Cần xây dựng chính sách hỗ trợ phụ nữ nông thôn

12/08/2024 - 16:13

PNO - Chiều 12/8, Diễn đàn “Vì sự tiến bộ của phụ nữ trong nông nghiệp” đã diễn ra tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ chương trình “Năm quốc tế nữ nông dân tại Việt Nam”

Tại diễn đàn, bà Courtney Beale, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội - chia sẻ, bà đến từ một trong những bang nông nghiệp lớn nhất Hoa Kỳ - bang Missouri, nơi có những cánh đồng bạt ngàn trồng đậu nành và ngô, với gần 100.000 trang trại, chiếm tới 63% diện tích đất của bang.

Từ trái qua: Phó Đại sứ Courtney Beale, bà Jennie Schmidt, bà Jaclyn Wilson
Từ trái qua: Phó Đại sứ Courtney Beale, bà Jennie Schmidt, bà Jaclyn Wilson

Bà đã lớn lên ở đây và được trực tiếp chứng kiến vai trò quan trọng của nông nghiệp đối với tất cả, từ cung cấp thực phẩm cho các gia đình, đến sự tăng trưởng kinh tế của bang. Bà cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của phụ nữ trong nông nghiệp trên toàn cầu và ghi nhận những đóng góp của phụ nữ cũng như việc giải quyết những thách thức mà những nữ nông dân phải đối mặt.

Đặc biệt, tham gia diễn đàn còn có hai nữ nông dân tiêu biểu đến từ Hoa Kỳ, bà Jennie Schmidt (trong lĩnh vực trồng trọt) và bà Jaclyn Wilson (trong lĩnh vực chăn nuôi). Hai nữ nông dân đã chia sẻ về kỹ thuật cũng như chiến lược phát triển thị trường. Sự có mặt của họ được xem như là minh chứng cho tầm quan trọng của việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giữa các nước nhằm nâng cao vai trò của phụ nữ trong nông nghiệp.

Đồng thời truyền cảm hứng, nâng cao năng lực cho các nữ nông dân, sinh viên nông nghiệp và cán bộ khuyến nông tại Việt Nam, thúc đẩy sự hợp tác và tạo cơ hội học hỏi nhiều hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn
Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn

Là người đứng đầu Học viện Nông nghiệp Việt Nam, tiến sĩ Nguyễn Thị Lan chia sẻ, trong năm 2023, hai nữ Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã đến thăm Học viện, đồng thời tham dự tọa đàm về nông nghiệp thông minh, nông nghiệp sinh thái, khởi nghiệp nông nghiệp.

Sự kiện đó, cùng diễn đàn hôm nay đã tạo ra không khí hứng khởi và truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ cán bộ, sinh viên - những kỹ sư nông nghiệp tương lai.

Tại diễn đàn, bà Vũ Thị Phương Lan, Chủ tịch Công đoàn Bộ NN-PTNT nhận định, để nâng cao vai trò phụ nữ trong nông nghiệp, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan Chính phủ, tổ chức quốc tế và cộng đồng địa phương.

“Chúng ta cần xây dựng các chính sách hỗ trợ phụ nữ nông thôn, tạo điều kiện cho họ tiếp cận nguồn vốn, công nghệ, thị trường. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc tập huấn đào tạo, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới để mỗi người phụ nữ đều có cơ hội tham gia đóng góp vào sự phát triển chung” - bà Lan nhấn mạnh.

Diễn đàn “Vì sự tiến bộ của phụ nữ trong nông nghiệp” có 90 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự, trong đó có đại diện các cơ quan của Liên hợp quốc, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Bộ NN-PTNT Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các hội nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ và các tổ chức khoa học nông nghiệp quốc tế.

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI