Cần Thơ tính việc nhập cát từ Campuchia

19/04/2024 - 18:49

PNO - TP Cần Thơ vừa có buổi tiếp Đại sứ quán Campuchia để tìm hiểu về nguồn cát san lấp mặt bằng. Về cơ bản ở Campuchia nguồn cát còn nhiều và cát tốt; tuy nhiên giá bán tại nước bạn khoảng 200.000 đồng/m3, cộng đường vận chuyển về đến Cần Thơ xa nên tăng lên khoảng 300.000 đồng/m3…

Ngày 19/4, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho biết, trên địa bàn thành phố đang triển khai hàng loạt dự án giao thông, vì vậy cần nguồn cát vô cùng lớn.

TP Cần Thơ đang khó khăn về nguồn cát san lắp các công trình giao thông quan trọng
TP Cần Thơ đang khó khăn về nguồn cát san lấp các công trình giao thông quan trọng

Cụ thể như, dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ (nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 61C), tổng mức đầu tư 3.837,7 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2026; dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 917, tổng mức đầu tư 996,2 tỉ đồng, thời gian thực hiện năm 2021 - 2024 qua huyện Phong Điền, quận Ô Môn và quận Bình Thủy; dự án đường tỉnh 921 qua quận Thốt Nốt và huyện Cờ Đỏ với tổng mức đầu tư 871,2 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2021 - 2024; dự án xây dựng và nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 923, tổng mức đầu tư 576,2 tỉ đồng, thời gian thực hiện năm 2021-2024… Các dự án này đang cần khoảng 2,1 triệu m3 cát. Tuy nhiên, hiện chỉ mới thu xếp được khoảng 30% nhu cầu, trong khi số cát còn lại vẫn đang đi tìm và rất khó khăn, vì vậy tiến độ thực hiện bị động. Thêm cái khó là thời điểm lập dự toán thì giá cát khoảng 200.000 đồng/m3, trong khi lúc này giá nhảy vọt lên bình quân 300.000 đồng/m3.

Đối với 2 dự án cao tốc đi ngang Cần Thơ là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có nhu cầu 800.000m3 cát, hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải, đại diện chủ đầu tư) đã cân đối từ các mỏ cát ở An Giang và Đồng Tháp. Còn cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (qua Cần Thơ 37,5km), nhu cầu cát làm nền đường 5,3 triệu m3, đến nay được cấp một mỏ ở xã Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) với trữ lượng 2,4 triệu m3 cát; số lượng còn lại chưa cân đối được.

Chiều 8/1/2024, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có chuyến khảo sát tại dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ…
Ngày 8/1/2024, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có chuyến khảo sát tại dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn đi qua địa bàn TP Cần Thơ

Trước tình hình thiếu cát trầm trọng trên, ông Dương Tấn Hiển - Phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ cho hay, thời gian qua thành phố đã làm việc với nhiều địa phương nhằm nỗ lực tìm nguồn cát phục vụ các công trình giao thông quan trọng, trong đó có cao tốc. Gần đây thành phố đã tổ chức đoàn xuống tỉnh Sóc Trăng tìm hiểu và được tỉnh này cho biết còn hơn 8 triệu m3 cát. Song, cần phải kiểm tra, thăm dò lại bởi số lượng này đã khảo sát lâu rồi; trường hợp cát còn nhiều thì Sóc Trăng sẽ hỗ trợ cho Cần Thơ 5 triệu m3.

Đặc biệt, UBND TP Cần Thơ vừa có buổi tiếp Đại sứ quán Campuchia để tìm hiểu về nguồn cát san lắp mặt bằng. Về cơ bản ở Campuchia nguồn cát còn nhiều và cát tốt; tuy nhiên giá bán tại nước bạn khoảng 200.000 đồng/m3, cộng đường vận chuyển về đến Cần Thơ khá xa nên chi phí tăng lên khoảng 300.000 đồng/m3… là rất cao.

“Cần Thơ đang rất nỗ lực tìm nguồn cát để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông quan trọng của thành phố, cùng dự án đường bộ cao tốc và dự án sân golf, dự án khu công nghiệp huyện Vĩnh Thạnh…”, ông Hiển nói.

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI