"Cánh đồng hoang" trên phim dần thành vựa trái cây xuất khẩu

31/07/2024 - 16:40

PNO - Đồng Tháp Mười, vùng hoang hóa từng là bối cảnh trong bộ phim "Cánh đồng hoang" nổi tiếng giờ được phủ xanh bởi các vườn trái cây xuất khẩu.

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh Long An, Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu cây ăn trái vùng Đồng Tháp Mười (thuộc tỉnh Long An) đến nay đạt được những kết quả khả quan. Sản phẩm trái cây của đề án đã có mặt tại các thị trường như: Nga, Anh, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu và New Zealand.

Tổng diện tích sản xuất cây ăn trái tại các huyện: Tân Thạnh, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Tân Hưng, Vĩnh Hưng… tham gia đề án đạt khoảng 5.357ha, chủ yếu là mít, đạt 2.618ha, sầu riêng 519ha, xoài 220ha, còn lại 2.000ha gồm các loại cây khác như thơm, chanh, bưởi và mãng cầu.

Hiện, vùng nguyên liệu của đề án đã được cấp 26 mã số vùng trồng, với tổng diện tích hơn 477ha. Các địa phương đã xây dựng và phát triển được 2 chuỗi liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp. Đồng thời, 5 hợp tác xã và trang trại trồng các loại cây ăn trái như mít, bưởi, sầu riêng, chanh đã được hỗ trợ chứng nhận VietGAP, đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Các địa phương cũng đã và đang đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và chế biến.

Nông dân huyện Tân Thạnh thu hoạch bưởi - Ảnh: Thanh Lâm
Nông dân huyện Tân Thạnh thu hoạch bưởi - Ảnh: Thanh Lâm

Theo báo cáo, từ năm 2012 đến nay, nông dân vùng Đồng Tháp Mười đã chuyển đổi hơn 18.000ha đất sang trồng sầu riêng, mít, bưởi da xanh, chanh không hạt, dưa lưới, nho... Đề án phát triển cây ăn trái trên vùng Đồng Tháp Mười bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp tỉnh Long An khuyến cáo người dân chỉ chuyển đổi và phát triển các loại cây ăn trái theo đúng quy hoạch kết hợp phát triển hạ tầng tương ứng, đảm bảo tính thích nghi với điều kiện đất đai, nước tưới. Không nên tự ý chuyển đổi cây trồng một cách ồ ạt vì sẽ dẫn đến cung vượt cầu, cũng như chất lượng, sản lượng không đảm bảo.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI