Cầu thủ Lee Nguyễn: Phụ nữ Việt Nam là những huyền thoại

23/07/2023 - 12:59

PNO - Tờ The Athletic đặt tựa bài “Tham dự World Cup nữ đã là việc đáng được tôn vinh” trong bài báo viết về đội tuyển nữ Việt Nam.

Việt Nam là đất nước yêu bóng đá. Đến mức nào? Lee Nguyễn, dân thành phố Kansas, bang Texas so sánh: “Giống như thành phố Kansas lên cơn sốt mỗi khi đội bóng bầu dục Kansas City Chiefs đấu giải Super Bowl”.

Lee Nguyễn là cầu thủ bóng đá người Mỹ gốc Việt. Anh đã chơi bóng tại Mỹ, châu Âu và khi thi đấu ở giải vô địch Việt Nam, anh khoác áo các câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai, Bình Dương, TPHCM.

“Những người phụ nữ ở Việt Nam, họ là những huyền thoại” - Lee Nguyễn thán phục, “Họ đã tạo ra lịch sử. Họ mãi mãi là những người đầu tiên”. Anh hiện là trợ lý huấn luyện viên cho đội bóng nữ Kansas City Current thi đấu tại giải vô địch bóng đá nữ Mỹ (NWSL).

Kể từ khi thành lập vào năm 1997, đội nữ Việt Nam đã có các cầu thủ đảm nhận nhiều công việc để duy trì cuộc sống. Khi đó, thù lao đá bóng không đủ sống, và bây giờ có thể cũng chỉ vừa đủ sống khi được đãi ngộ nhiều hơn. Như chi tiết trên tờ The New York Times, các thành viên đội tuyển quốc gia kiếm được khoảng 850 đô la một tháng khi đại diện cho đội tuyển quốc gia. So sánh điều đó với đối thủ đầu tiên của họ tại World Cup, Mỹ trả cho cầu thủ có mặt trong danh sách thi đấu 5.000 đô la mỗi trận. Một số câu lạc bộ ở Việt Nam trả cho cầu thủ chỉ 200 đến 300 đô la một tháng. Các thành viên của đội nữ TPHCM sống trong khu huấn luyện giống như một ký túc xá.

Tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung mở quán ăn ở Hà Nam. Tiền đạo Phạm Hải Yến và tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thủy kinh doanh quần áo và mỹ phẩm qua mạng. Ngay cả siêu sao tiền đạo kiêm thủ quân Huỳnh Như, cầu thủ duy nhất đang chơi bóng ở nước ngoài (giải hạng hai Bồ Đào Nha) cũng đã bán dừa tại quê nhà ở đồng bằng sông Cửu Long. “Đó là một thực tế ở Việt Nam”, một người hâm mộ ở Việt Nam nhận xét, “Người hâm mộ đồng cảm với đội tuyển nữ vì con đường của họ”.

25 năm sau trận đấu đầu tiên ra mắt, Việt Nam đã vượt qua vòng loại World Cup tại giải vô địch châu Á ở Ấn Độ vào tháng 2/2022. Khi trở về Việt Nam trên chuyến bay kéo dài 5 tiếng từ Mumbai đến Hà Nội, đội tuyển đã phải cách ly trước khi được Thủ tướng Phạm Minh Chính đón tiếp. Ông gọi họ là “những cô gái kim cương” vì sự kiên trì của họ trước áp lực, phân bổ khoản thưởng 170.000 USD cho họ.

Trong những tháng kể từ đó, đội tuyển nữ tưng bừng với các hoạt động tiếp thị. Huỳnh Như có mặt trong chiến dịch quảng cáo Coca Cola trên toàn thế giới. Tạp chí thời trang hàng đầu của đất nước, DEP, đã giới thiệu Như, Thanh Nhã và Hoàng Loan trong bộ ảnh mang tên “Những bông hồng trên cỏ”. Họ còn được mệnh danh là “Wonder Women” của Việt Nam.

Trước khi trận mở màn gặp đương kim vô địch Mỹ, trong chiếc áo đấu màu đỏ của đội tuyển quốc gia Việt Nam, Quang Thịnh, phóng viên thể thao Việt Nam hít một hơi thật sâu khi nói ra điều mà anh lo sợ. “Bạn có nhớ Thái Lan không?” - anh ấy hỏi. Nhớ đến điều đó để chúng ta thấy trận thua 0 - 3 của các cô gái Việt Nam cũng rất đáng tự hào. 

Việt Nam có tỉ lệ cược 1 ăn 50.000 để vô địch World Cup mùa hè này. Nhưng nói như HLV Mai Đức Chung: "Chúng tôi đại diện cho Đông Nam Á ở World Cup cùng Philippines. Phải thẳng thắn thừa nhận nền bóng đá khu vực chúng tôi còn thấp, nhưng đội tuyển nữ Việt Nam đến New Zealand không phải để đi du lịch". 

Chính Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI