Cẩn trọng khi làm mới chương trình truyền hình phát trên các nền tảng

11/07/2024 - 16:44

PNO - Ngoài nội dung phát trên truyền hình, một số nhà sản xuất các chương trình trò chơi (game show) thực hiện thêm phiên bản khác để đăng lên YouTube và một số nền tảng khác. Việc tung các nội dung làm mới, làm khác quá đà đã vấp phải phản ứng của khán giả.

Các nhà sản xuất (NSX) game show hiện tại đa phần đều sở hữu kênh YouTube và một số nền tảng mạng xã hội khác. Để phục vụ nhu cầu quảng bá và kiếm thêm lợi nhuận, sau khi phát trên truyền hình, họ thường đăng nội dung chương trình lên kênh YouTube. Vì không bị giới hạn thời gian, cũng không qua khâu kiểm duyệt như bản truyền hình nên nội dung phát trên YouTube thường dài và nhiều chi tiết hơn.

Với những khán giả yêu thích game show đó, bản dựng trên YouTube đáp ứng nhu cầu theo dõi chương trình một cách đầy đủ. Tuy nhiên, sự bất nhất trong nội dung phát ở các nền tảng khác nhau cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Show hẹn hò Đảo thiên đường cam kết chỉ dựng 1 bản chiếu trên truyền hình và YouTube - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Show hẹn hò Đảo thiên đường cam kết chỉ dựng 1 bản chiếu trên truyền hình và YouTube - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Vợ chồng son là một trong số ít chương trình vẫn thu hút sau nhiều năm lên sóng, nhờ khai thác những câu chuyện thầm kín, riêng tư muôn thuở của các cặp vợ chồng, đánh vào tâm lý tò mò của người xem. Dù vậy, chương trình từng tạo ra tranh cãi khi đăng nhiều nội dung cố ý giật tựa, câu view trên YouTube. Những nội dung này không xuất hiện trong bản phát trên truyền hình hoặc chỉ là yếu tố phụ trong chương trình; đến khi phát YouTube, nội dung nhạy cảm được đưa vào nhằm kéo thêm khán giả.

Game show Chạy đi chờ chi hay Giải mã kỳ tài cũng từng dựng các bản khác nhau cho từng kênh phát hành.

Đầu tháng 7/2024, khi ra mắt show hẹn hò Đảo thiên đường, NSX khẳng định sẽ không cắt ghép, tạo ra nhiều phiên bản khác nhau. Phần trang phục, diễn biến câu chuyện được kiểm soát để tránh gây phản cảm cho người xem. NSX chia sẻ, dù chiếu trên YouTube cũng không tạo ra các bản dựng khác nhau để tránh gây hiểu lầm cho người xem. Việc này cũng nhằm tôn trọng khán giả, những người chơi trong chương trình và đài truyền hình đã phát sóng nội dung trước đó.

Hiện nay, nội dung trên YouTube đa phần là hậu kiểm, bởi với số lượng video khổng lồ ra mắt liên tục, khâu tiền kiểm gần như không thể. Những nội dung phản cảm, được xem là “rác” trên môi trường mạng sẽ được báo cáo, xử lý sau đó. Tuy nhiên, khâu rà soát thường mất khá nhiều công sức, thời gian. Sự lỏng lẻo trong việc quản lý nội dung của YouTube là điều kiện để các NSX game show tung hoành với những bản dựng có chi tiết gây phản cảm.

Nếu các tập game show phát trên YouTube kéo dài thời lượng nhưng nội dung hài hước, vui vẻ để NSX câu view cũng như kiếm thêm tiền thì khán giả sẽ đồng cảm, chia sẻ; đặc biệt trong thời buổi việc sản xuất các chương trình gặp khó vì ít có nhà tài trợ đồng hành. Riêng với một số NSX xem YouTube là nơi để đăng những clip câu view, nội dung đi quá xa so với bản dựng phát trên truyền hình là rất không nên khi cách làm này khiến chính họ bị giảm uy tín, mất giá trị của chương trình lẫn thương hiệu.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI