Cặp sinh viên song sinh “ẵm” giải vàng phim hoạt hình

04/11/2023 - 11:42

PNO - Vượt qua 12 phim khác, tác phẩm Phù du của 2 chàng sinh viên mỹ thuật - Chu Tất Thắng và Chu Tấn Phát đã giành giải thưởng cao nhất - Ong vàng - thể loại hoạt hình.

Tại Liên hoan phim ngắn TPHCM lần thứ nhất vừa qua, giải Vàng thể loại phim hoạt hình dành cho bộ phim Phù du của cặp song sinh Chu Tất Thắng - Chu Tấn Phát. Đây là tác phẩm tốt nghiệp của 2 sinh viên chuyên ngành multimedia art & design (Khoa Mỹ thuật ứng dụng, Trường đại học Mỹ thuật TPHCM).

Ẵm vàng lần đầu đi thi

Chu Tất Thắng (trái) và em trai song sinh Chu Tấn Phát nhận giải Vàng  thể loại hoạt hình cho phim Phù du - ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Chu Tất Thắng (trái) và em trai song sinh Chu Tấn Phát nhận giải Vàng thể loại hoạt hình cho phim Phù du - Ảnh: Dũng Phương

Vượt qua 12 phim khác, tác phẩm Phù du của 2 chàng sinh viên mỹ thuật - Chu Tất Thắng và Chu Tấn Phát đã giành giải thưởng cao nhất - Ong vàng - thể loại hoạt hình.

Đêm bế mạc trao giải Liên hoan phim ngắn TPHCM lần thứ nhất vừa qua, khi cả hai lên nhận giải, khán giả ồ lên thú vị khi nghe MC giới thiệu đây là 2 anh em song sinh vì nom gương mặt, vóc dáng cả hai không “sao y” như nhiều cặp sinh đôi khác. 

Bộ phim hoạt hình Phù du kể về một chú phù du vừa mới trưởng thành đã thất thần nhận ra mỗi sinh vật phù du chỉ có 24 giờ sống để hoàn thành 3 sứ mệnh: giao phối, đẻ trứng và ra đi. Trong lúc hoảng loạn, cậu bị một con bồ câu bắt đi và bỏ lại trên một ngọn núi cao.

Phù du quyết tâm về lại con sông nơi mình sinh ra để hoàn thành sứ mệnh. Và trong chuyến hành trình gian nan đó, nhiều biến cố đã xảy ra khiến cậu thay đổi cách nhìn về cuộc sống. Sống không cần phải tuân theo những nhiệm vụ sẵn có mà cuộc sống chỉ ý nghĩa khi ta được sống theo cách bản thân mong muốn.

Bộ phim chỉ dài hơn 6 phút để lại ấn tượng cho người xem bởi hình ảnh sinh động, tạo hình các nhân vật phong phú, hình ảnh đậm chất Việt như nón lá, ruộng bậc thang, con trâu, hoa sen… Trên hết là thông điệp đáng suy ngẫm: “Hãy sống theo cách bạn muốn”.

Theo đánh giá của ban giám khảo, so về mặt kỹ thuật, phim chưa hoàn hảo, nhưng thành công ở tính sáng tạo, cách kể chuyện hấp dẫn, mới mẻ.

Chia sẻ về cảm xúc chiến thắng, Chu Tấn Phát bày tỏ: “2 anh em rất vui và hạnh phúc vì không ngờ được giải cao. Bộ phim là đồ án tốt nghiệp của nhóm và gửi dự thi chỉ để thử sức, nhưng kết quả nhận được thật bất ngờ”.

Phù du là phim hoạt hình thứ ba của Chu Tất Thắng và là phim thứ hai của Chu Tấn Phát. Chu Tất Thắng cho biết: “Ý tưởng phim do tôi khơi mào và được em trai hưởng ứng. Tôi phụ trách phần thiết kế nhân vật, chuyển động của nhân vật, còn Phát chịu trách nhiệm thiết kế bối cảnh. Phim mới hoàn thành vào tháng Bảy, sau 1 năm thực hiện.

Trong quá trình làm, nhóm không tránh khỏi bất đồng, chủ yếu ở khâu bối cảnh, vì có những thứ vẽ 2D lên rất đẹp nhưng không đưa vào phim được. Bối cảnh phim ở trong một khu rừng rộng lớn và sắc màu nên khi thiết kế chúng tôi chú trọng việc tạo ra các khung cảnh thật rực rỡ, kỳ thú và đa dạng để khán giả hứng thú cùng với nhân vật, không đoán trước được tiếp theo sẽ đến đâu.

Đây là thử thách lớn nhưng đem lại cơ hội để khám phá các cách thức thực hiện. Từ việc kết hợp các mô hình 3D ở tiền cảnh và các hình vẽ 2D ở hậu cảnh cho đến việc canh chỉnh màu sắc, hiệu ứng kỹ xảo thế nào cho cảnh phim đạt hiệu quả cao nhất”.

Truyền tải những câu chuyện tích cực 

Lần đầu dự thi đã đoạt giải thưởng lớn, đó hẳn là duyên may của Chu Tất Thắng và Chu Tấn Phát. Nhưng cái duyên này sẽ chẳng thể có nếu như 4 năm trước đây, 2 chàng trai không đột ngột quyết định rẽ ngang từ khối A sang dự thi khối H.

Ngày nhỏ, như mọi trẻ em khác, Chu Tất Thắng và Chu Tấn Phát rất thích xem phim hoạt hình, vì hoạt hình mở ra một thế giới đầy mơ mộng. Xem rồi hí hoáy vẽ theo các nhân vật trên ti vi, rồi tự vẽ truyện tranh về những người xung quanh. Chính vì vậy, dù trong gia đình không ai theo học ngành nghệ thuật, cả hai lại chọn theo ngành này với mong muốn một ngày nào đó sẽ tự mình tạo ra những bộ phim hoạt hình hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Chu Tấn Phát thổ lộ: “Mục tiêu của nhóm là tạo ra những bức tranh, những bộ phim để truyền tải câu chuyện tích cực đến với mọi người và mong muốn dùng nghệ thuật để làm những việc có ích”.

Ngày ấy, quyết định của 2 anh em từ bỏ khối A vốn đã theo học từ năm cấp III để chuyển sang khối H đã khiến gia đình bất ngờ. Chu Tất Thắng nhớ lại: “Gia đình ban đầu không tin tưởng vào lựa chọn của mình vì nghe đến cụm từ mỹ thuật, cảm giác bay bổng, sợ con cái không có công việc làm ổn định. Nhưng cả hai vẫn quyết tâm đăng ký vào Trường đại học Mỹ thuật TPHCM để theo đuổi đam mê. Dần dần gia đình cũng chấp nhận”.

Dù từ khối A chuyển qua khối H, cả hai vẫn học rất tốt. Chu Tất Thắng và Chu Tấn Phát còn tích cực tham gia các hoạt động trong trường. Thắng đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội Sinh viên trường, Phát làm Bí thư Đoàn trường. Cả hai từng nhiều lần nhận bằng khen, kỷ niệm chương của Thành đoàn TPHCM, Hội Sinh viên Việt Nam.

Vừa qua, Chu Tất Thắng đã rời trường với danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp của Khoa Mỹ thuật ứng dụng. Chu Tấn Phát nhận bằng loại giỏi. Bộ phim tốt nghiệp đoạt giải Vàng tại Liên hoan phim ngắn TPHCM lần thứ nhất đã thêm vào hành trang sinh viên của cặp song sinh một thành tích đáng tự hào. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI