Cậu học trò nghèo với mơ ước trở thành bác sĩ quân y

10/10/2024 - 17:15

PNO - Em Trần Văn Giàu - học sinh lớp Mười hai, Trường THCS-THPT Khánh An (xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) - có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong người bệnh tật, nhưng 11 năm liền em luôn học giỏi. Niềm đam mê học tập của Giàu đang bị rào cản bởi khó khăn từ kinh tế khiến ước mơ trở thành bác sĩ quân y của em có nguy cơ lỡ bỏ.

Cái tên gắn với thành tích học tập

Trò chuyện với phóng viên, em Trần Văn Giàu mang ra nhiều giấy khen về thành tích học tập trong 11 năm cắp sách đến trường. Giàu chia sẻ, năm học nào em cũng được 4 đến 5 tờ giấy khen, có năm nhiều hơn; thay vì đóng khung treo lên tường, Giàu chỉ mua túi ni lông về bọc lại để đừng rách, đừng bị hư hỏng theo thời gian.

Em Trần Văn Giàu (bìa trái) cùng các bạn học nhận giấy khen từ nhà trường
Em Trần Văn Giàu (bìa trái) cùng các bạn học nhận giấy khen từ nhà trường

Chị Nguyễn Thị Hương (mẹ của Giàu, ngụ ấp 15, xã Khánh An) kể, gia đình thuộc diện nghèo khó, bản thân chị bị khuyết tật, mưu sinh bằng nghề bán vé số, còn chồng làm thợ hồ thu nhập bấp bênh, gia đình không có đất để ở và canh tác. May nhờ ông chủ đất thấy hoàn cảnh khó khăn nên cho một miếng nhỏ để cất cái nhà ở tạm.

Mỗi ngày chị Hương bán khoảng 130 tờ vé số và bán thêm mớ rau trong khu vườn đang giữ; còn chồng thì đi làm thợ hồ được 260.000 đồng/ngày. Thấy con học giỏi, mà hoàn cảnh khó khăn nên không cố lo tới đâu được thì tới. “Gia đình con nghèo, ba mẹ đặt tên con là Trần Văn Giàu để mong gia đình sau này con được khá giả. Mặc dù không giàu có về mặt vật chất, nhưng nói về những thành tích trong học tập, tham gia công tác đoàn đội thì con giàu nhất lớp”, em Giàu nói.

Chị Hương cũng cho biết thêm, ngay từ khi lên lớp 1, Giàu thường xuyên trải qua những cơn bạo bệnh kéo dài, gia đình phải chạy khắp nơi để vay mượn tiền chữa bệnh cho con. Hơn 6 tháng nằm tại bệnh viện điều trị, bệnh của Giàu mới ổn định và về nhà chăm sóc, cũng từ đó số nợ của gia đình cũng tăng lên đến nay vẫn không thể trả hết. Năm nay, bệnh của Giàu lại tái phát, gia đình đưa đi điều trị, không có ai chăm sóc phải nhờ ông ngoại đã lớn tuổi. Trong quá trình học, do không đủ sức khỏe Giàu thường gặp trở ngại ở môn giáo dục quốc phòng.

Ông Đào Minh Đương - Trưởng ấp 15 (xã Khánh An) thông tin, gia đình của cháu Giàu là có hoàn cảnh khó khăn nhất ấp, mặc dù thuộc diện khó nhưng cháu luôn học giỏi để vươn lên. Hơn 2 năm trước, chị Hương đi bán vé số ế đã giữ lại được 1 tờ trúng giải khuyến khích, hai vợ chồng vay mượn, bạn bè, người thân tự tay cất căn nhà trên phần đất người ta cho mượn. Ban ngày đi làm, ban đêm 2 vợ chồng tự xây dựng mấy tháng mới hoàn thành. Sau khi cất được căn nhà có chỗ che nắng, che mưa, gia đình đã làm đơn xin rút khỏi hộ nghèo để nhường lại cho gia đình khác.

Thủ lĩnh của lớp

Chia sẻ với phóng viên, cô Trương Thị Tuyết Trọn - Giáo viên Trường THCS-THPT Khánh An cho biết, trong lớp có 6 em là học sinh xuất sắc nhưng Giàu luôn đứng đầu lớp, thường xuyên giúp đỡ các bạn trong lớp giải những bài toán khó, nhắc nhở các bạn cố gắng học tập để đạt thành tích tốt. Nhờ đó, trong lớp có đến 6 học sinh xuất sắc, 9 giỏi, 17 học sinh khá, không có học sinh yếu.

Giàu học giỏi môn toán - lý - hóa, những năm trước thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh thì Giàu thường xuyên có giải môn hóa học. Cứ đầu mỗi tiết học, Giàu đứng lên lớp để giải những bài toán khó cho cả lớp, đứng trên bục giảng Giàu như một giáo viên thực sự. Ước mơ của Giàu là đi theo ngành công an, hoặc bác sĩ quân y, nhưng do bị cận nên không theo học được những ngành đó. “Có những lần đi dạy về, thấy Giàu vừa phụ mẹ bán vé số, vừa cầm sách vở học bài, rất cảm động. Thương hoàn cảnh gia đình của Giàu, ở đâu phát gạo miễn phí thì xin về cho gia đình Giàu. Trong trường có suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các bạn trong lớp cũng đều giành phần cho Giàu…”, cô Trọn nói.

Chưa một ngày đi học thêm, nhưng em Trần Văn Giàu vẫn luôn học giỏi và đứng đầu toàn trường
Chưa một ngày đi học thêm, nhưng em Trần Văn Giàu vẫn luôn học giỏi và đứng đầu toàn trường

Giàu tâm sự, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chưa một ngày Giàu được đi học thêm như các bạn bè cùng trang lứa. Tự học, tự mày mò tìm hiểu, cái nào khó quá lên mạng tìm cách giải hoặc lên lớp hỏi thầy, cô giáo. Với thế mạnh học giỏi toán, lý, hóa nên Giàu đã mong ước trở thành bác sĩ quân y để chữa bệnh cứu người.

Nhiều bạn bè của Giàu nhận xét, Giàu là một người lớp trưởng gương mẫu, một người bạn tuyệt vời của cả lớp. Mặc dù gia đình khó khăn, nhưng Giàu luôn giúp đỡ các thành viên trong lớp cố gắng học tập để đạt kết quả tốt. Giàu thường xuyên tham gia các hoạt động, phong trào do nhà trường tổ chức để đưa phong trào của lớp luôn lớn mạnh và đạt kết quả tốt trong học tập. Giàu lại có năng khiếu biên đạo, thuyết trình, năm nào cũng đưa phong trào văn nghệ của lớp đạt giải nhất trong các cuộc thi…

Góc học tập của em Trần Văn Giàu
Góc học tập của em Trần Văn Giàu

Thầy Mai Vương Anh - Phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT Khánh An - cho biết, em Trần Văn Giàu là một học sinh của trường nhiều năm liền học giỏi và xuất sắc, dù hoàn cảnh của gia đình khó khăn; để em nuôi ước mơ học tập nên mỗi khi nhà trường có các mạnh thường quân hỗ trợ tặng quà, các suất học bổng thì trường luôn ưu tiên em Giàu…

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI