Cập nhật sinh trắc học vẫn gặp lỗi

02/07/2024 - 15:52

PNO - Ngày thứ hai áp dụng quy định phải cập nhật sinh trắc học khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày, thế nhưng nhiều người vẫn chưa cập nhật được do không quét được CCCD.

Lúc 13 giờ chiều ngày ngày 2/7, chị Ngọc Tâm (quận 3, TPHCM) vẫn chưa cập nhật được sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng Vietcombank. Khác với các ứng dụng khác, trong quá trình cập nhật sinh trắc học thì ứng dụng Vietcombank sẽ tự kết nối với ứng dụng xác thực điện tử của Bộ Công an (VNeID). Các bước thực hiện khác đều trơn tru, nhưng đến bước kết nối với ứng dụng VNeID để quét CCCD gặp lỗi. Ứng dụng này gửi thông báo đề nghị chị Tâm liên hệ đến số tổng đài ngân hàng để được tư vấn.

Từ ngày 1/7 đến nay chị Tâm vẫn chưa cập nhật được sinh trắc học nên không thể thực hiện được các giao dịch chuyển tiền giá trị lớn
Mất 2 ngày chị Tâm vẫn chưa cập nhật được sinh trắc học nên không thể thực hiện được các giao dịch chuyển tiền giá trị lớn

Tại đây, nhân viên cho biết do thông tin mở tài khoản ngân hàng trước đó của chị vẫn là thông tin trên CMND cũ, chị Tâm chưa cập nhật CCCD gắn chíp nên có gặp trục trặc khi quét CCCD. Để khắc phục, chị Tâm buộc phải ra ngân hàng cập nhật thông tin CCCD lên hệ thống ngân hàng.

Dù anh Đình Khoa (quận 5, TPHCM) đã cập nhật CCCD lên hệ thống ngân hàng VIB nhưng hiện anh vẫn chưa cập nhật được sinh trắc học do đến khâu xác thực CCCD gắn chip thì gặp lỗi “đọc thẻ không thành công". Tương tự, tại ứng dụng của ngân hàng TPBank, các bước chụp CCCD thì thực hiện khá dễ nhưng đến bước quét thông tin từ CCCD thì cũng liên tục gặp lỗi. Nhân viên ngân hàng cũng đề nghị anh Khoa phải ra phòng giao dịch để được hỗ trợ bởi anh chưa cập nhật CCCD mới lên hệ thống ngân hàng.

Nhiều khách hàng của VIB cũng chưa cập nhật được sinh trắc học
Nhiều khách hàng của VIB cũng chưa cập nhật được sinh trắc học
Khách hàng của TPBank cũng gặp tình trạng tương tự
Khách hàng của TPBank cũng gặp tình trạng tương tự

Trong khi các ứng dụng ngân hàng trong nước liên tục gặp lỗi thì các ứng dụng của ngân hàng ngoại như Publicbank, Shinhanbank... hoạt động trơn tru hơn. Khách hoàn thành các bước cập nhật sinh trắc học chỉ trong vòng 2-3 phút.

Theo đại diện ngân hàng Bản Việt (BVBank), khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học có nhiều nguyên nhân như chưa cập nhật đủ giấy tờ tuỳ thân lên hệ thống ngân hàng, thiết bị điện thoại không có hỗ trợ công nghệ cảm ứng NFC. Còn theo đại diện ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), có thể do khách hàng trang điểm quá đậm, có phẫu thuật thẩm mỹ nên khuôn mặt khác biệt với hình ảnh lưu trữ trên CCCD, hoặc khách đứng ở vị trí không đủ ánh sáng, không nhìn thẳng vào camera, không đặt CCCD đúng vị trí NFC....

Ngân hàng BVBank khuyến cáo khách hàng nào chưa cập nhật giấy tờ tuỳ thân lên hệ thống ngân hàng thì có thể gọi video call lên ngân hàng để được hỗ trợ. Còn khách nào gặp khó khăn do không quét được NFC thì nên đến phòng giao dịch để nhân viên hỗ trợ trực tiếp.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI