Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau còn thiếu 17 triệu mét khối cát

17/11/2023 - 15:09

PNO - Ngày 17/11, tại Vĩnh Long, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác có buổi làm việc với 3 tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang về tình hình nguồn vật liệu cát đắp nền cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

 

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác với các tỉnh Vĩnh Long, An Giang và Đồng Tháp tại Hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác với các tỉnh Vĩnh Long, An Giang và Đồng Tháp tại Hội trường Tỉnh ủy Vĩnh Long

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - cho biết, dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 được khởi công từ ngày 1/1/2023. Các nhà thầu đã tổ chức 140 mũi thi công, huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 nhân sự (kỹ sư và công nhân). Sau hơn 11 tháng, sản lượng thi công chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến và đào đất không thích hợp, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm…

Về nhu cầu vật liệu chính cho toàn dự án, với 6 mỏ đá và 4 mỏ đất cơ bản đáp ứng cho cầu cho dự án. Riêng về vật liệu cát đắp nền, tổng nhu cầu dự án cần khoảng 18,46 triệu m3. Các tỉnh đã giới thiệu cho dự án 14 mỏ mới và tăng công suất các mỏ đang khai thác với trữ lượng khoảng 16,3 triệu m3. Trong đó đã xong thủ tục 3,6 triệu m3, đã khai thác đưa về công trường 1,5 triệu m3.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ giao thông vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đến khảo sát Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đến khảo sát Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Đánh giá về nhu cầu đưa cát về công trường trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, hiện nay đoạn tuyến có thời gian gia tải lớn nhất là 15,5 tháng. Như vậy, để hoàn thành dự án trong năm 2026 thì phải đắp xong gia tải trước ngày 30/10/2024. Tổng khối lượng cát cho dự án Cần Thơ - Cà Mau là 18,5 triệu m3, nhưng đến nay đã lấp được 1,5 triệu m3. Khối lượng cát cần huy động còn lại là 17 triệu m3.

Hiện nay các mỏ hiện hữu khai thác và đưa về dự án khoảng 8.000m3/ngày. Dự kiến 13/14 mỏ còn lại xong thủ tục và đưa vào khai thác từ 1/1/2024 thì với 14 mỏ cấp đồng thời cho dự án thì cần công suất tối thiểu khoảng 56.000m3/ngày, trung bình mỗi mỏ cấp cho dự án khoảng 3.700m3/ngày/mỏ.

Để bảo đảm nhu cầu đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026, Ban Quản lý dự án đề nghị UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long quan tâm hỗ trợ cấp quyền khai thác các mỏ trong thời gian tới đảm bảo tối thiểu 3.700m3/ngày/mỏ.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các công nhân, kỹ sư, cán bộ giám sát đang thi công trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các công nhân, kỹ sư, cán bộ giám sát đang thi công trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Riêng đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, để bảo đảm tiến độ thi công hoàn thành trước ngày 31/12/2023, các nhà thầu đang gấp rút triển khai thi công nhưng hiện nay vẫn còn thiếu hơn 90.000m3 cát để thi công các hạng mục còn lại.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị các tỉnh Vĩnh Long và An Giang xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát phục vụ thi công dự án từ mỏ vàm Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) khoảng 80.000m3 và từ dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao (tỉnh An Giang) khoảng 44.000m3 ngay trong tháng 11/2023.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự vào cuộc của các địa phương dành cho dự án. Thời điểm này rất cần sự tham gia và trách nhiệm từ Trung ương đến địa phương. Vì đây là dự án phục vụ nhân dân, do đó tất cả các bên đều phải nỗ lực quyết liệt. Đây là thời điểm cấp bách, cần có sự cố gắng vượt bậc của các nhà đầu tư và đơn vị thi công.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương phải cam kết hỗ trợ đủ số lượng nguồn cát phục vụ cho cao tốc không chỉ trong năm nay mà cho cả năm 2024. Các tỉnh cần phải chủ động bố trí các mỏ cát mới để khai thác đồng thời nâng công suất các mỏ cát đang khai thác. Các tỉnh tập trung mọi nguồn lực để có nguồn cát cung cấp cho các tuyến cao tốc, đảm bảo tiến độ thi công các công trình, hạng mục, sớm đưa vào hoạt động, phục vụ nhân dân.

Nhiều đoạn trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được thảm nhựa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Nhiều đoạn trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được thảm nhựa 

Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đến nay khối lượng thi công dự án đã đạt trên 80% theo thiết kế được phê duyệt. Hiện các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc - thiết bị thi công hạng mục thảm nhựa mặt đường, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, thi công đường gom dân sinh, hoàn thiện các cầu trên tuyến chính và cầu vượt… Dự án đang trong giai đoạn nước rút phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng Mười hai tới.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI