Cần thể chế hóa chủ trương lương giáo viên cao nhất

07/05/2024 - 21:31

PNO - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng cần thể chế hóa chủ trương “lương giáo viên cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp”.

Ngày 7/5, tại Hà Nội, Ban soạn thảo, Tổ biên soạn dự án Luật Nhà giáo đã họp phiên toàn thể dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng.

Thảo luận các nội dung liên quan trong dự thảo Luật Nhà giáo, các đại biểu bày tỏ sự thống nhất về sự cần thiết, cấp bách của việc ban hành luật. Các đại biểu đề nghị nghiên cứu, bổ sung các quy định về nguyên tắc, nghĩa vụ, trách nhiệm của nhà giáo. Đề nghị làm rõ vấn đề tôn vinh, đãi ngộ, chính sách tiền lương, chế độ làm việc, bảo vệ nhà giáo. Đồng thời cho ý kiến về các quy định liên quan tuyển dụng, quản lý nhà nước đối với nhà giáo; chứng chỉ hành nghề nhà giáo; kế hoạch, lộ trình, công tác truyền thông chính sách liên quan việc xây dựng luật…

Phát biểu kết luận phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, quá trình xây dựng dự án Luật Nhà giáo phải trả lời được câu hỏi “Nhà giáo sẽ được gì khi có luật này?”.

“Xây dựng Luật Nhà giáo phải để phát triển lực lượng nhà giáo” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Toàn cảnh phiên họp - Ảnh: MOET
Toàn cảnh phiên họp - Ảnh: MOET

Bộ trưởng đề nghị xây dựng dự án Luật Nhà giáo cần thể hiện rõ nét hơn nữa quan điểm phát triển, tôn vinh, bảo vệ nhà giáo. Về đời sống, thu nhập, điều kiện làm việc của nhà giáo, cần thể chế hóa chủ trương “lương giáo viên cao nhất trong hệ thống bậc lương hành chính sự nghiệp” một cách bền vững.

Đồng thời đề nghị dự án Luật Nhà giáo phải đảm bảo sự quản lý thống nhất trong toàn ngành, thông suốt từ trung ương đến địa phương để phát triển đội ngũ nhà giáo tốt nhất, từ tuyển dụng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, trên cơ sở đảm bảo vai trò quản lý nhà nước, trách nhiệm của ngành Nội vụ cũng như sự phân cấp trong quản lý nhà nước của chính quyền địa phương.

“Đây là nội dung khó và thách thức, nếu không xử lý được thì sẽ không tháo gỡ được những vướng mắc hiện tại về tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ, sự bất hợp lý về cơ cấu giáo viên giữa các môn học, giữa các vùng miền” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Ông cũng đề nghị các đơn vị thuộc bộ, các cơ sở giáo dục nghiên cứu, tổ chức hội thảo, tọa đàm chuyên đề nhằm tạo diễn đàn thảo luận, góp ý hoàn thiện dự án Luật Nhà giáo để trình Chính phủ vào giữa tháng 7 tới.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI