Cảnh giác với nạn lợi dụng bệnh nhân để lừa đảo lúc cận tết

17/01/2024 - 12:44

PNO - Vé xe giá rẻ, tặng quà tết, xin tiền hỗ trợ bệnh nhi… là những thủ đoạn được kẻ xấu dùng để lừa đảo người có lòng hảo tâm, người bệnh và thân nhân vào thời điểm cận tết.

Trò lừa bán vé về quê

Ngồi bên ngoài khuôn viên Bệnh viện Nhi Đồng 2, chị Nguyễn Thị Thu Hoài (42 tuổi, ở tỉnh Đắk Lắk) điện thoại về quê buồn bã: “Chắc tết này 2 mẹ con không về được rồi, anh với các con ráng dọn dẹp ăn tết”. Dứt lời, chị Hoài bật khóc. Chúng tôi hỏi thăm thì được biết con trai chị 4 tuổi bị ung thư, đang điều trị tại Khoa Ung bướu. Cuối năm vừa rồi, bệnh tình con chị trở nặng nên 2 mẹ con phải đón tết trong bệnh viện. Đầu tháng 1/2024, chị hỏi và được bác sĩ cho biết sau nhiều đợt hóa, xạ trị, sức khỏe của bé đã ổn định, có thể về quê vui tết cùng gia đình.

2 mẹ con một bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM trên chuyến xe 0 đồng về nhà vào tết năm 2023
2 mẹ con một bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM trên chuyến xe 0 đồng về nhà vào tết năm 2023

“Nghe bác sĩ nói, tôi điện thoại cho nhà xe để đặt vé nhưng họ đã bán hết rồi nên tôi lên mạng tìm. Thấy có người bán vé xe giường nằm, về ngày 28 âm lịch, tôi mua lại ngay. Giá vé 750.000 đồng, họ nói 1 vé có thể đi 2 mẹ con và sẽ đưa về tận nhà nên tôi mừng quá, đưa tiền luôn” - chị Hoài nói. Do chị xài tiền mặt nên người bán đến bệnh viện lấy tiền. Sau đó kêu chị đợi với lý do phải in vé, 2 ngày sau mới có. Chờ tới hơn 10 ngày vẫn không thấy người giao vé, chị gọi lại thì thuê bao không liên lạc được. Chị Hoài nghẹn ngào: “Tôi còn có 2 triệu đồng, bị lừa hết gần nửa, nếu bây giờ mà mua thêm vé thì 2 mẹ con không còn tiền xài từ đây tới tết. Nên thôi, năm nay lại ở bệnh viện”.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM - cho biết, giai đoạn cận tết này các loại tội phạm gia tăng, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, thủ đoạn lừa đảo chuyên nghiệp, tinh vi.

Ngoài phương thức lừa việc nhẹ, lương cao ngày tết, Công an TPHCM còn ghi nhận các đối tượng xấu dùng thủ đoạn giả mạo thương hiệu, doanh nghiệp đưa ra các chương trình “quà tặng, trúng thưởng tết”, “khuyến mãi tết”, “vé xe, vé máy bay tết giá rẻ”..., tiếp cận nạn nhân thông qua cuộc gọi, tin nhắn, mạng xã hội khiến người dân dễ dàng bị dẫn dụ tham gia.Từ đó lừa tiền dưới dạng đặt cọc, ứng trước giữ chỗ… rồi chiếm đoạt.

“Vì vậy, người dân tuyệt đối không tin vào lời mời, hay các hứa hẹn, chuyển tiền mua vé xe, vé máy bay giá rẻ… Đồng thời, không đăng nhập vào đường dẫn lạ từ các đối tượng gửi qua. Cần liên hệ với công an khu vực hoặc cơ quan chức năng gần nhất để được hỗ trợ, tránh mất tiền oan” - thượng tá Lê Mạnh Hà nói thêm.

Nhà hảo tâm cần liên hệ với bệnh viện

Không chỉ lừa bán vé, các đối tượng xấu còn làm giả hồ sơ bệnh án, rồi lên mạng xã hội viết bài có nội dung thương tâm, xin tiền mọi người để “đưa người bệnh về quê đón tết lần cuối, hoặc để người bệnh được ra đi ở nhà cho thanh thản”. Không ít người đọc đã mủi lòng chuyển tiền hỗ trợ. Sau đó mới vỡ lẽ là bị lừa.

Một tài liệu do kẻ xấu làm giả để lừa đảo xin hỗ trợ - Ảnh do bệnh viện cung cấp
Một tài liệu do kẻ xấu làm giả để lừa đảo xin hỗ trợ - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết, càng gần tết, đối tượng xấu càng có nhiều chiêu trò để lừa tiền người bệnh và cả người hảo tâm. Trong các chiêu lừa đảo thì làm giả hồ sơ bệnh án, giả thông tin bệnh nhân để xin tiền từ thiện rất phổ biến.

“Các đối tượng này làm giả chữ ký, giả mộc đỏ của bệnh viện… dựng câu chuyện không có thật. Hoặc tình huống bệnh nhi có thật nhưng đã xuất viện từ lâu rồi vẫn bị họ sử dụng lại. Song song đó đăng tải số tài khoản để nhận tiền, trục lợi lòng tốt của nhiều người. Thật ra, ngay cả bản thân bệnh nhi và người nhà không biết bị lợi dụng, đa số trường hợp là nhân viên bệnh viện phát hiện và chủ động báo cho cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý” - bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết.

Một cảnh báo của Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy khi phát hiện trường hợp giả mạo lừa xin tiền từ thiện
Một cảnh báo của Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy khi phát hiện trường hợp giả mạo lừa xin tiền từ thiện

Cũng theo ông, thông thường một hồ sơ bệnh án, thông tin bệnh nhân chỉ được bệnh viện cung cấp khi liên hệ với địa phương để đăng ký diện khó khăn nhằm hỗ trợ người bệnh đang điều trị tại bệnh viện. Hoặc hồ sơ được chuyển về nơi ở của bệnh nhân để đăng ký bảo hiểm cho trẻ tàn tật, bổ sung hồ sơ cho trẻ khuyết tật đi học ở trường đặc biệt, tóm tắt bệnh án trong trường hợp người bệnh tiếp tục đi thăm khám, điều trị thêm ở bệnh viện khác… Bệnh viện không cung cấp hồ sơ để người bệnh, người thân hay người quen của họ đi xin tiền từ thiện.

“Đa số bệnh nhi khó khăn đang điều trị tại bệnh viện thì Phòng Công tác xã hội đã tìm hiểu, hỗ trợ. Vì vậy, trước khi muốn chuyển tiền ủng hộ, hay giúp một trường hợp khó khăn phản ánh trên mạng, người hỗ trợ nên tìm hiểu, liên hệ với bệnh viện xem bệnh nhân có thật hay không, có đang được điều trị tại bệnh viện hay đã hết bệnh về nhà. Tránh để lòng tốt của mình bị lợi dụng” - bác sĩ Trương Hữu Khanh chia sẻ. 

Nhiều hoạt động chăm lo tết cho bệnh nhi

Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết hiện tại Phòng Công tác xã hội đã phối hợp với Câu lạc bộ Nét Chữ Xinh, các mạnh thường quân và các nhà xe từ thiện… lên kế hoạch tổ chức chương trình “Những chuyến xe yêu thương ngày tết” để hỗ trợ di chuyển, đưa bệnh nhi và thân nhân có hoàn cảnh, đi lại khó khăn về quê vui tết. Dự kiến, từ ngày 5 - 9/2 (nhằm ngày 26 đến 30 tháng Chạp), trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 1-3 chuyến xe thuộc các tuyến miền Tây, miền Đông và miền Trung đưa bệnh nhi và người nhà về quê đón tết. “Thân nhân, bệnh nhi có nhu cầu về quê, có thể đăng ký theo danh sách qua khoa, phòng mà các bé đang điều trị hoặc tại Phòng Công tác xã hội của bệnh viện” - đại diện bệnh viện cho biết. 

Năm nay, Bệnh viện Nhi Đồng 1 sẽ tặng 200 vé xe cho bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn về quê vui tết. Với những bệnh nhi đã được bác sĩ chẩn đoán có đủ sức khỏe và có thể xuất viện về nhà, thân nhân có thể liên hệ nhân viên y tế tại khoa để lập danh sách hỗ trợ. Từ ngày 22/1, bệnh viện sẽ tặng vé xe cho các trường hợp được về nhà. Mỗi vé xe dành cho bệnh nhi và 1 thân nhân trị giá 500.000 đồng. 

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI