Câu chuyện hoán đổi thận cảm động

21/01/2024 - 11:51

PNO - Câu chuyện bất ngờ và cảm động về sự trao đổi 2 quả thận của 2 gia đình ở Mỹ khiến nhiều người xúc động. Việc hiến tặng - trao đổi này đang được lan truyền rộng rãi vì câu chuyện tích cực của nói.

 

Frank Pompa và em gái Joely Sanders. Ảnh: KOLD
Anh Frank Pompa và chị gái Joely Sanders. Ảnh: KOLD

Tony Gonzalez ở bang Illinois bị suy thận nặng, cần phải thay thận để kéo dài sự sống. Vợ anh là chị Tracey Gonzalez muốn hiến thận để cứu chồng nhưng chẳng may, thận của chị và chồng không thể tương thích.

Trong khi đó tại Chicago, anh Frank Pompa cũng cần một quả thận mới sau khi một quả thận của anh bị hỏng rất nặng. Bị suy thận từ năm 2019, Frank Pompa được biết rằng chức năng thận của anh chỉ còn 10% và hy vọng cũng không nhiều.

Biết anh mình cần thận, chị Joely Sanders  chị gái của Frank Pompa tình nguyện hiến thận cho anh trai. Nhưng chẳng may, thận của 2 người cũng không tương thích.

“Tôi thất vọng và chúng tôi cảm thấy không biết phải làm gì bây giờ?” Sanders kể.

Mặc dù thất vọng vì không thể hiến thận cho anh trai nhưng Sanders nhận ra một quả thận khỏe mạnh có thể có ý nghĩa như thế nào đối với người đang cần giúp đỡ. Với suy nghĩ là sẽ giúp đỡ ai đó, Sanders vẫn đăng ký hiến thận cho một chương trình hiến thận sống của Bệnh viện đại học Banner ở Tucson.

Điều thú vị là, sau khi làm các xét nghiệm thì thận của Sanders tương thích với anh Tony Gonzalez, 55 tuổi.

Khi các thông tin đưa đến, gia đình của anh Tony Gonzaleze cũng biết được rằng anh trai của Sanders là Pompa, 44 tuổi, cũng bị suy thận. Điều kỳ diệu xuất hiện khi thận của Tracey Gonzalez lại phù hợp và cô sẵn sàng hiến thận cho Pompa.

Thế là một cuộc phẫu thuật xuyên bang được thực hiện khi tất cả 4 người sẵn sàng. Các bác sĩ phẫu thuật từ Banner đã cắt quả thận của Sanders và đưa nó đến trung tâm y tế Advocate Christ ở Chicago. Đổi lại, các bác sĩ phẫu thuật ở Chicago đã sắp xếp đưa quả thận của Tracey Gonzalez đến Tucson để ghép cho Pompa.

Sau khi ghép thận thành công, ngày 18/1 vừa qua, cả hai gia đình đã gặp nhau và cảm ơn nhau qua cuộc gọi video đầy cảm động.

Trước sự chứng kiến của nhiều người, Pompa cảm ơn Gonzalezes: “Đó là một cuộc hành trình dài”. Chia sẻ với báo chí, Pompa nói rằng anh muốn đi cắm trại và đi săn khi sức khỏe tốt hơn, trong khi chị gái anh cho biết cô rất mong được đi du lịch cùng chồng. Vợ chồng Gonzaleze cũng chia sẻ về ước mơ của họ là một kỳ nghỉ ở châu Âu.

Tracey Gonzalez nói với Sanders và Pompa: “Nhờ có bạn, bạn đã cứu mạng chồng tôi và giờ tôi có nhiều thời gian hơn với anh ấy. Cảm ơn bạn".

Theo Tổ chức Thận quốc gia Hoa Kỳ, hiện có hơn 101.000 người ở Mỹ cần hiến tạng mỗi năm. Và khoảng 12 người chết mỗi ngày vì không thể ghép thận.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI