Cẩn trọng với hạn dùng của mỹ phẩm trang điểm

28/05/2022 - 07:47

PNO - Mỹ phẩm thường không rẻ tiền và dĩ nhiên là bạn sẽ muốn sử dụng các loại mỹ phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da đến giọt cuối cùng. Tuy nhiên, các loại mỹ phẩm có ngày hết hạn và tuổi thọ của chúng có thể ngắn hơn bạn nghĩ.

Thời gian hết hạn sử dụng phụ thuộc vào từng loại mỹ phẩm cụ thể, cách bảo quản và việc nó vẫn còn dán kính (niêm phong) hay đã mở ra. Mọi sản phẩm trang điểm cuối cùng sẽ hết hạn sử dụng, thường là trong vòng 2 năm kể từ khi mua và đôi khi chỉ là 3 tháng đối với mỹ phẩm trang điểm mắt.

Mỹ phẩm trang điểm mắt thường có hạn sử dụng ngắn
Mỹ phẩm trang điểm mắt thường có hạn sử dụng ngắn

Nói chung, nếu được bảo quản đúng cách ở nơi khô ráo, thoáng mát, hầu hết các loại phấn trang điểm chưa mở và dán kín hoàn toàn sẽ có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm.

Như đã nói, các sản phẩm dạng kem có chứa dầu hay bơ, như kem che khuyết điểm hoặc phấn má hồng dạng lỏng, có thể đổi màu sớm hơn vì dầu có thể bị ôi thiu. Nếu sản phẩm là một công thức trang điểm tự nhiên mà không có chất bảo quản mạnh, nó cũng có thể bị hỏng, ngay cả khi được dán kín.

Tất cả các chất bảo quản trong đồ trang điểm sẽ bị phân hủy theo thời gian, ngay cả khi sản phẩm chưa mở, vì vậy bạn không bao giờ nên giữ bất kỳ sản phẩm nào quá 3 năm.

Mọi sản phẩm trang điểm phải được niêm phong (dán kín) bằng ký hiệu hình chiếc hộp mở nắp, kế tiếp là một con số theo sau là chữ M. Biểu tượng PAO (Period After Opening) này cho biết thời gian bao nhiêu tháng sau khi mở thì sản phẩm sẽ hết hạn. Vì thế, sẽ rất hữu ích nếu nhớ được tháng mà bạn đã mở sản phẩm.

Mỹ phẩm trang điểm hết hạn có thể bị khô hoặc dễ vỡ vụn và bạn không được dùng nước để làm ẩm vì nó có thể tạo ra vi khuẩn. Các sắc tố màu có thể trông không rực rỡ, phấn có thể bị vón cục và khó sử dụng.

Mỹ phẩm hết hạn cũng có thể bắt đầu chứa vi khuẩn có khả năng dẫn đến mụn, nổi mẩn đỏ hay lẹo mí mắt.

Đặc biệt là không nên sử dụng đồ trang điểm mắt đã quá hạn sử dụng, vì điều này có thể gây hại cho vùng da mắt mỏng manh, nhạy cảm.

Làm sao để biết mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng?

Mascara và các đồ trang điểm mắt khác có thời hạn sử dụng ngắn hơn và có thể được đóng dấu 6M (6 tháng), ví dụ như kem che khuyết điểm thường có hạn khoảng 12M (12 tháng). Nước hoa thường có hạn dùng 5 năm.

Nếu bạn không tìm thấy biểu tượng này, nó có lẽ đã ở trên bao bì gốc và có thể đã bị loại bỏ.

• Bước đầu tiên là ngửi mùi sản phẩm. Nếu có mùi lạ thì nên bỏ đi.

• Nhìn xem nó có bị đổi màu hay không. Ví dụ, nhiều mỹ phẩm che khuyết điểm sẽ bị oxy hóa và chuyển sang màu hơi cam.

• Chú ý xem kết cấu có thay đổi hay không và nên bỏ đi nếu sản phẩm gây cảm giác khác lạ trên da của bạn.

Với sản phẩm chăm sóc da, bất cứ thứ gì đựng trong lọ hoặc đi kèm với ống nhỏ giọt, chẳng hạn như serum, thường xuyên tiếp xúc với không khí hay vi khuẩn trên tay và nên sử dụng trong khoảng 9 tháng. Các sản phẩm đi kèm với ống bơm có thể kéo dài hạn dùng đến một năm.

Sau thời gian hết hạn, các thành phần hoạt tính sẽ không hoạt động tối ưu. Đặc biệt cẩn thận với chỉ số SPF và ngày hết hạn của kem chống nắng.

Nếu sử dụng sản phẩm của mình thường xuyên, bạn sẽ dễ dàng sử dụng hết trước kỳ hạn. Nhưng nếu thi thoảng bạn mới dùng đến thì chai mini có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

Thời hạn sử dụng là con số trung bình, vì vậy nếu bạn sử dụng kem che khuyết điểm vài ngày sau 12 tháng thì có thể vẫn ổn.

Nên chú ý cẩn thận đến một số mỹ phẩm trang điểm và chăm sóc da có thành phần tự nhiên vì chúng có thể được bào chế không có chất bảo quản và thời hạn sử dụng sẽ ngắn hơn.

An Bình (theo Healthline)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI