Cần Thơ: Cứu 2 sản phụ bị đột quỵ nguy kịch

24/02/2023 - 13:07

PNO - Ngày 24/2, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết vừa cứu sống 2 sản phụ bị đột quỵ, trong đó 1 người nguy kịch.

Sản phụ N.T.H.T. (sinh năm 1989, ngụ TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng yếu nửa người bên trái, sản phụ có tiền sử đái tháo đường. Khi mang thai 39 tuần, sản phụ khám thai định kỳ và phát hiện huyết áp tăng rất cao nên đề nghị nhập viện điều trị. 4 ngày sau khi phẫu thuật lấy thai, sản phụ đột ngột yếu nửa người bên trái, được chuyển đến bệnh viện điều trị với chẩn đoán nhồi máu não bán cầu phải.

Sản phụ T. được chăm sóc tại bệnh viện
Sản phụ T. được chăm sóc tại bệnh viện

Bệnh tiến triển nhanh khiến sản phụ yếu dần nửa người bên trái (sức cơ tay trái 0/5, sức cơ chân trái 0/5) và được xử trí cấp cứu, kiểm soát huyết áp. Sản phụ được điều trị nội khoa tích cực, kết hợp tập vật lý trị liệu vận động có trợ giúp với chẩn đoán “nhồi máu não bán cầu phải do hẹp nặng đoạn cuối động mạch cảnh trong phải và hẹp nặng động mạch não giữa phải”. Sau khi được điều trị tích cực, hiện sản phụ đã tỉnh, tiếp xúc tốt, còn yếu nhẹ nửa người bên trái, vết mổ khô.

Trường hợp thứ hai là sản phụ T.T.C. (sinh năm 1985, ngụ tỉnh Bạc Liêu). Chị C. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tăng cao, mạch nhanh, liệt nửa người trái, thai 28 tuần. Gần đây sản phụ có các dấu hiệu bất thường như: buồn nôn, chóng mặt nên đi khám và phát hiện mang thai ở tuần thứ 28-29. Cùng ngày nhập viện, sản phụ đột ngột lơ mơ, có cơn co giật, nói khó…

Hiện, sản phụ T.T.C. đã tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định
Sản phụ T.T.C. đã tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định

Ngay lập tức các bác sĩ kiểm tra ghi nhận sản phụ có xuất huyết não vùng thái dương phải, thai sống trong lòng tử cung khoảng 28-29 tuần. Hội chẩn đánh giá nguy cơ cao, các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu lấy thai để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cháu bé khi sản phụ đang dần hôn mê. Ca phẫu thuật thành công, bé trai chào đời nặng 1,5kg bị suy hô hấp và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ điều trị. Sau phẫu thuật, sản phụ được thở máy, kháng sinh, chống phù não… Hiện sản phụ tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định và được chăm sóc tại bệnh viện.

Tiến sĩ - bác sĩ Hà Tấn Đức - Trưởng khoa Đột quỵ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho biết, tai biến mạch máu não trong thai kỳ là một bệnh cảnh đặc thù. Thống kê tỉ lệ thai phụ bị tai biến mạch máu não lên đến 30/100.000 (tỉ lệ cao gấp 3 lần so với phụ nữ cùng tuổi không mang thai). Trong đó, 3 tháng cuối thai kỳ và thời kỳ hậu sản là giai đoạn có nguy cơ cao nhất. Theo bác sĩ Hà Tấn Đức, để giảm thiểu các yếu tố nguy cơ xảy ra đột quỵ ở phụ nữ mang thai, sản phụ cần được chăm sóc sản khoa trước, trong và sau sinh.

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI