Sáng kiến "Cả nhà vui đọc sách":

'Cây đọc sách' ở nhà

24/07/2024 - 11:30

PNO - Sách - sợi dây kết nối con người giữa các thế hệ, và còn gì tuyệt vời hơn nữa khi cả gia đình cùng quây quần đọc sách bên nhau. Để biến việc đọc sách thành thói quen chung của cả gia đình, các gia đình cí thể tạo cho mình vài điều nho nhỏ.

Tạo "cây gia đình" bằng sách, mỗi cuốn sách đại diện cho một thành viên trong gia đình: Bạn có thể dành một góc nhỏ trong nhà để làm “cây gia đình”, có đa dạng sách truyện tranh, sách khoa học, sách lịch sử, sách văn học... đến các tạp chí, báo mà gia đình yêu thích.

Không cần đầu tư quá nhiều tiền, bạn có thể tận dụng các vật dụng có sẵn trong gia đình. Hãy tìm một góc trong nhà, có đủ ánh sáng và ít tiếng ồn. Nếu diện tích nhà quá hẹp, bạn có thể mua giá sách treo tường, hình cây, hình xương cá, kệ sách kết hợp bàn làm việc, kết hợp ghế ngồi, kết hợp giường ngủ, giá sách nhỏ chống nước trong phòng tắm.

Đặt sách gọn gàng, ngăn nắp, thêm phụ kiện như gối, chăn mềm, hình kỷ niệm hoặc thú nhồi bông để tạo sự mới lạ khi đọc sách. Bạn có thể sắm thêm máy đọc sách để tăng hứng thú đọc sách.

- Biến đọc sách thành hoạt động chung: Thường xuyên tổ chức ngày hội đọc sách cho cả nhà. Ngày đó nhất định phải là khoảng thời gian thoải mái, vui vẻ của gia đình, đừng bắt buộc mỗi người phải dành ra bao nhiêu phút hay cố định giờ nào thì đọc sách cùng nhau sẽ khiến họ khó chịu. Có thể chọn khung giờ phù hợp với lịch sinh hoạt chung của gia đình như trước khi đi ngủ, sau bữa tối...

Sau khi đọc xong một cuốn sách, hãy dành thời gian kể cho nhau nghe về điều mà bản thân thích thú kết hợp đọc sách với các hoạt động khác như nhâm nhi ly cà phê, ăn vài miếng bánh. Nếu nhà có trẻ em, cha mẹ hãy thường xuyên đọc sách trước mặt các con, khen ngợi khi con cái đọc sách và chủ động hỏi con học được bài học gì từ quyển sách mà con vừa đọc xong.

Đơn giản vậy thôi, hãy bắt đầu ngay hôm nay để xây dựng một gia đình thích đọc sách!

Mai Thị Như Ý

Tác phẩm dự thi “Sáng kiến cả nhà vui đọc sách” xin gửi về email: cuocthisangkiendocsach@nxbtre.com.vn. Tiêu đề ghi rõ: Tham gia “Sáng kiến Cả nhà vui đọc sách” - tên người dự thi. Trong email cung cấp nội dung bài thi và thông tin: Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người dự thi.

Bài viết không quá 500 chữ (ưu tiên các bài viết có ví dụ cụ thể, có khả năng ứng dụng cao, kèm hình ảnh thực tế), định dạng file word. Hình gửi kèm có định dạng JPEG hoặc JPG, gửi rời, không dán trong file bài dự thi.

Mỗi người chỉ gửi 1 bài dự thi. Bài thi không được phép sao chép của người khác.

Cuộc thi dành cho mọi đối tượng bạn đọc là công dân Việt Nam, từ 14 tuổi trở lên. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 28/6 đến hết ngày 28/7/2024.

- Giải Nhất: Tủ sách gia đình trị giá 10 triệu đồng (do NXB Trẻ tài trợ), trong đó gồm sách trị giá 5 triệu đồng và voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ trị giá 5 triệu đồng; cùng 1 năm Báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Nhì: Tủ sách gia đình trị giá 5 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách tự chọn từ cửa hàng, chi nhánh của NXB Trẻ và 1 năm báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

- Giải Ba: Tủ sách gia đình trị giá 3 triệu đồng dưới dạng voucher mua sách và 6 tháng báo Phụ nữ TPHCM giao tận nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI