Cảnh báo ma túy núp bóng dưới dạng thuốc lá điện tử

11/06/2023 - 17:47

PNO - Gần đây, cơ quan chức năng thu giữ nhiều loại thuốc lá điện tử có hàm lượng chất kích thích gây ảo giác mạnh và rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Ngày 11/6, Công an TPHCM cho biết, thời gian qua nhận được thông báo của Bộ Công an về một số loại ma túy tổng hợp rất tinh vi. Theo đó, qua công tác đấu tranh, trong một số thuốc lá điện tử, tinh dầu bị lực lượng chức năng thu giữ, có sản phẩm nghi chứa chất ma túy mới.

Đáng chú ý, trong số thuốc lá điện tử mà cơ quan chức năng thu giữ gửi giám định phát hiện có hàm lượng chất kích thích gây ảo giác mạnh và rất nguy hiểm cho người sử dụng. Thuốc lá điện tử hiện nay trên thị trường được thiết kế đa dạng với hình dáng bắt mắt, giống như thỏi son, ổ đĩa, bút, móc khóa, đồ chơi…

Bước đầu, cơ quan công an làm rõ phương thức móc nối, tiêu thụ thuốc lá điện tử của các đối tượng là nhằm vào giới trẻ, bằng thủ đoạn thành lập các "đại lý" bên trong các trường học. Ban đầu, chúng rủ rê thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên dùng thử miễn phí và khi người dùng bị lệ thuộc thì các đối tượng sẽ bán với giá cao hơn; đồng thời, sử dụng chiêu hưởng "hoa hồng" để lôi kéo họ trở thành "đại lý", "cộng tác viên" phân phối thuốc lá điện tử.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn tìm cách đưa ma túy vào trong các loại thuốc lá điện tử để lưu hành với tên gọi "pod chill". Tinh dầu trong thuốc lá điện tử dạng "pod chill" là hóa chất chứa ma túy, tạo ảo giác, tăng kích thích, hưng phấn.

 
Một số tang vật thu giữ
Một số tang vật thu giữ

Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng đã nhập từng bộ phận linh, phụ kiện và lọ tinh dầu sau đó chia làm nhiều địa điểm để hoàn thiện và tung ra thị trường. Trong khi đó, giới trẻ hiện nay còn khá mơ hồ về các thủ đoạn che đậy, "chiêu trò" kinh doanh của các đối tượng; không lường hết được hậu quả, tác hại của việc sử dụng các chất gây nghiện, đặc biệt là các loại thuốc lá điện tử được tẩm chất kích thích, chất ma túy đối với sự phát triển tâm, sinh lý và sức khỏe của người dùng.

Công an TPHCM khuyến cáo, đây là hình thức, thủ đoạn rất mới và những sản phẩm này nếu được tiêu thụ ở các trường học hay khu vui chơi thì sẽ rất nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội và khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn. Đồng thời, Công an đề nghị người dân đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm. Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn đến loại hình ma túy này thì báo ngay cho công an địa phương nơi gần nhất.

Đức Thắng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI