Câu cước di động bằng tin nhắn

26/07/2013 - 10:06

PNO - PN - Gần đây, nhiều người dùng điện thoại di động liên tục nhận được những tin nhắn rác từ các thuê bao cá nhân. Những tin nhắn này không mang tính chất quảng cáo như trước đây, mà với mục đích rõ ràng là lừa người dùng gọi...

Cau cuoc di dong bang tin nhan

Ảnh minh họa: internet

Anh Đ.V.K. (H.Bình Chánh, TP.HCM), chủ thuê bao 0983147xxx cho biết, gần đây anh liên tục nhận được tin nhắn của nhiều thuê bao 11 số với nội dung: “Anh gọi cho E vào số 19001997, E bảo cái này (E Phương)” hay “Em H đây, em buồn quá. Gọi 19004598 cho em nhé”, nhưng khi anh nhắn tin hoặc gọi lại cho thuê bao gửi tin nhắn thì không được. Biết đây là một dạng tin nhắn lừa đảo, vì đầu số 1900xxx là tổng đài, anh K. vẫn gọi thử xem thực hư thế nào. “Khi gọi vào tổng đài 19004598 tôi chỉ nghe tiếng nhạc, không có người bắt máy. Sau khi gọi, kiểm tra tài khoản thì bị trừ 7.000đ, dù thời gian gọi chưa đến một phút”, anh K. nói.

Tương tự, chị Thanh Hà, (Q.Bình Tân, TP.HCM), chủ thuê bao 0908543xxx, cũng nhận được nhiều tin nhắn với mục đích trên. Chị Hà cho biết, ngày 24/7, chị nhận được tin nhắn từ một thuê bao lạ (11 số) với nội dung: “Một người bạn giới thiệu tới quý khách một ca khúc qua tổng đài 19004596. Mời bạn gọi đến 19004596 để nghe lời muốn nói của bạn ấy”. Tò mò, chị gọi theo yêu cầu của tin nhắn. “Đúng như nội dung tin nhắn, tôi được nghe một bản nhạc, nhưng không hề có lời giới thiệu nào về người bạn. Kiểm tra lại tài khoản, mỗi phút nghe nhạc tôi bị trừ 7.000đ”.

Tình trạng này xuất hiện khá phổ biến trong thời gian gần đây.

Theo khuyến cáo của các nhà mạng, 1900xxxx là những đầu số dịch vụ, thuê bao di động có thể bị trừ tiền trực tiếp vào tài khoản lên đến 15.000đ/phút. Do đó, các nhà mạng đề nghị khách hàng của mình bỏ qua những tin nhắn dạng này, không gọi vào bất cứ đầu số nào được yêu cầu để tránh mất tiền. Dù vậy, các hãng cung cấp dịch vụ di động cho biết, họ không quản lý những đầu số này nên không thể có biện pháp xử lý triệt để. Các thuê bao di động vẫn thường xuyên nhận được tin nhắn quảng cáo của nhà mạng, nhưng tin nhắn cảnh báo những trường hợp lừa kiểu này thì không hề được các hãng quan tâm. “Tôi thường xuyên nhận được quảng cáo bán điện thoại của Viettel, nhưng với những tin nhắn câu cước thì Viettel không hề cảnh báo khách hàng của mình. Phải chăng Viettel có chia sẻ lợi nhuận từ những đầu số này?”, anh K. bức xúc.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã mạnh tay với tin nhắn rác, các đầu số tin nhắn, tổng đài hỗ trợ khách hàng về hành vi phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, vi phạm quy định của Chính phủ về chống thư rác. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác chỉ có thể giúp làm giảm số lượng tin nhắn rác trong một ngày chứ không thể giải quyết triệt để vấn đề mà công tác quản lý thuê bao trả trước mới là gốc rễ. Việc xử lý vấn nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đang phụ thuộc vào “lương tâm” của mỗi nhà mạng.

 Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI