Mục tiêu không chỉ nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại, mà còn hướng đến sự phát triển bền vững, từng bước xây dựng hệ thống cấp nước thông minh, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý.
Đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân
SAWACO là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực cấp nước tại TPHCM, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sạch ổn định cho hàng triệu hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Đơn vị quản lý hệ thống cấp nước rộng lớn, bao gồm nhiều nhà máy nước như: Nhà máy nước Thủ Đức, Tân Hiệp, BOO Thủ Đức với công suất 2,4 triệu m3/ngày đêm, cùng hàng ngàn km đường ống truyền tải và phân phối. Hiện nay, SAWACO cung cấp trung bình hơn 1,9 triệu m³ nước/ngày đêm cho hơn 10 triệu dân TPHCM. Hệ thống mạng lưới cấp nước ngày càng được mở rộng và hiện đại hóa, bao phủ gần như toàn bộ quận, huyện trên địa bàn.
 |
Trung tâm vận hành hệ thống cấp nước hiện đại của SAWACO |
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, SAWACO đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát mạng lưới, chăm sóc khách hàng, vận hành hệ thống cấp nước từ rất sớm.
Để đảm bảo nhiệm vụ cấp nước an toàn, liên tục đến các hộ dân, ngành cấp nước thành phố đã thay đổi tích cực trong nhiều năm qua để tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua sử dụng các phần mềm quản lý và công nghệ thông tin. Bên cạnh mở rộng sử dụng và đồng bộ hóa hệ thống giám sát, điều khiển từ xa, ngành cấp nước thành phố đã thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số hướng đến cấp nước thông minh.
Với tầm nhìn đến năm 2030, đơn vị đặt quyết tâm trở thành doanh nghiệp số tiên phong, ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa mọi hoạt động vận hành và phục vụ khách hàng. Hiện thực hóa chiến lược đó, ngày 23/10/2021, SAWACO đã ban hành Quyết định số 1607/QĐ-TCT-CNTT, chính thức khởi động đề án Phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đây không chỉ là một bước đi mang tính đột phá, mà còn là nền tảng vững chắc để đơn vị từng bước xây dựng hệ thống cấp nước hiện đại, an toàn và bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị thông minh.
Đề án được chia làm 3 giai đoạn với 5 nhóm giải pháp trọng tâm: Nâng cấp và xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại; Triển khai các hệ thống, phần mềm định hướng tập trung; Xây dựng kho dữ liệu dùng chung; Tối ưu quản lý và vận hành các hệ thống công nghệ thông tin; Xây dựng nguồn nhân lực.
Để xây dựng nền tảng vững chắc hướng đến tương lai, SAWACO đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, nhằm chuyển đổi số toàn diện, nâng cao hiệu quả quản lý và đảm bảo cung cấp dịch vụ nước sạch ổn định cho người dân thành phố.
Theo đại diện SAWACO, việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại không chỉ giúp đơn vị tối ưu hóa hoạt động quản lý, nâng cao hiệu suất vận hành, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số toàn diện. Những giải pháp công nghệ tiên tiến giúp ngành cấp nước thành phố đảm bảo an toàn hệ thống, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến mô hình doanh nghiệp số bền vững trong tương lai.
 |
Ứng dụng chăm sóc khách hàng SAWACO mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng |
Hiệu quả trong quản lý và vận hành
Đánh dấu bước chuyển mình trong công tác chuyển đổi số, SAWACO hoàn thiện xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm vận hành hệ thống cấp nước (SWOC). Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số, bước tiến tự động hóa và tối ưu hóa hệ thống cấp nước tại TPHCM.
Theo đó, trung tâm SWOC đột phá trong quản lý mạng lưới với định hướng “bộ não số” của hệ thống cấp nước SAWACO. Với SWOC, ngành cấp nước thành phố không chỉ giám sát toàn bộ hệ thống mạng lưới theo thời gian thực mà còn hướng đến việc ứng dụng dữ liệu lớn để phân tích và dự đoán sự cố. Từ đó nâng cao hiệu suất, đảm bảo an toàn cấp nước và hướng đến mô hình quản lý cấp nước thông minh, bền vững trong tương lai.
Cùng với việc triển khai hạ tầng công nghệ hiện đại, thời gian qua, SAWACO cũng tập trung chuẩn hóa quy trình, ban hành các quy định thống nhất và triển khai hàng loạt giải pháp phần mềm theo định hướng quản lý tập trung. Những cải tiến này không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả quản lý nội bộ.
Cụ thể, ngành cấp nước thành phố tích hợp hệ thống SCADA, GIS và mô hình thủy lực giúp giám sát toàn diện mạng lưới cấp nước từ nhà máy đến hệ thống phân phối, phát hiện nhanh các sự cố rò rỉ hoặc thất thoát nước. Hỗ trợ tối ưu vận hành, nâng cao độ chính xác trong điều phối lưu lượng nước. Cùng với đó, đã lắp đặt thử nghiệm đồng hồ đo nước thông minh giúp theo dõi lưu lượng nước theo thời gian thực. Hỗ trợ phân tích dữ liệu, giúp giảm thất thoát nước và tăng hiệu quả cấp nước.
Đồng thời, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng nước trực tuyến để tự động giám sát các chỉ số chất lượng nước, đảm bảo nước đạt chuẩn trước khi cung cấp cho khách hàng. Cảnh báo sớm các bất thường, giúp nâng cao khả năng phản ứng nhanh với sự cố.
Đặc biệt, SAWACO thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc khách hàng với các ứng dụng trực tuyến trên tất cả lĩnh vực. Theo đại diện đơn vị, chuyển đổi số là yếu tố sống còn trong chiến lược phát triển. Do đó, SAWACO đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng kỹ thuật hiện đại, các hệ thống bảo mật tiên tiến; tăng cường ứng dụng công nghệ như AI, IoT để tăng cường hiệu quả quản lý và vận hành.
Hướng đến mô hình Doanh nghiệp số - Quản lý thông minh - Dịch vụ khách hàng tối ưu Theo đại diện SAWACO, năm 2025 là dấu mốc quan trọng để đơn vị nhìn nhận và đánh giá lại hành trình thực hiện đề án phát triển công nghệ thông tin. Những thành tựu chuyển đổi số mà đơn vị đạt được trong thời gian qua không chỉ khẳng định sự đúng đắn trong định hướng chiến lược mà còn cho thấy sự đồng lòng, quyết tâm của toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên; là nền tảng vững chắc để tập thể SAWACO hướng đến tương lai, với mục tiêu phục vụ tốt hơn cho cộng đồng. Trong hành trình phát triển của mình, SAWACO cam kết tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ hướng đến mô hình Doanh nghiệp số - Quản lý thông minh - Dịch vụ khách hàng tối ưu. |
Ngọc Quyên