Cảnh sát Bồ Đào Nha bắt giữ 14 nghi phạm đốt phá rừng

20/09/2024 - 06:15

PNO - Cảnh sát Bồ Đào Nha đã bắt giữ 14 nghi phạm đốt phá trong tuần này, những người có thể đã gây ra hàng chục vụ cháy rừng chết người đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ít nhất 7 người thiệt mạng sau hàng loạt vụ chây rừng nghiêm trọng ở Bồ Đào Nha - Ảnh: Reuters
Ít nhất 7 người thiệt mạng sau hàng loạt vụ cháy rừng nghiêm trọng ở Bồ Đào Nha - Ảnh: Reuters

Các đám cháy đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 7 người, khiến hơn 50 người bị thương và phá hủy nhiều ngôi nhà, nhà máy và hàng chục ngàn hecta rừng.

Thủ tướng Luis Montenegro cho biết sẽ có "hành động đàn áp" cứng rắn đối với những kẻ đã đốt phá rừng, mà không nêu biện pháp trừng phạt cụ thể.

Salvador Pinho Ferreira de Almeida, giáo sư tại Đại học Lusofona, nói rằng có nhiều dấu hiệu rõ ràng về hoạt động tội phạm, vì nhiều vụ cháy "bắt đầu vào ban đêm và rất kỳ lạ khi thấy nhiều vụ bùng phát và rải rác khắp nơi như vậy".

Nhà nghiên cứu và nhà tội phạm học Andre Inacio cho biết hành vi đốt phá có khả năng làm trầm trọng thêm tình hình biến đổi khí hậu khi chúng ta có nhiều những khu rừng khô, ngay cả khi những đợt bùng phát đầu tiên có thể là vô tình.

Một nghiên cứu điển hình mang tên "Cháy rừng ở Bồ Đào Nha năm 2017" cho thấy đốt phá chiếm gần 36% số vụ cháy rừng, làm 45 người thiệt mạng vào tháng 10/2017. Nguyên nhân vụ cháy phần lớn do đốt lửa bất cẩn, chẳng hạn như nông dân đốt rừng để khai hoang.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI