Cấp cứu thành công cháu bé 20 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở

24/09/2024 - 16:00

PNO - Sau khi ăn quả na, cháu nhỏ 20 tháng tuổi có biểu hiện ho sặc, tím tái và được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu, gắp dị vật đường thở.

Ngày 23/9, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công một trường hợp bệnh nhi nguy kịch do hóc dị vật đường thở.

 Dị vật được các bác sĩ lấy ra sau khi nội sôi cho bệnh nhân (Ảnh: M.L.)
Dị vật được các bác sĩ lấy ra sau khi nội soi cho bệnh nhân - Ảnh: M.L.

Bệnh nhi là Đ.N.A.V. (20 tháng tuổi, trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).

Theo thông tin ban đầu, ngày 21/9, bệnh nhi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng thở nhanh, tím tái. Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi - Nhi sơ sinh xử lý cấp cứu và hội chẩn với bác sĩ Khoa Nội Soi chuyển phòng mổ để nội soi gắp dị vật.

Người nhà cho biết, sau khi ăn quả na, trẻ có biểu hiện ho sặc, tím tái nên người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Krông Nô xử lý, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiến hành nội soi gắp dị vật, đến nay sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định. Dự kiến, ngày 26/9 bệnh nhi sẽ được xuất viện.

Bác sĩ CK.II. Hoàng Ngọc Anh Tuấn – Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi – Nhi Sơ sinh Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho hay, để phát hiện sớm việc trẻ bị hóc dị vật, cha mẹ cần lưu ý, khi trẻ đang chơi, đột nhiên ho nhiều, ho tím tái, nôn, trớ… cần nghĩ ngay trường hợp bị hóc dị vật. Các trường hợp hóc dị vật đường thở nếu không sơ cứu kịp thời, có nguy cơ gây tắc đường thở hoàn toàn, gây tổn thương não không hồi phục hoặc tử vong. Vì vậy, khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu hóc dị vật nên thực hiện sơ cứu đúng cách và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI