Chà bông và mọc nấm: Dễ làm, dễ trữ quanh năm

07/10/2024 - 19:30

PNO - Có 2 món này sẵn trong tủ không những giảm bớt gánh nặng nội trợ mà còn giúp tôi nuôi dưỡng cảm giác đủ đầy.

Cứ cách vài tuần, khi đã đưa con đi học, tôi ghé qua chợ và dừng ở hàng thịt lâu hơn một bữa. Anh chị bán hàng thịt nhiều năm đã quen với lịch trình của tôi, luôn biết để hỏi: “Hôm nay, em mua bao nhiêu?”. Đó là những ngày tôi mua nhiều để làm 2 món chà bông và mọc nấm - 2 món “tuyệt chiêu” của tôi trong những ngày bận rộn hoặc tránh đau đầu không biết ăn gì.

Anh chị sẽ nhắc tôi mua nhiều hơn nếu đúng bữa làm thịt lợn đen hoặc có con lợn ngon. Bình thường, tôi mua khoảng 1-2kg thịt để làm chà bông, anh chị cắt cho chỗ thịt mông hoặc thịt thăn. Ngoài ra, tôi mua thêm 100.000 đồng giò sống, nói với sang hàng đồ khô ngay bên cạnh để mua thêm 1-2 lạng nấm hương về làm mọc.

Món chà bông đang đợi nguội để cất vào hộp ăn dần
Món chà bông đang đợi nguội để cất vào hộp ăn dần

Món mọc nấm có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để chế biến thêm nhiều món khác
Món mọc nấm có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để chế biến thêm nhiều món khác

Với món chà bông, tôi mang thịt đã cắt thành những miếng vuông vức, rửa sạch, luộc vừa sôi lần 1 thì đổ nước đi. Sau đấy, tôi luộc thịt thật kỹ với 5-6 thìa nước mắm. Những hôm muốn thịt chà bông ngọt hơn, tôi sẽ bỏ thêm 1 thìa đường. Trong lúc đợi thịt chín, tôi tranh thủ bắc ấm nước sôi nóng để ngâm nấm hương.

Khi thịt chín kỹ, tôi sẽ cho vào hộp, mang ra chợ để nhờ anh chị bán thịt xay giúp. Nhiều nhà có cối xay thịt làm chà bông, giò nhưng nhà tôi không mua vì thấy chợ cũng gần, chạy qua chút cũng vui. Mấy năm nay, tôi cứ làm kiểu như vậy, mua thịt về luộc rồi lại mang chợ ra xay. Nhiều chị em cũng truyền tai nhau cách xay chà bông bằng máy xay sinh tố nhưng tôi cứ cảm giác thịt bé quá hoặc không tơi như mình muốn.

Thịt chà bông khi vừa xay xong
Thịt nạc khi vừa xay xong

Anh chị bán hàng dù đã quen với cách của tôi nhưng lúc nào cũng cẩn thận hỏi lại: “Em xay bé hay to?” và thường trò chuyện: “Thịt nóng xay rất tơi. Trước đây mình không biết, cứ phải chờ thịt thật nguội mới xay, mất công lắm”.

Về nhà, tôi chia thịt xay thành 2 mẻ, đặt lên chảo chống dính, đảo qua đảo lại thật kỹ với lửa vừa.

Đến khi thấy thịt khô, tôi tắt bếp, đổ chà bông ra đĩa to, chờ nguội rồi cho vào hộp, cất vào tủ lạnh ăn dần.

Mẻ còn lại tôi thêm ít lá chanh thái sợi vào đảo kỹ cùng thịt - một bí quyết của nhiều người miền Trung quê tôi - để món chà bông có hương vị rất riêng.

Nấm hương ngâm nước sôi nóng cho nở và rửa sạch, băm nhỏ
Nấm hương ngâm nước sôi nóng cho nở và rửa sạch, băm nhỏ

Xong món chà bông, tôi chuyển qua món mọc nấm. Đầu tiên, tôi băm nhỏ nấm hương, trộn cùng giò sống, thêm chút hạt tiêu, chút bột xúp và trộn đều. Sau đó, tôi vo thành từng viên nhỏ, đặt lên vỉ hấp. Lúc này, tôi tranh thủ dọn dẹp bếp, rửa sạch nồi niêu xoong chảo. Khi mọc chín, tôi cho ra bát, để riêng một ít để nấu bữa tối, một ít để vào hộp trữ đông.

Món mọc khi cho vào nồi hấp

Viên mọc khi cho vào nồi hấp

Mọc nấm sau khi đã hoàn thành có vị ngon ngọt của giò, quyện thêm hương thơm của nấm
Mọc nấm sau khi đã hoàn thành có vị ngon ngọt của giò, quyện thêm hương thơm của nấm

Tôi thường làm chà bông đủ ăn trong 10 - 15 ngày với rất nhiều món: ăn cùng cơm, xôi hoặc làm món bánh mì chả chà bông. Chồng tôi bao nhiêu năm chỉ ăn món chà bông vợ làm, mỗi khi thức dậy mà thấy hộp chà bông trong tủ lạnh là anh… yên tâm. Mấy đứa trẻ con thích cũng vừa phải thôi nhưng cũng có cái để “cứu cánh” nếu ngày nào mẹ nấu món chính mà con không thích. Với món mọc nấm, tôi chế biến đa dạng hơn khi có thể làm nóng để ăn luôn hoặc nấu cùng các món canh, các món bún, miến cho bữa sáng. Cả nhà đều đặc biệt thích mọc nấm vì tôi dùng nhiều nấm hương rất thơm.

Có 2 món này sẵn trong tủ không những giảm bớt gánh nặng nội trợ mà còn giúp tôi nuôi dưỡng cảm giác đủ đầy trong gia đình. Vậy nên gần 8 năm nay, tôi vẫn giữ thói quen làm 2 món dễ làm, dễ trữ quanh năm này.

Linh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI