Trong đó, nhiều đơn vị đạt tỉ lệ trên 70% như: Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (75,13%), Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định (71,99%), Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè (71,24%), Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ (70,77%)…
Chuyển đổi số phục vụ khách hàng tốt hơn
Để đạt được kết quả trên, SAWACO và các đơn vị đã xây dựng nhiều giải pháp gồm: xây dựng chương trình cập nhật, quản lý số định danh cá nhân trên ứng dụng Chăm sóc khách hàng SAWACO. Đồng thời, thống nhất quy ước dữ liệu để các đơn vị cấp nước cập nhật vào chương trình quản lý số định danh cá nhân trên ứng dụng Chăm sóc khách hàng SAWACO. Ngoài ra, tại các đơn vị cũng xây dựng phần mềm cập nhật riêng phù hợp với đặc điểm, tình hình tại đơn vị mình.
|
Hướng dẫn người dân thực hiện cập nhật dữ liệu, đăng ký định mức nước online |
Thực hiện theo chỉ đạo của tổng công ty trong việc thu thập số định danh cá nhân làm cơ sở để cấp mức nước cho khách hàng, Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với đặc thù đơn vị. Đại diện Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn TPHCM cho biết, trước khi triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu thập số định danh cá nhân, công tác thu thập số định danh cá nhân tại đơn vị chủ yếu được thực hiện qua thu thập thủ công bằng giấy hoặc tại quầy. Số lượng tính đến hết tháng 11/2023 đạt được khoảng hơn 64.000 mã định danh, chiếm tỉ lệ khoảng hơn 19%.
Việc triển khai thủ công như trên đạt hiệu quả chưa cao, tốn nhiều thời gian, nhân lực và chi phí để thực hiện. Qua quá trình thực hiện, xí nghiệp cũng nhận thấy, dữ liệu số định danh cá nhân này chỉ mang tính nhất thời, khả năng cập nhật tính mới, tính liên tục không cao do chỉ thu thập 1 lần trong khi dữ liệu dân cư, khách hàng sử dụng nước tại địa bàn huyện Bình Chánh thường xuyên biến động. Từ đó khiến khách hàng không chủ động được trong việc đăng ký định mức.
|
Nhân viên Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn TPHCM hướng dẫn khách hàng đăng ký định mức nước sinh hoạt qua hệ thống online |
Để giải quyết những vấn đề trên, xí nghiệp đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác này. Cụ thể, xí nghiệp đã xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng (TCRM) làm nền tảng để quản lý tập trung công việc, dữ liệu liên quan đến công tác thu thập số định danh cá nhân khách hàng. “Xoay quanh hệ thống TCRM là các công cụ, ứng dụng như: gắn mới, website, ứng dụng chăm sóc khách hàng… để thu thập số định danh cá nhân khách hàng và chuyển dữ liệu về TCRM để quản lý tập trung. Tuy mới đưa vào triển khai trong tháng 9/2023, nhưng số lượng khách hàng chủ động đăng ký thông qua website, qua ứng dụng Chăm sóc khách hàng xí nghiệp tăng khá cao” - đại diện Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn TPHCM chia sẻ. Trong tháng 11/2023, thống kê cho thấy mỗi ngày có khoảng 500 lượt đăng ký, trung bình mỗi lượt đăng ký từ 1 đến 3 số định danh cá nhân.
Đại diện xí nghiệp cho biết, việc triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin cho thấy tín hiệu khả quan khi khách hàng có thể tự cập nhật, quản lý thông tin của mình, giúp cho dữ liệu luôn được cập nhật. Khách hàng chủ động thực hiện, giảm bớt được thủ tục hành chính, thời gian đi lại. Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo cũng đem lại sự chính xác cho dữ liệu cao hơn so với nhập tay và tiết kiệm thời gian. Ngoài chức năng thu thập mã định danh, trên website, ứng dụng chăm sóc khách hàng còn cung cấp nhiều tính năng tiện ích khác cho khách hàng trong giao dịch, tương tác trực tuyến với xí nghiệp như: quản lý tiêu thụ, thanh toán/quản lý hóa đơn điện tử, xem được lịch đọc số, báo chỉ số nước, yêu cầu dịch vụ, quản lý tiến độ dịch vụ…
Nhiều cách làm hay để hỗ trợ khách hàng
Ngoài Xí nghiệp Cấp nước sinh hoạt nông thôn TPHCM, hầu hết đơn vị cấp nước đều triển khai tiếp nhận đăng ký định mức nước sinh hoạt, thu thập số định danh khách hàng trực tuyến thông qua nhiều hình thức hiệu quả, tạo thuận lợi cho khách hàng như: quét mã QR từ ứng dụng Zalo OA, đăng ký qua website, qua ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động…
Ngoài ra, các đơn vị cấp nước đều phối hợp với chính quyền địa phương công khai thủ tục cấp định mức nước, cử nhân viên đến từng nhà khách hàng thu thập số định danh theo kế hoạch, hướng dẫn khách hàng cách cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng, cách khai báo thông tin đăng ký định mức nước mà không cần phải đến đơn vị cấp nước. Trong đó ưu tiên triển khai thu thập số định danh cá nhân tại các chung cư, khu dân cư, hộ tập thể, nhà trọ…
|
Nhân viên Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành hướng dẫn khách hàng đăng ký định mức nước sinh hoạt qua hệ thống online |
Đại diện SAWACO cho biết, trong năm 2024, SAWACO tiếp tục triển khai các giải pháp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch cập nhật số định danh cá nhân vào cuối năm 2024. Để từ đó xây dựng quy trình cắt, chuyển định mức nước sinh hoạt trực tuyến trên ứng dụng Chăm sóc khách hàng SAWACO nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý định mức nước, số hóa dữ liệu.
Theo đại diện các đơn vị cấp nước, trong quá trình triển khai cập nhật số định danh cá nhân và quản lý định mức nước sinh hoạt cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đó là: khối lượng công việc lớn, tốn nhiều thời gian trong khi các đơn vị cần đảm bảo các công việc thường xuyên; công tác này vẫn chưa nhận được sự quan tâm từ khách hàng do lo ngại các vấn đề về bảo mật thông tin cá nhân khi cung cấp số định danh cá nhân…
Ông Nguyễn Thanh Sử - Phó tổng giám đốc SAWACO - nhấn mạnh: nước sạch là sản phẩm thiết yếu đối với người dân, do tính đặc thù nên với định mức được cấp, mức giá khách hàng phải trả sẽ thấp hơn. Vì vậy, việc cấp định mức là cần thiết, giúp người dân tiếp cận nước sạch và tối ưu chi phí. Trong năm qua, những đơn vị phụ trách các địa bàn phục vụ cấp nước đã thực hiện công tác này một cách tâm huyết, đầy trách nhiệm. Đã có nhiều giải pháp, cách làm hay được thực hiện nhằm giúp khách hàng hiểu được chủ trương chung của tổng công ty và tin tưởng phối hợp thực hiện.
Trong năm 2024, tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý định mức nước, số hóa dữ liệu, tiến tới thực hiện kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện các thủ tục dịch vụ cấp nước. Theo ông Nguyễn Thanh Sử, kết quả cuối cùng vẫn là hướng đến mang lại sự tiện lợi nhất cho khách hàng, đáp ứng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực cấp nước.
Với sứ mệnh “SAWACO - Phát triển vì cộng đồng”, ban lãnh đạo SAWACO xác định rõ nhiệm vụ chính trị của tổng công ty là cung cấp nước sạch an toàn, liên tục phục vụ cho sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TPHCM.
Nguồn: SAWACO
Ngọc Quyên