Cấp biển số định danh: Vẫn rối!

13/09/2023 - 12:56

PNO - Thông tư 24 được cho là tạo thuận lợi cho người dân khi cấp biển số xe gắn với mã định danh cá nhân, tuy nhiên, thời gian đầu thực hiện đã bộc lộ không ít vướng mắc.

Tuy Thông tư 24 được cho là tạo thuận lợi cho người dân khi cấp biển số xe gắn với mã định danh cá nhân, tuy nhiên, thời gian đầu thực hiện đã bộc lộ không ít vướng mắc. Trước tiên là vấn đề kết nối thông tin trên cổng dịch vụ công trực tuyến chưa thông suốt, khiến người dân phải mất thời gian chờ đợi làm thủ tục.

Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân
Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân

Thời gian qua, người dân đi làm thủ tục đăng ký biển số xe định danh tại Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TPHCM) và công an các quận, huyện, TP Thủ Đức gặp phải một số vướng mắc như: phần mềm đăng ký xe có lúc bị lỗi nên không khai báo được thông tin; không tìm thấy dữ liệu hoặc có dữ liệu nhưng không in được giấy đăng ký xe trực tuyến; thiếu thông tin, không nhập được thông tin về phương tiện. Việc truy vấn, tra cứu dữ liệu hải quan, đăng kiểm, lệ phí trước bạ cũng trục trặc… và nhiều lỗi khác.

Anh Nguyễn Tấn Đạt (tạm trú ở quận 12, TPHCM) cho hay, theo quy định tại Thông tư 24, người dân được đăng ký xe tại nơi cư trú (kể cả diện tạm trú), thay vì phải về nơi thường trú như trước đây. Thế nhưng, khi anh lên quận 12 làm thủ tục, sau khi chờ đợi rất lâu thì được trả lời là chưa thể thực hiện việc đăng ký biển số tại nơi tạm trú.

“Bên cạnh đó, Thông tư 24 quy định khi bán xe, chủ xe phải là người trực tiếp làm thủ tục thu hồi biển số xe, nếu quá 30 ngày không làm thủ tục thu hồi sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có nhiều trường hợp xe đã được bán qua nhiều chủ, trong khi chủ cũ đã mất, đi nước ngoài, không hợp tác... khiến người đang sử dụng xe gặp khó. Trong trường hợp này nếu xử phạt người mua xe thì thiệt thòi cho người dân” - anh Đạt nói.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM - cho biết, hiện Bộ Tài chính chưa có quy định về mức thu lệ phí đối với trường hợp đăng ký xe của cá nhân có địa chỉ tạm trú. Do đó, phải đợi đến khi mức lệ phí được ban hành thì các cơ quan đăng ký mới tiến hành cấp biển số cho người tạm trú.

Với việc người dân gặp khó khăn khi làm thủ tục thu hồi biển số sau khi mua bán xe, ông Lê Mạnh Hà cho biết, Thông tư 24 đã có quy định cho từng trường hợp cụ thể, kể cả trường hợp chỉ có giấy mua bán tay, không có công chứng, chứng thực; trường hợp thừa kế; trường hợp chủ xe cũ qua đời, mất tích... Để hỗ trợ người dân, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TPHCM) đã thành lập tổ tiếp nhận để giải quyết các vướng mắc trong quá trình đăng ký biển số định danh.

Phạm Luận

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI