Cậu bé 18 tuổi chinh phục 14 đỉnh núi cao nhất thế giới

09/10/2024 - 20:06

PNO - Một nhà leo núi người Nepal 18 tuổi đã phá kỷ lục là người trẻ tuổi nhất chinh phục tất cả 14 đỉnh núi cao nhất trên thế giới.

Nima Rinji Sherpa đã phá kỷ lục là người trẻ nhất leo lên tất cả 14 đỉnh núi cao 8.000 mét trên thế giới
Nima Rinji Sherpa đã phá kỷ lục là người trẻ nhất leo lên tất cả 14 đỉnh núi cao 8.000 mét trên thế giới

Sáng ngày 9/10, cậu bé 18 tuổi tên Nima Rinji Sherpa đã lên đến đỉnh Shisha Pangma cao 8.027 mét của Tây Tạng và hoàn thành sứ mệnh đứng trên những đỉnh núi cao nhất thế giới.

"Nima Rinji đã lên đến đỉnh vào sáng nay. Con tôi đã tập luyện rất tốt, và tôi tin rằng nó sẽ làm được", cha của Nima Rinji - ông Tashi Sherpa - hạnh phúc nói.

Đặt chân lên các đỉnh núi cao nhất là niềm mơ ước, khát khao của các nhà leo núi trên thế giới. Nhưng với việc chinh phục tất cả 14 đỉnh núi đều trên 8.000m thì có rất ít người làm được. Bởi những người leo núi phải băng qua những “vùng tử thần” nơi không có đủ oxy trong không khí để duy trì sự sống trong thời gian dài. Nhưng Nima Rinji Sherpa đã chinh phục tất cả khi chỉ mới 18 tuổi.

"Việc chinh phục đỉnh núi cao lần này không chỉ là việc chinh phục cho hành trình cá nhân của tôi, mà còn là sự tri ân đối với mọi người Sherpa đã dám mơ ước vượt ra khỏi những ranh giới. Leo núi không chỉ là công việc nặng nhọc, nó còn là minh chứng cho sức mạnh, khả năng phục hồi và niềm đam mê của chúng tôi” - Nima Rinji Sherpa chia sẻ.

Kỷ lục này trước đây do một nhà leo núi người Nepal khác nắm giữ - Mingma Gyabu 'David' Sherpa. Anh đã đạt được kỷ lục vào năm 2019 khi ở tuổi 30.

Nima Rinji Sherpa không xa lạ gì với núi non. Em xuất thân từ một gia đình có truyền thống leo núi và hiện đang điều hành công ty thám hiểm leo núi lớn nhất Nepal.

16 tuổi, Nima Rinji đã bắt đầu leo ​ngọn ​núi cao đầu tiên - Manaslu - vào tháng 8/2022. Đến tháng 6 năm nay, em đã leo lên ngọn núi thứ 13 của mình: Kanchenjunga - ngọn núi cao thứ 3 thế giới.

“Đây là khoảnh khắc đáng tự hào đối với đất nước chúng tôi. Nima đã phá vỡ mọi định kiến, và thành công của em đã truyền đi thông điệp rằng không có gì là không thể, nếu bạn có quyết tâm mạnh mẽ” - Nima Nuru Sherpa, chủ tịch Hiệp hội leo núi Nepal, nói.

Những người leo núi người Nepal – thường là người Sherpa đến từ các thung lũng xung quanh Everest – được xem là những người không thể thiếu của ngành leo núi ở dãy Himalaya.

Họ mang theo phần lớn thiết bị và thực phẩm, sửa dây thừng và sửa thang, cũng như phục vụ mọi thứ để những nhà leo núi thế giới đổ về đây chinh phục những ngọn núi cao nhất thế giới.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI