Cannes 2023: Mùa phim khốc liệt

24/04/2023 - 07:17

PNO - Sau năm 2022 với “cú ngã ngựa” của nhiều tên tuổi lớn, Liên hoan phim Cannes năm nay hứa hẹn bùng nổ với những tác phẩm vừa được công bố.

Thuộc hạng mục không tranh giải, khán giả đang nóng lòng để nghe nhận định về phim mới nhất của Johnny Depp - Jeanne du Barry, sau những ồn ào quanh vụ ly hôn của ông suốt thời gian qua. Cũng không tranh giải, Killers of the Flower Moon của đạo diễn nổi tiếng Martin Scorsese có sự tham gia của Leonardo DiCaprio, dài đến 3 tiếng.

Điện ảnh Hàn Quốc góp mặt với Cobweb - tác phẩm có sự tham gia của Song Kang Ho, người vừa chiến thắng hạng mục diễn xuất ở Cannes năm ngoái. Danh sách này cũng sẽ nối dài với phần tiếp theo của series Indiana Jones. The Idol do hãng A24 sản xuất. Đây cũng là studio làm ra tác phẩm Everything Everywhere All At Once chiến thắng Oscar năm nay, cũng như “gây sốt” suốt thời gian qua với loạt phim truyền hình Beef.

Đạo diễn Trần Anh Hùng trên trường quay phim La Passion de Dodin-Bouffant, tranh giải Cành cọ vàng năm nay
Đạo diễn Trần Anh Hùng trên trường quay phim La Passion de Dodin-Bouffant, tranh giải Cành cọ vàng năm nay

Với 19 tác phẩm tranh giải, mùa Cannes năm nay được dự đoán là rất “khốc liệt”. Theo đó, có 5/19 đạo diễn đã từng chiến thắng giải Cành cọ vàng ít nhất 1 lần trước đó. Họ là Kore-eda (Nhật), Nanni Moretti (Ý), Ken Loach (Vương quốc Anh), Wim Wender (Đức) và Nuri Bilge Ceylan (Thổ Nhĩ Kỳ). Năm nay cũng là lần đầu có 6 tác phẩm của nữ đạo diễn được vào vòng trong. 7 thập niên qua, chỉ mới có 2 tác phẩm của 2 nữ đạo diễn Jane Campion (1993) và Julia Ducournau (2021) từng được vinh danh.

Cân bằng được tính thương mại cũng như nghệ thuật và được chờ đón trong mùa năm nay là các tác phẩm: May December - phim mới của Todd Haynes (đạo diễn phim Carol), với diễn xuất chính của 2 minh tinh Natalie Portman và Julianne Moore. Ngoài ra, phim khoa học viễn tưởng Asteroid City của Wes Anderson cũng sẽ trở lại. Anderson từng rất nổi tiếng với việc mời dàn minh tinh đoạt nhiều giải thưởng vào phim của mình và năm nay cũng không ngoại lệ. Tác phẩm mới này có sự tham gia của Scarlett Johansson, Tom Hanks, Tilda Swinton cũng như Margot Robbie, Hong Chau…

Một hạng mục khác cũng được quan tâm là Un Certain Regard, được trao cho các tác phẩm có những ý tưởng thực sự độc đáo. Trong số các phim từ nhiều quốc gia, nổi lên tên tuổi có phần quen thuộc từ châu Á là The Breaking Ice (Nhiệt Đông) của nam đạo diễn Anthony Chen (Trần Triết Nghệ). Tác phẩm có sự tham gia của nữ minh tinh Trung Quốc nổi tiếng Châu Đông Vũ, được khán giả Đông Á và Đông Nam Á chờ đợi từ lâu.

Ngoài những tác phẩm xuất sắc kể trên, năm nay, bộ phim thứ bảy của biên kịch, đạo diễn Trần Anh Hùng - La Passion de Dodin-Bouffant - đã vào tranh giải cao nhất là Cành cọ vàng. Đây là lần thứ ba ông góp mặt tại Cannes, sau Mùi đu đủ xanh (đoạt giải Camera D’or cho phim đầu tay) và Mùa hè chiều thẳng đứng (lọt vào hạng mục Un Certain Regard). 

Phim Bên trong vỏ kén vàng của một đạo diễn trẻ Việt Nam là Phạm Thiên Ân được chọn tranh giải Directors Fortnight. Hạng mục này gồm 20 tác phẩm, chủ yếu mang tính giới thiệu phim và các gương mặt mới. Tuy thế, vị đạo diễn này lại không hề mới ở “sân chơi” Cannes. Năm 2019, anh đã nhận giải Illy Prize trao cho phim ngắn xuất sắc Stay Awake, Be Ready (Hãy tỉnh thức và sẵn sàng). Đây cũng chính là nguyên gốc để phát triển nên Bên trong vỏ kén vàng thành một phim dài tranh giải năm nay. 

Thuận Phát

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI