Cần Thơ sẽ trở thành thành phố thông minh, đáng sống

03/12/2023 - 19:40

PNO - Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định số 1519/QĐ-TTg thông qua quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch đề ra, mục tiêu đến năm 2030, xây dựng TP Cần Thơ là cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long trở thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa xứ Tây Đô; là trung tâm đô thị, trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao của vùng đồng bằng sông Cửu Long; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng yêu cầu kết nối nội vùng, liên vùng và liên vận quốc tế.

Xây dựng TP Cần Thơ là cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long
Xây dựng TP Cần Thơ là cực tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long

Về kinh tế có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân từ 7,5% đến 8%; GRDP bình quân đầu người đạt trên 220 triệu đồng. Phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; tỉ trọng kinh tế số đạt khoảng 30% GRDP. Tuổi thọ bình quân đạt 75 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm. Tỉ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội giảm xuống dưới 20%. Tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 85%, trong đó tỉ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 40%.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ xây dựng Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng đồng bằng sông Cửu Long; thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á, trở thành thành phố thông minh, đáng sống của Việt Nam.

Quy hoạch cũng đưa ra nhiều dự án hạ tầng quan trọng được đầu tư trong thời gian tới như, xây dựng mới tuyến đường liên tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp) - Ô Môn (Cần Thơ) - Giồng Riềng (Kiên Giang) và cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu, với quy mô từ 4 - 6 làn xe. TP Cần Thơ cũng được định hướng xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và hệ thống nhà ga có hướng tuyến cơ bản bám theo các trục đường vành đai phía tây thành phố, quốc lộ 91, quốc lộ 91B, quốc lộ Nam Sông Hậu…; xây dựng trung tâm logistics chuyên dụng hàng không gắn với Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay; nâng công suất cảng hàng không quốc tế Cần Thơ từ 7 triệu hành khách/năm lên 12 triệu hành khách/năm…

                                                                             Văn Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI