Cha mẹ căng thẳng khi nuôi dạy con cái là một vấn đề sức khỏe tâm thần

29/08/2024 - 10:50

PNO - Việc nuôi dạy con cái bây giờ khó khăn hơn cách đây 20 năm, nhất là đối với các hiểm họa tiềm tàng khi trẻ em sử dụng công nghệ và mạng xã hội.

Làm cha mẹ luôn là một công việc khó khăn, vất vã nhất - Ảnh: kieferpix/Getty Images/iStockphoto
Làm cha mẹ luôn là một công việc khó khăn, vất vả nhất - Ảnh: kieferpix/Getty Images/iStockphoto

Theo một nghiên cứu vừa được công bố bởi Bộ các dịch vụ Sức khỏe và Con người Mỹ (HHS) hôm 28/8, thì các bậc làm cha mẹ đang phải chịu đựng mức độ căng thẳng cao hơn nhiều lần so với những người lớn độc thân. Điều này không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ em, mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển lành mạnh của xã hội.

Thực tế cho thấy, các bậc làm cha mẹ thời hiện đại đang phải làm việc quá sức, trong khi chăm sóc con cái cũng là một trách nhiệm quan trọng mà họ đồng thời gánh vác, khiến cho "chất lượng của mối quan hệ với người bạn đời, giấc ngủ và thời gian dành cho bản thân bị sụt giảm nghiêm trọng” - trích báo cáo của nghiên cứu được HHS tiến hành trên 63 triệu phụ huynh có con ở Mỹ.

Một cuộc khảo sát khác do Hiệp hội Tâm lý Mỹ (APA) thực hiện tháng 7/2023 cho thấy, 33% cha mẹ có mức độ căng thẳng cao so với 20% ở nhóm người lớn không có con.

Một số mối bận tâm điển hình khiến các bậc phụ huynh bị căng thẳng bao gồm: lo lắng về tài chính, lo lắng về sự an toàn của trẻ em, lo ngại về mối quan hệ không lành mạnh của con cái với mạng xã hội...

“Gần 70% phụ huynh và người chăm sóc trẻ nói rằng, việc nuôi dạy con cái bây giờ khó khăn hơn cách đây 20 năm, nhất là đối với các hiểm họa tiềm tàng khi trẻ em sử dụng công nghệ và mạng xã hội” - hãng tin The Guardian trích báo cáo của APA.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI