PNO - Việc giải phóng mặt bằng của tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã gần như hoàn tất 100% và các nhà thầu đang thi công đúng tiến độ đề ra.
|
Hình hài cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây |
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài hơn 99km khởi công xây dựng vào tháng 9/2020, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.577,487 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ đồng. |
Dự án đi qua địa phận Bình Thuận dài 47,7km (gói thầu XL01 và XL02) và Đồng Nai dài 51,5km (gói thầu XL03 và XL04), dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Đây là dự án thành phần của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam trong tương lai. |
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 (do liên danh Công ty Vinaconex và Trung Chính thi công) cho biết, gói thầu này sẽ thi công đoạn đường dài 33,5km, vừa qua nhà thầu đã thử nghiệm rải đá base tại đoạn đầu tiên. |
Trên công trường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (thuộc gói thầu XL03) tấp nập máy móc và công nhân thi công. Ông Hải cho biết, hiện nay, gói thầu chỉ còn vướng khoảng 200m mặt bằng tại xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc). Ngoài ra, 23 đường dây điện trung thế nằm trực tiếp trên công trình cầu, cống, đường của gói thầu. |
Đoạn cao tốc đi qua điểm giao với đường ĐT765, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Nơi đây 4 trụ cầu vượt chính đang được xây dựng. Trên toàn tuyến sẽ có 68 cây cầu, trong đó có 18 cầu trên đường cao tốc, 40 cầu vượt trục thông với đường cao tốc, 10 cầu trong nút giao liên thông. |
Gói thầu XL04 đi qua 5 xã là Hàng Gòn (TP. Long Khánh), Nhân Nghĩa, Xuân Quế, Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ) và Lộ 25 (huyện Thống Nhất, Đồng Nai). Trong ảnh là điểm giao giữa cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với Quốc lộ 56, nơi đây cũng sẽ được thi công một cầu vượt. |
Sau hơn 8 tháng thi công, hình hài ban đầu của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã hiện diện rõ ràng. |
Bãi đúc bê tông dầm cầu, cống của dự án được xây tạm bên cạnh công trường thi công cao tốc sẽ giúp tiết kiệm thời gian vận chuyển. |
Theo ông Thiều Văn Tiến - chỉ huy hiện trường thi công cầu mũi C3-C5, thuộc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, tuyến cao tốc chủ yếu đi qua khu vực rừng cây cao su và đồi núi nên việc giải phóng mặt bằng cho dự án diễn ra khá nhanh, đến nay đã gần như hoàn tất. |
Hiện tại chỉ còn vướng mặt bằng là vườn cao su của nhà dân tại Km97 và nút giao thông kết nối dự án với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên những vướng mắc này sắp được tháo gỡ xong. |
Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp cũng như mùa mưa năm nay đến sớm đã gây khó khăn cho quá trình thi công. Do vậy, việc thi công được rải đều tại nhiều vị trí, bố trí thời gian thích hợp và không tập trung quá đông (một mũi thi công chỉ có từ 5-7 người) để đảm bảo tiến độ cũng như công tác phòng chống dịch bệnh. |
Ông Lê Tuấn, chỉ huy trưởng kiêm Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - Cienco 6 cho biết, gói thầu XL04 vẫn đảm bảo tiến độ thi công. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của dự án là đất đắp nền cao tốc đang bị thiếu nguồn cung cấp ổn định. |
"Khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn vật liệu đất đắp nền K95, K98. Trên địa bàn có 3 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa hoàn thiện thủ tục cấp phép. Chúng tôi đã chủ động được một phần nguyên liệu để tiếp tục thi công, nhưng nếu sau đó chưa có nguồn cung cấp thêm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ", ông Tuấn cho hay. |
Ông Tuấn nói thêm, khối lượng đất đắp nền của gói thầu cần đến 960.000m3 đất. Nhà thầu đã chủ động được 200.000m3 để thi công. Số lượng còn lại nếu không có nguồn cung cấp kịp thời thì dự án sẽ gặp nhiều khó khăn. |
Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Đồng Nai ưu tiên tạo mọi điều kiện thuận lợi như cấp phép mỏ, gia hạn thời gian khai thác, nâng công suất mỏ, đẩy nhanh thủ tục... để đảm bảo việc cung cấp vật liệu cho dự án, tránh cảnh máy móc phải nằm chờ. |
Khi hoàn thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đến Bình Thuận còn một nửa (hiện nay là khoảng 5 giờ), là trục di chuyển chính của sân bay Long Thành đang được xây dựng. Cùng với các dự án thành phần khác, khi hoàn thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây sẽ được kết nối thành trục cao tốc Bắc - Nam trong tương lai. |
Trường Nguyên
Chia sẻ bài viết: |
Bến xe, sân bay Tân Sơn Nhất, các cửa ngõ TPHCM tấp nập dòng người đổ về sau dịp nghỉ tết Nguyên Đán 2025.
Đến chiều 1/2 (mùng Bốn tết Ất Tỵ), tình hình ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 91, hướng từ TP Châu Đốc về TP Long Xuyên vẫn căng thẳng.
Trong 3 ngày tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lực lượng CSGT TPHCM tổng kiểm soát 3.836 trường hợp, xử lý gần 900 vi phạm.
Ngày 1/2 (mùng Bốn tết), toàn quốc xảy ra 47 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người, bị thương 45 người, giảm so với ngày này năm trước.
Với vóc dáng cao ráo, gương mặt điển trai, hàm râu quai nón, ánh mắt biết cười, Cyrus Nguyễn giống một diễn viên điện ảnh hơn là một đầu bếp.
Những cánh rừng già, những dãy núi xanh, những nếp nhà sàn ẩn mình trong sương sớm...
Thập niên 1920 là lúc làm ăn mạnh mẽ nhất ở Nam Kỳ thuộc địa. Kinh tế phát triển thì dịch vụ cũng phát triển theo.
Ngày mùng Ba tết, toàn quốc xảy ra 56 vụ tai nạn giao thông, làm chết 33 người, bị thương 52 người, đều giàm so với ngày cùng kỳ năm ngoái.
Trong căn phòng nhỏ của “Nhà bình yên”, ánh nắng vàng nhạt chiếu qua ô cửa sổ nhuộm màu gỗ, tạo nên những vệt sáng lung linh...
Một lãnh đạo của UBND xã Hòa Thành (Cà Mau) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ đổ xăng, châm lửa đốt nhà làm 3 người bị thương.
Sáng ngày mùng Ba tết, cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 phương tiện khiến tuyến đường ùn tắc cục bộ.
Thành phố này lạ lắm. Có người phải lòng nơi đây bởi sự tân tiến mà nhiều nơi không sánh kịp...
Theo thông lệ, Mùng 3 tết, tại các đảo thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa), các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo cùng đi lễ chùa, vui xuân.
Lớn lên ở Tây Nguyên, hoa hậu H’hen Niê đã quen với những cánh rừng bạt ngàn, lá rì rào trước từng cơn gió.
Theo quy định, hành vi dùng băng dính che biển số ô tô sẽ bị phạt tiền từ 20-26 triệu đồng và trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe.
Chiếc ô tô biển số 14C-366.XX đi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nơi có tốc độ cho phép tới 120km/h.
Chiếc ô tô 7 chỗ bất ngờ tự gây tai nạn rồi lao xuống sông khiến 7 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương.
So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tai nạn ngày Mùng 2 Tết giảm 41 vụ, giảm 9 người chết, giảm 31 người bị thương.