Cảnh giác với bẫy trúng thưởng khuyến mãi mới

03/06/2019 - 17:30

PNO - Hàng loạt người tiêu dùng (NTD) đang sập bẫy chiêu thức lừa đảo mới từ các tổ chức mạo danh công ty tài chính, ngân hàng.

Các tổ chức mạo danh này gọi điện chúc mừng NTD đã may mắn trúng thưởng quà tặng trị giá hàng chục triệu đồng từ các chương trình khuyến mãi do công ty tài chính, ngân hàng hợp tác với các siêu thị điện máy tổ chức và yêu cầu khách hàng phải đóng một khoản “thuế 10%” để nhận quà.

Mạo danh ngân hàng và công ty tài chính để trục lợi NTD

Cách đây vài ngày, anh N.H.T. (Bắc Ninh) bất ngờ nhận được cuộc gọi từ người phụ nữ tự giới thiệu là nhân viên của một tổ chức tài chính lớn đang liên kết với công ty thương mại điện tử, thông báo anh đã may mắn trúng một bộ quà tặng trị giá gần 18 triệu đồng (bao gồm 1 cặp đồng hồ mạ vàng, 1 thẻ mua sắm VIP trị giá 7 triệu đồng áp dụng trên toàn hệ thống điện máy, siêu thị, trung tâm mua sắm lớn...). Anh T. được cho biết đây là chương trình khuyến mãi đặc biệt nhằm tri ân khách hàng của công ty và anh đã được lựa chọn ngẫu nhiên để trúng giải đặc biệt nhờ có lịch sử mua hàng trả góp tốt.

Khi nhận thấy anh T. chưa tin, người phụ nữ đã nhanh chóng xác minh thông tin cá nhân của anh T. như số CMND, điện thoại,  lịch sử mua hàng trả góp… khiến anh T. hoàn toàn bị thuyết phục. Sau đó, người này yêu cầu anh đóng 10% thuế với số tiền 1.780.000 đồng để nhận quà. Tuy nhiên, sau khi đóng tiền để nhận quà và dùng thẻ VIP đã nhận đến các siêu thị điện máy mua sắm thì anh T. mới “té ngửa” khi các cửa hàng đều từ chối thẻ này vì các trung tâm mua sắm lẫn các tổ chức tín dụng đều chưa từng triển khai các chương trình khuyến mãi “tri ân khách hàng” như thông tin khách hàng cung cấp. Lúc này, anh T. mới nhận ra mình đã “sập bẫy” của các đối tượng lừa đảo.

Canh giac voi bay trung thuong khuyen mai moi
 

Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi

Chiêu thức lừa đảo này không mới nhưng hành vi của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi hơn. Chúng đã lựa chọn các ngân hàng, tổ chức tài chính có uy tín nhất trên thị trường để mạo danh và sử dụng thông tin khách hàng đăng ký mua sắm trả góp tại các trung tâm điện máy lớn để liên hệ với khách hàng.

Hiện nay, việc mua sắm, thanh toán trực tuyến trở nên phổ biến, NTD có thể đăng ký thông tin cá nhân, số CMND hay thậm chí là khai báo thẻ tín dụng để giao dịch. Lợi dụng thói quen của NTD, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng công nghệ cao để theo dấu người dùng trên mạng xã hội, thu thập thông tin người dùng và công khai mua bán thông tin NTD trên internet một cách dễ dàng.

Bằng các thủ đoạn kể trên, các đối tượng lừa đảo không chỉ khiến NTD mất tiền mà còn khiến NTD nghi ngờ các đơn vị bán hàng và tổ chức tài chính đã cung cấp thông tin của họ cho bên thứ ba. Việc này khiến cho các siêu thị, trung tâm điện máy, công ty tài chính rơi vào cảnh “tình ngay lý gian”, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và uy tín của các đơn vị.

Bà Hồ Thị Như Hà – Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Vận hành FE CREDIT cho biết:Khi tiếp nhận các khiếu nại, phản ánh của khách hàng và đối tác thông báo về việc có các đối tượng mạo danh công ty để trục lợi khách hàng, FE CREDIT đã ngay lập tức tiến hành rà soát hệ thống, liên hệ với nhân viên tại các điểm bán hàng trong khu vực khiếu nại để làm rõ vấn đề. Các chương trình khuyến mãi của FE CREDIT liên kết với các đối tác đều được đăng ký với Sở Công thương ở các tỉnh/thành nơi diễn ra chương trình. Thông tin về chương trình được công bố chính thức trên website công ty, đồng thời truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại điểm bán hàng. Đối với các khách hàng may mắn trúng thưởng, công ty sẽ thông báo đến khách hàng bằng thư hoặc email và trực tiếp gọi điện đến khách hàng. Các giải thưởng có giá trị lớn đều sẽ được tổ chức trao giải, chụp ảnh và báo cáo đến các đơn vị quản lý. Tất cả các hoạt động tổ chức, trao thưởng đều được tiến hành đúng quy trình và tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Người tiêu dùng cần làm gì để không bị mất tiền oan vì “quà ảo”

Khi nhận được các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, NTD cần hỏi rõ thông tin nhân viên và nhanh chóng xác thực thông tin chương trình bằng cách liên hệ trực tiếp đến số hotline của đơn vị tổ chức trao thưởng, kiểm tra thông tin trên website chính thức của doanh nghiệp hoặc tìm hiểu thông tin trực tiếp với nhân viên tư vấn mua sắm trả góp tại các trung tâm điện máy.

Nếu các thông tin về giải thưởng không trùng khớp với các thông tin được niêm yết công khai trên các website của các đơn vị bán hàng, ngân hàng hay công ty tài chính, khách hàng cần khai báo với cơ quan chức năng.

Trên hết, NTD cần chủ động bảo mật thông tin cá nhân như CMND, giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch điện tử và hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân qua mạng xã hội nhằm tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI