Cao tốc TPHCM - Mộc Bài sẽ hoàn tất công tác cắm mốc, giao ranh trong tháng Ba

06/03/2025 - 18:48

PNO - Ngày 6/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) - cho biết, trong tháng 2-3/2025 TPHCM và tỉnh Tây Ninh tập trung triển khai công tác cắm mốc, giao ranh trên địa bàn 2 địa phương, phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT).

Tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài có tổng chiều dài tuyến khoảng 51km, với tổng cộng 3.029 cọc mốc sẽ được cắm và được triển khai thành 2 đợt.

Cụ thể, đợt 1 cắm 2.102 cọc (trong đó TPHCM 1.083 cọc và Tây Ninh 1.019 cọc) trên tổng chiều dài 36,4km (khoảng 70% khối lượng công việc), bao gồm: những đoạn tuyến thẳng, không phức tạp về kỹ thuật, không liên quan đến công tác điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu đã được triển khai từ tháng 2/2025 và sẽ hoàn thành trước 15/3/2025. Đến ngày 4/3, trên địa bàn TPHCM được cắm hơn 1.000 cọc (đạt 95%) và trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được cắm khoảng 900 cọc (đạt 88%).

Công nhân tiến hành cắm mốc tại xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TPHCM ngày 6/3
Công nhân thực hiện cắm mốc tại xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi trong ngày 6/3 - Ảnh: Vũ Quyền

Đợt 2 sẽ cắm 927 cọc còn lại (trong đó TPHCM 126 cọc và Tây Ninh 801 cọc) trên chiều dài 14,16km (khoảng 30% khối lượng công việc), bao gồm: những đoạn tuyến có nút giao, yếu tố kỹ thuật phức tạp, có liên quan đến công tác điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu... sẽ tiến hành trong giai đoạn từ 15 - 31/3.

Công tác cắm mốc và công tác bàn giao ranh bồi thường giải phóng mặt bằng cho các địa phương sẽ được triển khai song song, làm cơ sở để các địa phương tiến hành công tác vận động người dân hỗ trợ công tác đo vẽ, kiểm đếm, thu thập hồ sơ pháp lý... trong bước tiếp theo.

Theo Ban Giao thông, trước 31/3, công tác cắm mốc, giao ranh phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đồng loạt trên địa bàn 21 xã, phường thuộc 2 địa phương TPHCM và tỉnh Tây Ninh là một bước ngoặt quan trọng trong tiến độ triển khai dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Điều này tạo sự quan tâm, ủng hộ, đồng thuận, tâm lý phấn khởi trong người dân và tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Một cột mốc đã được công nhân cắm mốc - Ảnh: Vũ Quyền
Hiện công tác cắm mốc của dự án đã đạt khoảng 70% - Ảnh: Vũ Quyền

Dự kiến công tác kiểm đếm, đo vẽ sẽ hoàn thành trước 30/4; duyệt dự án bồi thường tái định cư trước 30/6; khởi công xây dựng dự án thành phần 2 “đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc” (các gói thầu xây lắp dùng vốn ngân sách) vào 2/9; khởi công xây dựng dự án thành phần 1 “đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1)” (các gói thầu xây lắp dùng vốn PPP) trong tháng 1/2026.

Đại diện Ban Giao thông cho biết, sau thời gian khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài, đã có 4 nhà đầu tư quan tâm, trong đó có 2 nhà đầu tư nước ngoài. Đơn vị đang báo cáo UBND TPHCM để xem xét, quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024. Điểm đầu dự án kết nối đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua huyện Củ Chi, điểm cuối giao với Quốc lộ 22, đoạn thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

k
Dự kiến công tác cắm mốc, giao ranh của dự án sẽ hoàn tất trước ngày 31/3 - Ảnh: Vũ Quyền

Toàn dự án sẽ đầu tư 6 làn xe, trong đó giai đoạn 1 đầu tư quy mô 4 làn xe, đồng thời xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí, trạm dừng nghỉ… đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Công trình thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 120km/giờ.

Dự án dự kiến được thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), tổng mức đầu tư giai đoạn 1 được khái toán khoảng 19.617 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.273 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 6.774 tỉ đồng, cùng các chi phí khác.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI