Câu chuyện tình yêu: 16 năm chung sống, hơi to tiếng 2 lần

29/06/2024 - 06:08

PNO - 16 năm hôn nhân, vợ chồng chị mới chỉ… hơi to tiếng 2 lần, giận không nói gì với nhau đúng 1 ngày.

Mỗi tối, sau khi đã dọn dẹp xong, gia đình chị Nguyễn Thị Nga và anh Nguyễn Thu Phong (hiện sống tại TPHCM) cùng nhau đọc sách, trò chuyện. Khi các con đi ngủ, chị Nga và anh Phong mới tỉ tê với nhau chuyện lớn, chuyện nhỏ. 16 năm hôn nhân, vợ chồng chị mới chỉ… hơi to tiếng 2 lần, giận không nói gì với nhau đúng 1 ngày, còn lại đa số đều nhẹ nhàng vì vợ chồng chị rất hợp nhau. Bình yên hiện tại này là kết quả từ những nỗ lực thay đổi, phát triển bản thân không ngừng của chị Nga.

Đi học khi tuổi không còn trẻ

Cách đây khoảng 4 năm, chị Nga tự nhận mình có nhiều “tật” như thích lướt web và đọc các tin tức giật gân, thích than vãn, luôn tiếc nuối quá khứ và lo lắng về những điều chưa xảy ra. Những vụn vặt đời thường cứ bủa vây khiến chị mệt mỏi. “Tôi cảm thấy thời gian cứ vèo vèo trôi, xã hội phát triển đi lên với tốc độ chóng mặt, còn mình cứ đứng yên một chỗ. Tôi quyết tìm cái gì học cho đầu óc bớt ù lì. Vậy là tôi học tiếng Anh” - chị kể.

Những ngày đầu học ngoại ngữ, nhiều khi chị tự ti rằng U50 rồi còn học làm gì, có học cũng chẳng vào được, vậy là lại ngưng, lại thấy bế tắc, rồi hay la mắng con. Dấu mốc đến khi chị gặp một lớp học trên mạng về tư duy rành mạch, tích cực. Chị bắt đầu đặt lại mục tiêu: bình tĩnh, sống có mục tiêu, mục đích rõ ràng. Chị kiên trì vượt qua khó khăn khi bắt đầu học lại ở tuổi không còn trẻ.

“Từ một người chỉ thích tải tài liệu tiếng Anh về để đó và thấy tuổi này không học được nữa, học cũng chẳng để làm gì, tôi đã dám học và thi IELTS được 6.0. Từ một người mất tự tin đến nỗi đứng lên phát biểu trước đông người là run, giờ tôi… đã hết run. Từ một người ngại đi họp hội khóa vì toàn người giỏi, giờ gặp các bạn giỏi mình tự tin nói chuyện, học hỏi từ họ không chút ngại ngần” - chị Nga nói về những thay đổi.

2 con của vợ chồng chị Nga được ba mẹ đưa đi tham gia dự án trồng rừng
2 con của vợ chồng chị Nga được ba mẹ đưa đi tham gia dự án trồng rừng

Làm gương cho con

Chị Nga bắt đầu tự tin vào bản thân, tin vào chồng, con; mọi kết nối dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Anh Phong thường lấy nghị lực của mẹ làm gương cho con: “Mẹ lớn tuổi rồi, mẹ còn đi làm, bận đủ thứ mà mẹ vẫn học và thi được thì không có lý do gì các con lại làm không được”. Nghe những lời này, chị Nga thấy thật tự hào về hành trình mình đang đi. Riêng với bản thân, chị cảm thấy quan trọng nhất là sự thay đổi tư duy. Đặc biệt với chuyện dạy con, chị tin rằng, dạy con bằng chính lối sống của mình là cách dạy hiệu quả nhất.

“Tôi từng sai lầm khi áp dụng đủ các cách nuôi dạy con, thấy rối mù mà chẳng đâu vào đâu. Nhưng đến khi chính bản thân mình hoàn thiện hơn trong tình yêu, trong đối nhân xử thế, trong công việc, kiểm soát cảm xúc, yêu thương bản thân… thì chuyện dạy con lại rất đơn giản. Các con tự quan sát mẹ và có những thay đổi rất tự nhiên. Đến bây giờ, từ một bà mẹ cứ la rầy con xong là hối hận thì tôi rất hiếm khi to tiếng với con” - chị Nga chia sẻ.

Chị Nga cũng nhận ra khi mình thay đổi, mối quan hệ vợ chồng cũng đổi thay. Chị đọc và học nhiều thì vợ chồng ngày càng có những cuộc nói chuyện chất lượng hơn, có thể thảo luận đa dạng vấn đề trong cuộc sống. Theo chị Nga, cách cha mẹ đối xử với nhau dạy cho con rất nhiều điều, vậy nên vợ chồng chị luôn giữ nguyên tắc tôn trọng nhau từ ngày đầu về chung một nhà.

“Trước khi cưới, chúng tôi thỏa thuận: không được làm phiền cha mẹ 2 bên, dù có cãi nhau thì vẫn phải gọi nhau là “anh - em”, nếu thấy không ở với nhau được thì nói ra chứ không được lừa dối nhau. Cha mẹ cần được ưu tiên chăm sóc…”. Đến nay, vợ chồng chị vẫn thực hiện đúng các thỏa thuận trên.

Chị Nga bộc bạch: “Tôi rất hiếm khi chê chồng trước mặt con. Nếu cần góp ý gì thì sẽ nói riêng trên tinh thần hợp tác và phát triển. Tôi cũng thích khen chồng - khen riêng, khen trước mặt con, khen trước mặt người khác, khen một cách chân thành”.

Gia đình chị Nga trong một chuyến du xuân
Gia đình chị Nga trong một chuyến du xuân

Để dạy các con về lòng biết ơn, tự chị Nga cũng làm gương. Chị thường nói với các con: “Mẹ biết ơn ông bà ngoại đã sinh ra mẹ, chăm sóc, nuôi mẹ ăn học. Mẹ biết ơn ông bà nội đã sinh ra ba để ba mẹ được lấy nhau, sinh ra các con; biết ơn những người dọn vệ sinh đã giữ cho hẻm nhà mình sạch đẹp”… Và chị cũng thể hiện lòng biết ơn với chồng từ việc nhỏ đến việc lớn.

Dần dần, 2 con của chị - Minh Thư (sinh năm 2012) và Nguyễn Khoa (sinh năm 2013) cũng trở thành những đứa bé hiểu chuyện, luôn đối xử với người xung quanh bằng sự trân trọng, hiếu kính. Trong việc học hành, các con cũng luôn chủ động, tìm thấy sự yêu thích, say mê chứ không cần mẹ phải nhắc nhở nhiều. Các bạn nhỏ cũng thường xuyên được mẹ khuyến khích tham gia các trải nghiệm như thả rùa về biển, trồng rừng, học về các tiêu bản động vật… nên rất có trách nhiệm với cộng đồng, trái đất.

Đến giờ nhìn lại, chị Nga vẫn cảm thấy may mắn vì đã quyết tâm thay đổi bản thân để hạnh phúc. Chỉ cần bớt lướt Facebook, TikTok, dành thời gian đọc sách, tập thể dục, học một kỹ năng nào đó mới… sẽ thấy cuộc sống đầy màu sắc.

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI