Cây bồ đề buông rễ ôm ngôi đình cổ 100 năm tuổi “độc nhất vô nhị”

04/10/2024 - 15:22

PNO - Cây bồ đề buông rễ ôm ngôi đình Tân Đông, tạo nên nét kiến trúc độc đáo, cổ kính. Đây được xem là ngôi đình cổ 100 năm tuổi “độc nhất vô nhị” nằm trong lòng cây bồ đề.

Theo nhiều tài liệu sử sách ghi lại, Đình Tân Đông (ấp Gò Táo, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) được xây dựng năm 1905, hoàn thành năm 1907.
Theo sử sách ghi lại, đình Tân Đông (ấp Gò Táo, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) được xây dựng năm 1905, hoàn thành năm 1907.

Đình Tân Đông với quần thể gồm có: Võ ca, Đình chánh và nhà khói. Võ ca gồm 2 gian 3 chái, cột gỗ, mái lợp ngói âm dương, theo kiến trúc đình chùa truyền thống khu vực Nam bộ.
Đình Tân Đông với quần thể gồm có: Võ ca, Đình chánh và nhà khói. Võ ca gồm 2 gian 3 chái, cột gỗ, mái lợp ngói âm dương, theo kiến trúc đình chùa truyền thống khu vực Nam Bộ.

Trong giai đoạn đầu, đình được xây dựng với quy mô nhỏ khoảng 100m2, sau đó được xây hoàn chỉnh với diện tích là 538m2.
Trong giai đoạn đầu, đình được xây dựng với quy mô nhỏ khoảng 100m2, sau đó được xây hoàn chỉnh với diện tích 538m2.

Công trình được xây dựng bằng các loại gỗ quý, gạch, ngói, đá… hài hòa với hệ thống mộng, chốt tinh xảo. Các họa tiết trang trí, câu đối… được chạm trổ công phu.
Công trình được xây dựng bằng các loại gỗ quý, gạch, ngói, đá… hài hòa với hệ thống mộng, chốt tinh xảo. Các họa tiết trang trí, câu đối… được chạm trổ công phu.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử và qua hai cuộc chiến tranh chống, Đình Tân Đông bị tàn phá hư hỏng, nhân dân đã nhiều lần đóng góp công sức, tiền của trùng tu và sửa chữa.
Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, đình Tân Đông bị hư hỏng, người dân đã nhiều lần đóng góp công sức, tiền của trùng tu và sửa chữa.

Sau giải phóng, đình trở nên hoang tàn không ai hương khói, dọn dẹp. Khoảng năm 1986, khi gian võ ca bị hư, để trống một không gian phía trước, lúc này có ba cây bồ đề con mọc trên mặt trước của đình chánh, hai cây mọc ở hai gốc và một cây mọc ở giữa.
Khoảng năm 1986, khi gian võ ca bị hư, để trống một không gian phía trước, lúc này có 3 cây bồ đề con mọc trên mặt trước của đình chánh, ôm các trụ cột của đình.

Sau đó, những người chơi kiểng cảnh đã bứng lấy đi một cây ở gốc bên phải. Đình Tân Đông thời điểm này chỉ còn lại hai cây, lớn rất nhanh, buông rể chạy dài bám theo vách tường và kèo, cột, góp phần nâng đỡ cho ngôi đình cổ không bị đỗ sập.
Sau đó, những người chơi kiểng cảnh đã bứng 1 cây. Đình Tân Đông thời điểm này chỉ còn lại 2 cây, lớn rất nhanh, buông rễ chạy dài bám theo vách tường và kèo, cột, góp phần nâng đỡ cho ngôi đình cổ không bị đổ sập.

Từ đó đến nay, hai cây bồ đề mọc từ trên xuống, theo năm tháng, buông những chùm rễ lớn nhỏ, tạo thêm nét đẹp cổ kín cho ngôi đình, thu hút nhiều khách thập phương đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh lưu niệm.
Từ đó đến nay, 2 cây bồ đề mọc từ trên xuống, theo năm tháng, buông những chùm rễ lớn nhỏ, tạo thêm nét đẹp cổ kính cho ngôi đình, thu hút nhiều khách thập phương đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh lưu niệm.

Năm 2010, Đình Tân Đông được UBND tỉnh Tiền Giang công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.
Năm 2010, đình Tân Đông được UBND tỉnh Tiền Giang công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Qua nhiều lần khảo sát, đến khoảng năm 2020, Đình Tân Đông được trùng tu, tôn tạo với kinh phí khoảng 2,6 tỉ đồng.
Qua nhiều lần khảo sát, đến khoảng năm 2020, đình Tân Đông được trùng tu, tôn tạo với kinh phí khoảng 2,6 tỉ đồng.

Khoảng năm 2021, UBND huyện Gò Công Đông tiếp tục thi công giai đoạn 2 gồm các hạng mục cổng, hàng rào, nhà vệ sinh, đường dẫn vào đình.
Khoảng năm 2021, UBND huyện Gò Công Đông tiếp tục thi công giai đoạn 2 gồm các hạng mục cổng, hàng rào, nhà vệ sinh, đường dẫn vào đình.

Sau khi đưa vào sử dụng, UBND xã Tân Đông cùng người dân xây dựng các hạng mục như nhà nấu ăn, đường dẫn xuống nhà khối, trồng cây ăn quả, sơn sửa 3 bàn thờ phía trước và sau, cùng các trang thiết bị thờ cúng,…
Sau khi đưa vào sử dụng, UBND xã Tân Đông cùng người dân xây dựng các hạng mục như nhà nấu ăn, đường dẫn xuống nhà khói, trồng cây ăn trái, sơn sửa 3 bàn thờ phía trước và sau, cùng các trang thiết bị thờ cúng…

Ngôi đình cổ 100 tuổi “độc nhất vô nhị” nằm trong lòng cây bồ đề.
Ngôi đình cổ 100 tuổi “độc nhất vô nhị” nằm trong lòng cây bồ đề.

Vòm cửa giữa được đắp hình cuốn thư nhỏ, đề 1907.
Vòm cửa giữa được đắp hình cuốn thư nhỏ, đề năm 1907.

Bên trong Đình Tân Đông.
Bên trong đình Tân Đông.

Đình Tân Đông là nơi tổ chức hội họp của cán bộ cách mạng trong giai đoạn kháng chiến. Đây là nơi các chiến sĩ cách mạng từng bị bắt bớ, giam cầm.
Đình Tân Đông là nơi tổ chức hội họp của cán bộ cách mạng trong giai đoạn kháng chiến, cũng từng là nơi chứng kiến các chiến sĩ cách mạng bị bắt bớ, giam cầm.

Bia tiểu sử Di tích Đình Tân Đông được khánh thành vào ngày 27/7/2023.
Bia tiểu sử Di tích Đình Tân Đông được khánh thành vào ngày 27/7/2023.

Hàng năm, Đình Tân Đông có 4 lệ cúng: 16 tháng 2 âm lịch cúng kỳ yên; 16 tháng 5 âm lịch cúng hạ điền; 16 tháng 8 âm lịch cúng thượng điền; 16 tháng 11 âm lịch cúng cầu bông. Tất cả 4 lệ cúng, người dân đều gởi gắm tâm nguyện cầu quốc thái dân an, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.
Hàng năm, đình Tân Đông có 4 lệ cúng: 16/2 âm lịch cúng kỳ yên; 16/5 âm lịch cúng hạ điền; 16/8 âm lịch cúng thượng điền; 16/11 âm lịch cúng cầu bông. Tất cả 4 lệ cúng, người dân đều gởi gắm tâm nguyện cầu quốc thái dân an, mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI