đây, bé được hướng dẫn nấu cơm bằng củi, để mục sở thị cách sinh tồn khi xa rời đô thị không có bếp gas, bếp điện. Thêm vào đó, bé được tận mắt nhìn thấy cây cỏ, chim chóc, sờ nắm những đồ vật mà cuộc sống thành phố không hề có, giúp Duyên mở rộng khả năng quan sát, khám phá thế giới quanh mình.

Bé Duyên đang quan sát cách nhóm lửa bếp củi
Bé Duyên đang quan sát cách nhóm lửa bếp củi

Mẹ bé - chị Lê Thị Phúc - cùng con gái ra vườn hái rau, gọt các loại củ chuẩn bị cho bữa ăn. Cuộc sống như chậm lại. Trong sinh hoạt hằng ngày, bé được tư vấn, hướng dẫn lựa chọn việc phù hợp để phụ giúp ba mẹ. Duyên chọn dọn chén đũa cho bữa ăn. Bé còn được tự tắm rửa, tự quyết định dọn dẹp đồ chơi gọn gàng trong nhà; biết chờ đợi các thành viên trong nhà cùng vào bàn ăn cơm, với tâm lý vui vẻ.Sau khi trở lại nhà ở thành phố, Duyên dường như trưởng thành hơn, đã biết phụ giúp cha mẹ vài việc nhỏ. 

Chị Lê Thị Phúc cho biết, thời gian để cả nhà trải nghiệm cuộc sống thôn quê đã giúp chị có cơ hội chỉ dẫn tỉ mỉ cho con thấy, biết những hoạt động thường ngày của gia đình, để con có những quyết định phù hợp. Đó là hoạt động quý giá để cha mẹ đồng hành cùng con mà trong thời gian đi làm, chị không thể có được.

Những việc con làm tuy nhỏ, nhưng khi được chỉ bảo tận tình, con trẻ học được cách hợp tác với cha mẹ, hạn chế những xung đột, khó khăn không cần thiết. Xa hơn, cha mẹ giúp con gái hoàn thiện những phẩm chất đẹp trong lối sống. 

Thanh Vạn 


 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Bích Hạnh 26-06-2023 19:18:44

    Các con chỉ nghĩ đến mình , hầu như các bậc cha mẹ ngày nay đều hết sức cố gắng , tham chí quen minh vì đời sống thực tế và tương lai của con cái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI