Cảnh báo lũ quét, Quảng Nam chỉ đạo các hồ thủy điện ứng phó

20/10/2024 - 13:47

PNO - Dự báo mưa lớn có nguy cơ cao xảy ra lũ, tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các hồ chứa thuỷ điện và các địa phương chuẩn bị ứng phó.

Ngày 20/10, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn đang diễn ra.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, từ ngày 21/10 đến ngày 24/10 các địa phương trong tỉnh có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; cường độ mưa to đến rất to tập trung chủ yếu từ ngày 21/10 đến ngày 23/10. Tổng lượng mưa các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía Tây Nam phổ biến từ 150 - 300mm, có nơi trên 400mm; các địa phương vùng núi phía Tây Bắc phổ biến từ 100 - 200mm, có nơi cao hơn 300mm.

Ngoài ra trong ngày và đêm nay (20/10), các địa phương trong tỉnh có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông, trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Dự báo mưa lớn gây ra nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

Dự báo trong những ngày tới tỉnh Quảng Nam sẽ có mưa rất to, nguy cơ lũ quét
Dự báo trong những ngày tới tỉnh Quảng Nam sẽ có mưa rất to, nguy cơ lũ quét

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh Quảng Nam đề nghị các chủ hồ thủy điện tính toán, xây dựng các kịch bản vận hành, điều tiết hồ chứa gửi về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. Chủ động tính toán, tổ chức vận hành đảm bảo mực nước hồ thủy điện Sông Bung 2, Sông Bung 4, A Vương, Đak Mi 4, Sông Tranh 2 không vượt cao trình mực nước đón lũ thấp nhất và chuyển chế độ vận hành theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 8, điểm b Khoản 2 Điều 9 Quy trình 1865.

Yêu cầu các địa phương, các cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng…; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Đồng thời, thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lớn để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình.


Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI