“Căng mình” ôn luyện trước kỳ tuyển sinh lớp Mười

11/05/2023 - 06:24

PNO - Còn chưa đầy 1 tháng nữa, hơn 100.000 học sinh lớp Chín tại TPHCM sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp Mười. Nhiều học sinh đang hối hả chạy đua ở các lò luyện thi với mục tiêu giành suất vào trường chuyên, trường tốp đầu.

Áp lực trường chuyên, trường điểm

Năm nay, chỉ tiêu vào lớp Mười công lập là gần 77.300 suất, tăng nhẹ so với năm trước, song cuộc đua tuyển sinh đầu cấp III vẫn không hề giảm nhiệt. Với hơn 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS, sẽ có khoảng 1/3 học sinh lớp Chín không vào được lớp Mười công lập. Do đó, thời điểm này, các học sinh đều căng mình học tập trên lớp cũng như “chạy sô” ôn luyện thêm để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng vào đầu tháng Sáu. Đặc biệt, với các em chọn nguyện vọng vào trường chuyên, trường tốp trên có điểm chuẩn và tỉ lệ “chọi” cao thì áp lực tăng gấp nhiều lần.

Thời điểm này, các trường đều tập trung hệ thống kiến thức cho học sinh trước kỳ thi lớp Mười  (trong ảnh: Tiết học của học sinh lớp Chín Trường THCS Tô Ký, huyện Hóc Môn) - Ảnh: P.T.
Thời điểm này, các trường đều tập trung hệ thống kiến thức cho học sinh trước kỳ thi lớp Mười (trong ảnh: Tiết học của học sinh lớp Chín Trường THCS Tô Ký, huyện Hóc Môn) - Ảnh: P.T.

Em M.P. - học sinh lớp Chín Trường THCS Hoa Lư (TP Thủ Đức) - chia sẻ em vừa hoàn tất đăng ký nguyện vọng vào lớp Mười. Trong đó, nguyện vọng 1 em đặt vào Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức), một trong những trường tốp đầu của TPHCM. Năm ngoái, trường này có điểm chuẩn cao thứ hai toàn thành phố, lên đến 23,5 điểm; tỉ lệ 1 “chọi” 3,2. Do đó, từ sau tết đến nay, em tập trung học thêm kín lịch các buổi chiều trong tuần với cả 3 môn toán, văn, tiếng Anh. Tuy có ưu thế ở môn toán nhưng em không dám lơ là vì khá lo với các dạng toán thực tế có thể ra trong đề thi lớp Mười. “Vừa tập trung kiểm tra học kỳ II, vừa hoàn thành chương trình học trên lớp cũng như chạy nước rút ôn luyện trước kỳ thi khiến em cảm thấy khá đuối. Tuy nhiên, em thấy trường mà mình chọn có tỉ lệ “chọi” cũng như điểm chuẩn tăng đều qua từng năm nên rất áp lực. Em đặt mục tiêu phải đạt mỗi môn thi ít nhất 8 điểm thì mới có thể chắc suất vào trường” - M.P. nói.

Chị N.T.K. - phụ huynh có con học ở Trường THCS Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) - cho hay con chị vừa đăng ký nguyện vọng vào trường thường lẫn trường chuyên nên “căng như dây đàn”. Do con học giỏi nhiều năm liền nên gia đình định hướng cho con thi vào những trường điểm của thành phố. Trong đó, nguyện vọng thường đặt vào trường “hot” nhất thành phố là Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình), còn nguyện vọng chuyên là vào chuyên văn của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (quận 5). Các năm trước, điểm chuẩn và tỉ lệ “chọi” của các trường này đều cao ngất ngưởng, đặc biệt trường Lê Hồng Phong tỉ lệ đến 1 “chọi” 6. Ngay cả dịp lễ vừa qua, cả nhà cũng không tổ chức đi chơi vì ưu tiên thời gian cho con ôn luyện. Mới đây, tại trung tâm luyện thi đã bắt đầu tổ chức các kỳ thi thử để học sinh trải nghiệm đề thi, áp lực, phòng thi như thật trước khi bước vào “giờ G”.

Ôn luyện khoa học, tránh nhồi nhét

Thời điểm này, hầu hết trường THCS đều chú trọng hệ thống hóa lại kiến thức cho học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Tiến sĩ Nguyễn Long Giao - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thánh Tông (quận 8) - thông tin: nhà trường đã hoàn tất kiểm tra học kỳ II và công bố kết quả cho học sinh, phụ huynh. Đồng thời, việc đăng ký nguyện vọng vào lớp Mười đã hoàn tất, đa phần học sinh được tư vấn, định hướng chọn trường phù hợp năng lực học tập. Trên cơ sở kết quả kiểm tra cũng như nguyện vọng của học sinh, nhà trường tư vấn cho các em cách học tập giai đoạn “nước rút” để đạt được điểm số theo nguyện vọng. Đồng thời, trường cũng có sự đánh giá, phân loại, lên kế hoạch ôn thi hiệu quả cho học sinh. Thời điểm này, thầy cô tập trung giúp các em rèn luyện kỹ năng làm bài, làm quen với các dạng đề, cách xử lý tình huống trong phòng thi. 

Theo vị hiệu trưởng này, thực tế học sinh đã có thời gian tích lũy kiến thức trong suốt 1 năm học, do đó, vài tuần còn lại chỉ là để hệ thống hóa kiến thức chứ không nên quá áp lực, nhồi nhét. Nhà trường cũng sẽ cho học sinh nghỉ trước thời điểm thi vài ngày để các em nghỉ ngơi, đảm bảo “điểm rơi phong độ” tốt nhất trước kỳ thi.

Bà Trịnh Thị Bích Hằng - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Thủ Đức) - cho rằng kỳ thi lớp Mười sẽ không quá căng thẳng nếu học sinh chọn trường phù hợp năng lực học tập. Từ đầu học kỳ II đến nay, đối với các tiết học văn, toán, tiếng Anh, giáo viên đều lồng ghép ôn luyện cho học sinh theo định hướng đề thi lớp Mười. Do đó, chỉ cần học sinh học hiệu quả trên lớp và chọn trường phù hợp năng lực thì sẽ đạt kết quả theo nguyện vọng. Tuy vậy, vẫn có những trường hợp đặt mục tiêu quá cao so với năng lực, chăm chăm vào trường chuyên, trường điểm thì vô tình tạo thêm áp lực không đáng có. Muốn vào trường tốp đầu thì học sinh phải có năng lực học tập tốt, đã ý thức về mục tiêu của mình để đưa ra kế hoạch học tập phù hợp từ đầu năm, thậm chí từ đầu cấp, chứ đến thời điểm này mới “nhồi nhét” kiến thức thì khó đạt kết quả cao.

Ông Võ Thiện Cang - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, đề thi về cơ bản bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THCS, đồng thời tăng cường câu hỏi vận dụng, hạn chế tình trạng học sinh học “tủ”. Do vậy, học sinh nên chú trọng rèn luyện kỹ năng, hệ thống kiến thức và đảm bảo tâm lý tốt. Bên cạnh đó, phụ huynh và học sinh cũng không nên tạo áp lực bằng mọi giá phải vào trường tốp đầu, bởi thực tế các trường THPT của TPHCM đều đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục cho các em học tập. Việc chọn trường vượt quá năng lực tạo nhiều áp lực trước kỳ thi, chưa kể nếu có đậu thì các em cũng khó khăn khi theo học trong suốt 3 năm THPT. 

 

Cân nhắc kỹ việc thay đổi nguyện vọng

Hệ thống đăng ký nguyện vọng vào lớp Mười trực tuyến đã chính thức đóng lại vào ngày 8/5. Dự kiến ngày 12/5, Sở GD-ĐT TPHCM công bố số lượng nguyện vọng 1 đăng ký vào các trường. Sau đó, thí sinh sẽ có 7 ngày (từ 15/5 đến 21/5) để cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng. Theo ông Võ Thiện Cang, thí sinh được phép thay đổi đối với cả 3 nguyện vọng, tuy vậy cần hết sức cân nhắc. Bởi số liệu nguyện vọng 1 chỉ là một kênh tham khảo. Cơ sở quan trọng nhất để đặt nguyện vọng là năng lực học tập của học sinh, chương trình học của trường THPT, điều kiện đi lại.

Phạm Luận

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI