Cập nhật số định danh để hưởng quyền lợi về định mức nước sinh hoạt

21/11/2022 - 09:17

PNO - Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO) vừa ban hành công văn hướng dẫn khách hàng thủ tục đăng ký định mức nước sinh hoạt. Theo đó, ngành cấp nước TPHCM tiến hành thực hiện cập nhật số định danh cá nhân khách hàng để cập nhật lại thông tin theo Luật Cư trú mới. Theo quy định của Luật Cư trú và Luật Căn cước công dân mới, từ ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ hết giá trị sử dụng. Do đó, SAWACO và các đơn vị cấp nước thành viên thống nhất thủ tục đăng ký, cắt chuyển định mức nước sinh hoạt sẽ thực hiện theo số định danh cá nhân.

Cấp định mức nước sẽ dựa vào số định danh

Theo Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND ngày 12/1/2022 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 24/10/2019 của UBND thành phố về ban hành giá nước sạch sinh hoạt trên địa bàn TPHCM lộ trình 2019-2022: “Việc cấp định mức sử dụng nước sạch được xác định trên số nhân khẩu thường trú và tạm trú dài hạn căn cứ theo sổ hộ khẩu thường trú, sổ tạm trú hoặc số định danh cá nhân”. Như vậy, đến hết ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ hết giá trị sử dụng, việc cấp định mức nước sinh hoạt sẽ dựa vào số định danh cá nhân. 

Người dân có thể cung cấp số định danh trực tiếp tại phòng giao dịch của Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè
Người dân có thể cung cấp số định danh trực tiếp tại phòng giao dịch của Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè

Với khách hàng thường trú tại TPHCM và nơi thường trú trùng với địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước, khách hàng cần cung cấp: phiếu đăng ký định mức; giấy báo, tin nhắn thông báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước; cùng một trong các loại giấy tờ sau của tất cả nhân khẩu muốn đăng ký định mức (bản sao căn cước công dân; giấy “Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”). Khi có đủ các giấy tờ trên, khách hàng được cấp định mức nước không xác định thời hạn. 

Với khách hàng tạm trú tại TPHCM, khách hàng cần cung cấp: phiếu đăng ký định mức; giấy báo, tin nhắn thông báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước. Ngoài ra, khách hàng cung cấp một trong các loại giấy tờ sau của tất cả nhân khẩu đăng ký định mức nước (giấy “Xác nhận thông tin về cư trú” của cơ quan có thẩm quyền, có thông tin nơi tạm trú trùng với địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước; giấy “Thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú”). Nếu khách hàng là chủ nhà và gia đình có giấy tờ chứng minh chủ quyền nhà tại địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước, sẽ được cấp định mức nước không xác định thời hạn. Trường hợp khách hàng không phải chủ nhà sẽ có thời hạn cấp định mức là 12 tháng. 

Riêng khách hàng là người lao động, sinh viên thuê nhà để ở tại TPHCM, cần cung cấp: phiếu đăng ký định mức; giấy báo, tin nhắn thông báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước. Ngoài ra, khách hàng cung cấp một trong các loại giấy tờ sau của tất cả nhân khẩu đăng ký định mức nước sinh hoạt (giấy “Xác nhận thông tin về cư trú”; giấy “Thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú”). Trường hợp khách có hợp đồng thuê nhà không có công chứng: thời hạn cấp định mức là 12 tháng. Trường hợp có hợp đồng thuê nhà và có công chứng: đơn vị cấp nước xem xét cấp định mức theo thời hạn của hợp đồng thuê nhà. 

Đối với các trường hợp định mức nước sinh hoạt có thời hạn 12 tháng, khi hết hạn nếu có nhu cầu, khách hàng cần liên hệ đơn vị cấp nước để lập lại thủ tục cấp định mức. 

Đa dạng hình thức cập nhật số định danh khách hàng

Hiện nay, các đơn vị cấp nước thành viên thuộc SAWACO đều triển khai thực hiện thu thập số định danh khách hàng thông qua nhiều hình thức đơn giản, tạo thuận lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện nay lượng khách hàng cập nhật số định danh vẫn còn thấp. Để đảm bảo việc định mức nước sinh hoạt chính xác, SAWACO rất cần sự hợp tác của người dân trong việc cập nhật số định danh cá nhân trong thời gian sớm nhất. 

Người dân có thể cung cấp số định danh cá nhân đến công ty cấp nước thông qua hình thức trực tuyến
Người dân có thể cung cấp số định danh cá nhân đến công ty cấp nước thông qua hình thức trực tuyến

Theo bà Đặng Kim Chi - Trưởng phòng Kinh doanh dịch vụ khách hàng Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định - hiện công ty đang có nhiều hình thức để giúp khách hàng cập nhật số định danh trực tiếp tại công ty và trực tuyến. Với hình thức trực tuyến, khách hàng chỉ cần quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA hoặc website sau đó nhập số định danh và các thông tin liên quan. Với các khách hàng đã quan tâm Zalo OA và đăng ký sử dụng với mã danh bạ của mình, có thể nhận được phản hồi từ công ty sau khi hoàn thành đăng ký số định danh.

Đại diện Cấp nước Nhà Bè cho biết, khách hàng có thể cung cấp số định danh cho nhân viên cấp nước tại trụ sở công ty, phòng giao dịch của Cấp nước Nhà Bè hoặc có thể chụp hình căn cước công dân, số định danh và gửi qua hệ thống Zalo OA, email, website để nhân viên công ty hỗ trợ nhập dữ liệu cho khách hàng. “Chúng tôi tạo mọi thuận tiện để khách hàng có thể dễ dàng cập nhật thông tin số định danh. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi khách hàng khi Luật Cư trú mới bắt đầu thực hiện” - đại diện Cấp nước Nhà Bè cho hay. 

Đối với khách hàng đang ở tại địa chỉ lắp đặt đồng hồ nước nhưng có thông tin nơi thường trú ở địa chỉ khác tại TPHCM, nếu có nhu cầu cắt, chuyển định mức về nơi ở thực tế thì ngoài phiếu đăng ký định mức; cần thêm giấy báo, tin nhắn thông báo tiền nước hoặc hóa đơn tiền nước của nơi chuyển đến và nơi chuyển đi. Ngoài ra, cần cung cấp một trong các loại giấy tờ (giấy “Xác nhận thông tin về cư trú”; giấy “Thông báo về kết quả giải quyết, hủy bỏ đăng ký cư trú” của nơi chuyển đến). 

Ngọc Quyên

 

Nguồn: SAWACO

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • T.H. 22-11-2022 19:48:15

    Từ ngày đổi sang CCCD tới giờ, đủ thứ phải "cập nhật thông tin" rất phiền toái nhân dân rồi, giờ lại thêm người người nhà nhà phải "mang đủ các loại giấy tờ" đi cập nhật định mức nước sinh hoạt nữa là sao hở trời?! Nhà nào chẳng đều đã từng nộp hộ khẩu đăng ký định mức nước sinh hoạt? Thiết nghĩ nếu hộ nào có sự thay đổi nhân khẩu thì cập nhật, không thì thôi. Còn để thực hiện theo luật mới, Sawaco phải nghĩ cho ra cách cập nhật dữ liệu lên hệ thống mà không quá phiền hà đến "khách hàng" chứ. Kinh doanh trong thời đại 4.0 mà!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI