Cây vợt Pickleball đầu tiên của nhà vô địch

13/10/2024 - 07:13

PNO - Thời điểm mắc chấn thương ở vai buộc phải rời đội tuyển quần vợt, Sophia Phương Anh (16 tuổi) lo lắng tột độ. Nữ vận động viên sợ rằng nếu chẳng may việc chạy chữa bất thành, có khả năng em vĩnh viễn không được chơi thể thao. Nhưng may thay, pickleball xuất hiện…

Không chiến thắng nào dễ dàng

Cuối tháng Chín, Sophia Trần Phương Anh (Sophia) tạo ra “cơn địa chấn” cho cộng đồng yêu bộ môn pickleball khi giành 4 huy chương Vàng tại giải World Pickleball Championship Series (Giải vô địch Pickleball thế giới) 2024 ở Bali, Indonesia.

Chưa đầy 1 tháng sau, Sophia tiếp tục giành 2 huy chương Vàng tại The 2024 Asian Open Junior Pickleball Championships (Giải trẻ Pickleball châu Á mở rộng năm 2024), vừa kết thúc vào ngày 6/10 tại TP Tam Kỳ, Quảng Nam.

Chiến thắng liên tiếp của Sophia là nguồn cổ vũ rất lớn cho các vận động viên (VĐV) đang chơi bộ môn pickleball trong nước. Nhưng khi nhiều người biết Sophia từng thi đấu như một VĐV quần vợt chuyên nghiệp, họ đánh giá chiến thắng của tay vợt 16 tuổi là khá dễ dàng.

Mang thắc mắc ấy trực tiếp hỏi Sophia, em khẳng định suy nghĩ của mọi người có phần đúng nhưng chưa phải là tất cả: “Quần vợt và pickleball giống nhau ở chỗ cùng dùng vợt đánh bóng qua lưới nhưng thời gian thi đấu, kỹ thuật đánh, kích thước sân khác nhau.

Một trận quần vợt của em diễn ra nhanh nhất trong vòng 3 tiếng, dài nhất đến 6 tiếng còn pickleball thì tương ứng 10 phút và 40 phút. Chính em từng mang tâm lý sẽ dễ dàng chinh phục pickleball vì biết chơi quần vợt. Nhưng ở vài giải đấu đầu tiên tham gia, em thua chóng vánh đến mức bản thân chưa tin được.

Thầy em - một VĐV quần vợt chuyên nghiệp - từng thua một đối thủ lớn tuổi hơn thầy rất nhiều. Pickleball dễ chơi nhưng để đạt đến trình độ chuyên nghiệp, kỹ thuật cao cần tập luyện kiên cường”.

Sophia đến với pickleball tình cờ sau lời gợi ý của thầy cô trong đội tuyển quần vợt. Trước đó, em mắc chấn thương ở vai và đối mặt nguy cơ không thể tiếp tục tập luyện. Sophia và gia đình đến gặp nhiều bác sĩ. Khi đó, nữ VĐV chỉ có một khao khát: được tiếp tục chơi thể thao.

“Chấn thương ngày đó rất nặng, chỉ cần đưa tay lên là thấy đau. Em đã khóc rất nhiều vì sợ không được chơi thể thao, sợ đánh mất mình vì thể thao là một phần cuộc sống. Khi bị thương, em cuống cuồng nhờ ba mẹ đặt lịch hẹn bác sĩ khắp nơi. Vết thương dần lành.

Vài tháng sau, thầy cô giới thiệu cho em bộ môn pickleball và nói rằng nếu chuyển sang bộ môn mới, em có thể mang về nhiều thành tích cho Việt Nam. Ngày ấy, em chỉ biết được tiếp tục chơi thể thao là hạnh phúc nhưng giờ đây, em yêu pickleball và đạt được nhiều thành tích mà bản thân cảm thấy tự hào” - Sophia chia sẻ.

Trong nhiều trận đấu, tay vợt 16 tuổi nhớ mãi diễn biến trận thi đơn nữ chung kết dưới 18 tuổi ở giải World Pickleball Championship Series. Đối thủ của Sophia là tay vợt nằm trong tốp 10 thế giới. Ban đầu, Sophia thua rất nhanh, cách biệt 11-1.

Ngoài khán đài, nhiều người bỏ về vì trận đấu kém hấp dẫn. Nhìn qua phía đối thủ, Sophia càng thất vọng với bản thân khi tay vợt ấy tràn đầy tự tin, đi đứng thoải mái trong khi bản thân em lại trượt dài trong chuỗi cảm xúc tiêu cực.

Trong tích tắc khi đổi sân, Sophia tự xốc lại tinh thần. Em tự nhủ phải cống hiến một trận đấu đúng nghĩa cho khán giả, không thể để đối thủ dễ dàng thắng trận. Sophia thay đổi chiến thuật, liên tục đánh nhiều cú ngắn, hiểm hơn, dồn ép đối thủ và đuổi kịp. Sau đó, Sophia vượt qua để giành chiến thắng nghẹt thở 21-20.

Sophia tại giải trẻ Pickleball châu Á mở rộng năm 2024
Sophia tại giải trẻ Pickleball châu Á mở rộng năm 2024

Ba- Người thầy đầu tiên

Trên mỗi hành trình trưởng thành của Sophia đều có bóng dáng của gia đình. 5 tuổi, dưới sự hướng dẫn của ba, Sophia làm quen với tennis. Năm 2018, khi đang học lớp Bốn, tay vợt nhí giành chức vô địch giải tennis trẻ TPHCM. Khi chấn thương buộc tạm dừng, sự khởi đầu của Sophia với pickleball cũng có ba bên cạnh.

Ngày đầu tiên, 2 ba con hẹn nhau đến sân tập ở quận Bình Thạnh, TPHCM. Ba mua cho Sophia chiếc vợt màu hồng - đúng màu em yêu thích nhất. Mê mẩn sắc hồng nhưng vì vợt hơi to và nặng, Sophia nũng nịu giận dỗi.

“Con ơi, đây là cây vợt nhẹ nhất ba tìm được cho con rồi đó” - ba em xoa dịu. Chính ông cũng là người đầu tiên hướng dẫn Sophia cách chơi pickleball. Khi con gái mạnh hơn, ông tìm thầy dạy chuyên nghiệp.

Trên mỗi hành trình trưởng thành của Sophia đều có bóng dáng ba
Trên mỗi hành trình trưởng thành của Sophia đều có bóng dáng ba

“Em với ba từng tham gia giải đấu cặp. Vì biết em hay nổi nóng trên sân nên ba dặn: “Con ơi, đây là giải đấu ba - con nên con giữ bình tĩnh để chơi nhé! Thắng thua không quan trọng”.

Với em, bên ngoài sân là mối quan hệ ba con nhưng khi thi đấu là đồng đội. Em thấy ba đánh dở liền gào lên hài hước: “Sao ba không đánh được như họ vậy?”. Dù chưa thắng bao giờ nhưng em vẫn muốn thi cùng ba vì không biết lần nào là lần cuối 2 ba con được đánh cùng nhau” - Sophia xúc động chia sẻ.

Đằng sau vẻ mạnh mẽ, cá tính của Sophia, ít ai biết em có nhiều niềm đam mê rất nữ tính. Tay vợt tiết lộ mình rất thích làm nail. Trước mỗi trận đấu, việc làm một bộ nail đẹp như cách em tự thưởng bản thân.

Sophia cũng vừa đan xong 4 chiếc khăn len. Em biết đan len nhờ mẹ. Mẹ Sophia thường đan mũ, áo hay khăn len để tặng các bé có hoàn cảnh khó khăn. Sophia muốn phụ mẹ làm công việc ý nghĩa này. Sophia cũng thích làm những chiếc nơ xinh tặng bạn bè, làm vòng tay, vòng cổ, thiết kế poster…

Sophia nói bản thân may mắn khi được trưởng thành trong sự thấu hiểu của ba mẹ. Khác với nhiều bạn bè đồng trang lứa, thay vì trực tiếp đến trường, Sophia chọn học online ở một trường quốc tế. Nữ VĐV cho biết việc học trực tuyến có hạn chế là không được gặp gỡ thầy cô, bạn bè mỗi ngày.

Dù vậy, mô hình học online cho Sophia cơ hội có bạn bè ở nhiều quốc gia. Khi có dịp đến thi đấu ở đất nước nào, bạn bè chính là hướng dẫn viên, thậm chí là quân sư phân tích cho em chiến thuật thi đấu.

Lịch tập luyện pickleball mỗi tuần của em không quá nhiều, chỉ 3 tiếng thật sự tập trung cùng thầy. Còn lại, em chơi những trận nhỏ với bạn bè để rèn kỹ thuật và tìm niềm vui. Thời gian trống tiếp theo dành cho việc học và làm những điều em thích.

Sophia biết hướng đi mà bản thân và gia đình đã chọn không giống đa số nhưng con đường ấy phù hợp với niềm đam mê thể thao và mang lại cho em niềm vui, sự thoải mái. Trong tương lai, tay vợt 16 tuổi mong pickleball sớm trở thành môn thi đấu chính thức tại SEA Games hay thế vận hội Olympic để em có thể đại diện Việt Nam thi đấu, mang vinh quang về cho đất nước.

Diễm Mi - Ảnh do nhân vật cung cấp

Giải Pickleball Báo Phụ nữ TPHCM lần thứ nhất năm 2024

Diễn ra trong 2 ngày, từ 26 - 27/10/2024 tại Câu lạc bộ Lan Anh, 291 Cách Mạng Tháng Tám, phường 12, quận 10, TPHCM.

Đối tượng tham dự là công dân Việt Nam gồm các VĐV, nhân viên văn phòng, người mới tập chơi pickleball có giới tính là nữ, chuyển giới nữ và các bé trai, bé gái dưới 12 tuổi, các VĐV nam tham gia nội dung thi đấu vợ - chồng.
Nội dung thi đấu:

1. Đôi nữ 4.5: Tổng điểm của 2 VĐV cao nhất là 4.5, điểm tối đa của 1 VĐV là 2.5 theo chuẩn USAPA.
2. Đôi nữ 6.0: Tổng điểm của 2 VĐV cao nhất là 6.0, điểm tối đa của 1 VĐV là 3.0 theo chuẩn USAPA.
3. Đôi nữ Open: Không giới hạn tổng điểm của 2 VĐV.
4. Đôi mẹ - con: Các VĐV gồm mẹ và con (bé trai hoặc bé gái dưới 12 tuổi), có giấy khai sinh chứng minh quan hệ mẹ - con.
5. Đôi vợ - chồng: Các VĐV nam - nữ là vợ chồng, có giấy đăng ký kết hôn.

Đăng ký dự giải tại https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdFbgE-PT4UCrChcu8rll5tPTQGlGyBl-hthA4pS3UxGxbklg/viewform?usp=sf_link
hoặc đăng ký trực tiếp tại Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM.

Thời gian đăng ký đến ngày 20/10/2024, ban tổ chức có thể ngừng tiếp nhận đăng ký sớm hơn nếu đủ số lượng VĐV.
Liên lạc với ban tổ chức qua email: giaipickleballbaophunutphcm@baophunu.org.vn, số điện thoại: 0966182727.
Lệ phí tham gia: 500.000 đồng/VĐV.

VĐV có thể nộp lệ phí trực tiếp tại tòa soạn (311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM) hoặc chuyển khoản cho Báo Phụ nữ TPHCM, tài khoản số 118000006048 - Ngân hàng VietinBank - chi nhánh 3.
Mỗi nội dung có các giải thưởng Vô địch, hạng Nhì, 2 giải hạng Ba gồm tiền mặt, vợt và các quà tặng khác.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI