“Cha đẻ” trò chơi Sudoku qua đời ở tuổi 69

17/08/2021 - 18:15

PNO - Ông Maki Kaji, một người Nhật Bản có niềm đam mê lớn với các câu đố và hoạt động xuất bản, vừa được xác nhận qua đời, hưởng thọ 69 tuổi.

Được mệnh danh là “cha đẻ” của Sudoku - trò chơi số học được hàng triệu người trên thế giới “sử dụng” hàng ngày, ông Maki Kaji có một cuộc đời đầy thăng trầm nhưng không ngừng tìm tòi, sáng tạo.

Ông từng là một sinh viên bỏ ngang giảng đường đại học, từng làm việc trong một xưởng in trước khi thành lập Tạp chí Puzzle đầu tiên của Nhật Bản. Kaji đã lấy cảm hứng từ một câu đố số học để tạo ra cái mà sau này được ông đặt tên là “Sudoku” vào giữa những năm 80 thế kỷ trước.

“Cha đẻ” của Sudoku Maki Kaji và các bản in câu đố mới nhất tại triển lãm sách ở New York ngày 3/6/2007. Ảnh: Reuters
“Cha đẻ” của Sudoku Maki Kaji và các bản in câu đố mới nhất tại triển lãm sách ở New York ngày 3/6/2007 - Ảnh: Reuters

Sudoku - trong tiếng Nhật là một cách gọi vắn tắt của nguyên lý “mọi con số đều là con số duy nhất”. Và trò chơi mang tên Sudoku thách thức tư duy logic của mọi người để có thể điền vào các ô vuông trống trong một ma trận toán học 9x9. Sao cho với chín ô trong trong các cột dọc và ngang phải chứa các số từ 1 đến 9 mà không lặp lại. Số lượng các con số được điền sẵn ban đầu xác định độ khó của từng “bài toán” Sudoku.

“Được biết đến như là cha đẻ của Sudoku, Maki Kaji được tất cả những người yêu trò chơi câu đố này trên khắp thế giới mến mộ và chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đến mọi người”, trích cáo phó trên trang web Công ty Nikoli (công ty của ông) ngày 16/8.

Sudoku bắt đầu vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản từ khoảng hai thập niên trước để trở nên phổ biến khắp toàn cầu sau khi các tờ báo nước ngoài bắt đầu sử dụng cho mục giải trí hằng tuần của mình.

Trò chơi được ca ngợi là cách giúp trí óc luôn nhạy bén, lành mạnh. Ước tính có hơn 100 triệu người trên thế giới thường xuyên giải các câu đố Sudoku. Kể từ năm 2006, một giải vô địch thế giới Sudoku cũng đã được tổ chức hàng năm.

Ông Kaji tiếp tục sáng tạo và tinh chỉnh các câu đố với sự giúp đỡ từ chính các độc giả của Tạp chí Puzzle phát hành hàng quý của mình. Ông từ chức lãnh đạo Công ty Nikoli hồi tháng 7 vì lý do sức khỏe kém và được xác nhận qua đời vào ngày 10/8 do bệnh ung thư ống mật.

“Tôi thực sự xúc động mỗi khi nhìn thấy một ý tưởng mới cho một câu đố nhiều tiềm năng”, ông chia sẻ đam mê với BBC vào năm 2007 và cho biết thêm rằng bí quyết để tìm ra một câu đố hay là hãy cố gắng đơn giản hóa cho các quy tắc càng nhiều càng tốt. “Nó giống như khi chúng ta tìm thấy kho báu. Vấn đề quan trọng không phải là ta có đào được vàng bạc, châu báu hay không, mà chỉ hoàn toàn là sự phấn khích trong suốt quá trình nỗ lực giải quyết nó”, Maki Kaji chào tạm biệt chúng ta.

Nam Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI