Cầu dài nhất cao tốc Bắc Nam trước ngày hợp long

05/03/2024 - 12:07

PNO - Sau hơn 2 năm thi công, cây cầu vượt sông Lam dài nhất trên cao tốc Bắc Nam đã cơ bản hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/4.

Nghệ An, Hà Tĩnh là 2 tỉnh cùng thuộc vùng văn hóa xứ Nghệ, nhưng bị ngăn cách bởi dòng sông Lam. Lâu nay, 2 tỉnh này được kết nối với nhau bởi cầu Bến Thủy I và II (có trạm thu phí) và cầu Cửa Hội. Dự kiến một cây cầu khác vượt sông Lam, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam sẽ được đưa vào sử dụng trong vài tháng tới.
Cầu Bến Thủy I và II (có trạm thu phí) và cầu Cửa Hội được bắc qua dòng sông Lam, nối 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Tới đây, thêm 1 cây cầu khác vượt sông Lam, thuộc dự án cao tốc Bắc Nam sắp được đưa vào sử dụng.
Đó là cầu Hưng Đức thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cây cầu kết nối huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) với huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), đây là cầu đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam hiện nay.
Đó là cầu Hưng Đức thuộc dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cây cầu kết nối huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) với huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), là cầu đường bộ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam hiện nay.
Cầu Hưng Đức được khởi công vào năm 2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024, do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 thi công.
Cầu Hưng Đức khởi công vào năm 2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024, do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 thi công.
Một lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, cầu Hưng Đức có tổng giá trị dự toán gần 1.300 tỉ đồng. Đến nay, khối lượng công trình đạt 95%. Dự kiến cầu Hưng Đức sẽ được hợp long vào ngày 10/3 tới.
Một lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, cầu Hưng Đức có tổng giá trị dự toán gần 1.300 tỉ đồng. Đến nay, khối lượng công trình đạt 95%. Dự kiến cầu Hưng Đức sẽ được hợp long vào ngày 10/3 tới.
Cầu Hưng Đức dài 4,1km với 90 nhịp. Trong đó, phần vượt qua sông Lam dài 510m, kế tiếp là vượt sông La Giang dài 147m.
Cầu Hưng Đức dài 4,1km với 90 nhịp. Phần vượt qua sông Lam dài 510m, kế tiếp là vượt sông La Giang dài 147m.
Ngoài ra, hơn 2,2km đường dẫn lên cầu ở phía Hà Tĩnh được thiết kế theo kiểu cầu cạn thay vì làm đường.
Hơn 2,2km đường dẫn lên cầu ở phía Hà Tĩnh được thiết kế theo kiểu cầu cạn thay vì làm đường.
Phần cầu vượt sông Lam được thi công theo công nghệ cầu đúc hẫng khẩu độ lớn, các nhịp giữa sông có khẩu độ đến 120m. Giữa sông Lam có 4 bệ trụ cầu khủng.
Phần cầu vượt sông Lam được thi công theo công nghệ cầu đúc hẫng khẩu độ lớn, các nhịp giữa sông có khẩu độ đến 120m. Giữa sông Lam có 4 bệ trụ cầu khủng.
Cầu Hưng Đức được thiết kế với 4 làn xe, ở giữa có giải phân cách cứng.
Cầu Hưng Đức được thiết kế với 4 làn xe, ở giữa có dải phân cách cứng.
Lòng dầm hộp cầu được thiết kế một số điểm xuống để kiểm tra đường điện cầu trong quá trình sử dụng.
Lòng dầm hộp cầu được thiết kế một số điểm xuống để kiểm tra đường điện cầu trong quá trình sử dụng.
Anh Nguyễn Quang Trung - Kỹ sư phụ trách cầu Hưng Đức Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 - cho biết, phần khó nhất trong thi công cầu Hưng Đức là công đoạn nhồi nhọc giữa sông Lam. Mỗi mố cầu được nhồi 22 cọc, với độ sâu âm 50m.
Kỹ sư phụ trách Nguyễn Quang Trung cho biết, phần khó nhất trong thi công cầu Hưng Đức là công đoạn nhồi cọc giữa sông Lam. Mỗi mố cầu được nhồi 22 cọc, độ sâu âm 50m.
Để đảm bảo tiến độ công trình, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 luôn duy trì từ 60 - 80 công nhân làm việc ở công trình thời gian qua. “Hiện chỉ còn 2 điểm đấu nối nữa là hoàn thành, có thể hợp long trong ít ngày tới” - anh Trung nói.
Để đảm bảo tiến độ, Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 luôn duy trì từ 60 - 80 công nhân làm việc ở công trình thời gian qua. “Hiện chỉ còn 2 điểm đấu nối nữa là hoàn thành, có thể hợp long trong ít ngày tới” - anh Trung nói.
Ngoài tập trung thi công ở các điểm đấu nối còn lại, công nhân của các công ty thi công cầu Hưng Đức cũng đang tập trung dọn dẹp mặt cầu để chuẩn bị triển khai các công đoạn tiếp theo.
Ngoài tập trung thi công ở các điểm đấu nối còn lại, công nhân đang tập trung dọn dẹp mặt cầu để chuẩn bị triển khai các công đoạn tiếp theo.
“Sau khi hợp long thì công việc còn lại trên cầu khá nhẹ nhàng, chỉ còn công đoạn đúc lan can cầu, giải phân cách ở giữa và thảm mặt đường nữa là xong” - một công nhân nói.
“Sau khi hợp long, chỉ còn công đoạn đúc lan can cầu, dải phân cách ở giữa và thảm mặt đường nữa là xong” - một công nhân nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI